Xu hướng hợp đồng điện tử đang được chú ý tại Trung Quốc

11:18 20/04/2021

Xét về mặt thời điểm, năm 2020 cùng với sự tiến bộ của chính sách và sự bùng nổ của nhu cầu chuyển đổi số từ phía doanh nghiệp, lĩnh vực hóa đơn điện tử và hợp đồng điện tử đã phát triển nhanh chóng và việc ký kết hợp đồng dưới hình thức mới đã bắt đầu được áp dụng trên quy mô lớn. Kỷ nguyên đầu tiên hóa đơn điện tử thương mại ở Trung Quốc được mở ra. Tính đến hết năm 2020, số lượng hóa đơn điện tử đã vượt qua hóa đơn giấy rơi vào khoảng 25 tỷ bản.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet) 

Điều này phản ánh triển vọng phát triển rộng lớn đối với tương lai trong lĩnh vực chữ ký điện tử và hợp đồng thông minh. Ngày nay, lĩnh vực số hóa doanh nghiệp ngày càng quan và cũng đang trở thành một chiến lược cạnh tranh. Sự phát triển của lĩnh vực Internet trong quá khứ cho thấy một lĩnh vực dọc có thể phát triển với tốc độ cao và tiếp tục được thị trường vốn ưa chuộng do những thay đổi của môi trường bên ngoài hoặc những thay đổi mang tính cách mạng trong ngành. Ví dụ, sự phát triển nhanh chóng của ngành công nghiệp AI không thể tách rời sự lặp lại và thay đổi của công nghệ máy học trong vài năm qua.. Trong điều kiện môi trường bên ngoài thay đổi, nhu cầu kỹ thuật số của các doanh nghiệp bùng nổ sau đại dịch đã thúc đẩy sự phát triển nhanh chóng của chữ ký điện tử.

He Pei, đối tác sáng lập của Jingya Capital, cho biết: “Thời kỳ hậu dịch bệnh đã tạo điều kiện cho những thay đổi mới diễn ra trong sự phát triển của ngành chữ ký điện tử... Alibaba và Tencent rót vốn vào các công ty hàng đầu và các công ty lớn như JD.com và Byte bắt đầu tham gia vào ngành công nghiệp điện tử. Chữ ký điện tử đã tăng cường tích hợp tập trung của các công ty hàng đầu thúc đẩy phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ của toàn bộ ngành”. Dựa trên mô hình do Analysys think tank phát triển, chữ ký điện tử đã trải qua giai đoạn thăm dò và khởi động, chuẩn bị bước vào giai đoạn phát triển.

Trong giai đoạn khám phá của ngành, sự xuất hiện của các startup cung như đổi mới ứng dụng đã thu hút sự chú ý của người dùng và được thị trường vốn quan tâm. Trong quá trình khởi nghiệp của ngành, sự cạnh tranh ngày càng gay gắt. Sau nhiều đợt mua lại, sáp nhập và sự ra mắt của một số công ty quy mô vừa và nhỏ, thị trường chữ ký điện tử Trung Quốc đã nhiều lần xáo trộn tạo tiền đề cho một mô hình ổn định xuất hiện. Trong hành trình phát triển, các nhà sản xuất chính thống trên thị trường đã dần thành lập, các mô hình kinh doanh đã trưởng thành và có sự tham gia của các tổ chức vốn.

Vào tháng 11 năm ngoái, e-signbao, công ty theo dõi chữ ký điện tử hàng đầu, đã hoàn thành vòng tài trợ D đầu tiên của ngành với số tiền tài trợ hơn 1 tỷ NDT. Đây là vòng sàng lọc đầu tiên được thực hiện bởi thị trường vốn trong giai đoạn khởi nghiệp. Phản ánh về thị phần, theo dữ liệu của Analysys, thị phần ký kết điện tử chiếm 33,85% vào năm 2019. Đến năm 2020, theo một báo cáo do iiMedia công bố, thị phần của e-signbao đã đạt 43,1%. Khi ngành công nghiệp này dần bước vào giai đoạn phát triển nhanh chóng, ByteDance và Tencent cũng đang chuẩn bị tham gia vào cuộc cạnh tranh. Ở nước ngoài, giá trị của theo dõi chữ ký điện tử đã được xác minh bởi thị trường vốn. Lấy thị trường Hoa Kỳ làm tham chiếu, DocuSign, đã được niêm yết trong ba năm, có giá trị hơn 35 tỷ đô la Mỹ. Trên thực tế, tính đến thời điểm kết thúc giao dịch vào ngày 26 tháng 3, theo giờ Miền Đông, tổng giá trị thị trường của DocuSign đã đạt 37,6 tỷ đô la Mỹ. Về thị phần, DocuSign cũng ở vị trí dẫn đầu tuyệt đối chiếm khoảng 70%, đứng thứ hai là Adobe, đứng thứ hai với 20% thị phần.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet) 

Đối với một sản phẩm chữ ký điện tử cụ thể, số lượng người dùng càng lớn, mức độ gắn bó của một người dùng càng cao và vòng đời của sản phẩm càng dài, điều này đương nhiên có thể tạo ra nhiều giá trị hơn. Tương tự, công ty có quy mô ứng dụng công nghệ càng lớn thì chi phí R&D công nghệ càng giảm và tuân theo quy luật chi phí giảm dần. Nói cách khác, trong ngành chữ ký điện tử, quy mô của doanh nghiệp quyết định năng lực cạnh tranh cốt lõi ở một mức độ nhất định. Điều này có nghĩa là các công ty hàng đầu như esignbao có thể tiếp tục mở rộng thị phần như DocuSign và gia tăng khoảng cách với các công ty khác. Chữ ký điện tử không chỉ để mã hóa mà còn phục vụ một loạt hệ sinh thái kinh doanh với các hoạt động quản lý hợp đồng điện tử và hợp đồng thông minh. Ví dụ, doanh nghiệp A sử dụng kinh doanh quản lý hợp đồng thông minh của B thì chữ ký điện tử đương nhiên cũng sẽ chọn B bởi chữ ký điện tử và hợp đồng điện tử là sản phẩm bổ trợ trong kinh tế vi mô. Tương tự như vậy, công ty A cần ký hợp đồng kinh doanh với công ty C nên đương nhiên doanh nghiệp B cũng sẽ trở thành nhà cung cấp dịch vụ chữ ký điện tử của C.

E-signbao đã sớm nhận ra điều này. Bắt đầu từ năm 2019, eSignall đã triển khai chiến lược hợp đồng thông minh, khởi chạy dịch vụ hợp đồng điện tử thông minh cũng như các dịch vụ lưu trữ dữ liệu điện tử dựa trên blockchain, chứng thực tư pháp, công chứng, tổ chức trọng tài và tòa án Internet và định vị công ty trở thành nhà cung cấp chữ ký điện tử cho cả hệ sinh thái. Vào tháng 5 năm ngoái, “hợp đồng blockchain” do e-signbao và AntChain cùng tạo ra đã chính thức được phát hành. Hồi tháng 7, nền tảng ứng dụng con dấu điện tử blockchain đầu tiên của Trung Quốc đã được ra mắt tại Hàng Châu. Trên thực tế, cạnh tranh trong lĩnh vực hợp đồng thông minh và hợp đồng blockchain là một sự tiếp nối khác của cạnh tranh trong đường đua chữ ký điện tử, điều này cho thấy trong giai đoạn cạnh tranh mới của thị trường, các chiều cạnh tranh không ngừng được tinh chỉnh đối với các doanh nghiệp.

TL