Xu hướng “cà phê Internet” “hot” một thời của Trung Quốc đứng trên bờ vực bị lãng quên

15:39 24/03/2021

Hơn 12.000 đóng cửa trong một năm, đâu là lối thoát cho các quán cà phê Internet?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Trong thời đại khan hiếm máy tính cá nhân, nhiều bạn trẻ cảm nhận được niềm vui của Internet trong các quán Internet. Nhưng giờ đây, những quán cà phê Internet đã không còn giữ được ánh hào quang trước đấy. Đâu là lí do khiến những quán cà phê Internet từng càn quét khắp đất nước tỉ dân lâm vào tình cảnh hiện nay? Tương lai nào loại hình kinh doanh này?

“Khi hợp đồng thuê nhà hết hạn, tôi sẽ đóng cửa quán.” Người đàn ông 51 tuổi tên Jin đã điều hành một quán cà phê Internet ở Tế Nam, tỉnh Sơn Đông được 16 năm. Năm nay có thể là năm cuối cùng anh mở một quán cà phê Internet. Jin thuê cửa hàng rộng 200m2 để mở rộng quy mô vào năm thứ hai anh mở quán cà phê Internet. Anh chia sẻ: “Vào thời điểm kinh doanh tốt nhất, trên con phố dài hơn 600 m này có 6 quán Internet cỡ này. Buổi tối và ngày lễ, khách đến quán chúng tôi chật kín”. Trái ngược hoàn toàn với quá khứ huy hoàng, sự ảm đạm đã bao trùm lấy toàn bộ không gian của quán cà phê. Lin bồi hồi: "Bây giờ tôi là người duy nhất còn lại ở đây. Nhưng vào thời điểm năm 2007, tôi sẽ chẳng thể tin được nếu ai đó nói với tôi rằng một ngày nào đó quán cà phê Internet của tôi sẽ phá sản”.

Số liệu của Tianyan Check cho thấy vào năm 2020, số lượng công ty liên quan đến quán cà phê Internet bị đình chỉ hoạt động là 3.638, số lượng hủy bỏ là 9.250 và tổng số 12.888 phá sản. Tính đến tháng 2 năm 2021, tổng số doanh nghiệp hiện có trên toàn quốc chỉ còn 124.818 doanh nghiệp.

Một số người trong nghề cho rằng thời kỳ các quán cà phê Internet bùng nổ là do mức độ phổ biến của máy tính gia đình không cao. Nếu người dân muốn online và chơi trò chơi, họ chỉ có thể chọn đến các quán cà phê Internet. Nhưng với sự phát triển của Internet, máy tính dần trở thành vật dụng cần có của hầu hết các gia đình. Là đối tượng tiêu dùng chính của các quán Internet, những thế hệ sau 80, sau 90 đã dần trở thành trụ cột của gia đình và xã hội, họ không còn nhiều thời gian, sức lực cùng bạn bè đến quán Internet để chơi game. Tuy nhiên, nhiều nhóm người tiêu dùng sau 00 lại đang chuyển hướng chơi game trên điện thoại di động với tính năng chơi game mọi lúc, mọi nơi tiện lợi. Nhìn chung, người dân mọi lứa tuổi không có lý do gì để đến các quán cà phê Internet nữa.

Với sự phát triển đồ họa game, yêu cầu về cấu hình máy tính cũng ngày càng cao. Chen Guanxu, chủ một quán cà phê Internet ở Bắc Kinh, nhớ lại rằng trò chơi "PlayerUnknown's Battlegrounds" được phát hành vào năm 2017 đã có xu hướng càn quét thế giới. Để thu hút khách và nắm bắt “luồng gió mới” của ngành, các chủ quán cà phê Internet đã mạnh tay đầu tư nâng cấp quán Internet thành quán Internet. Chen cho biết “Điểm khác biệt giữa quán cà phê Internet và quán cà phê Internet là cấu hình phần cứng, bộ vi xử lý, card đồ họa, màn hình chơi game tốc độ làm mới cao. Không những vậy, bàn phím và chuột cơ cao cấp, ghế chơi game chuyên nghiệp là những trang bị tiêu chuẩn. Một chiếc máy tính giá hơn 10.000 Nhân dân tệ”. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Trong đợt cải tổ quán cà phê Internet nhằm mục đích nâng cấp quán cà phê Internet, những quán cà phê Internet truyền thống là đối tượng đầu tiên bị loại bỏ. Một số nhà nghiên cứu cho rằng, sự tái sinh lần này chắc chắn là một đòn giáng mạnh vào ngành kinh doanh quán cà phê Internet, sau khi nâng cấp thành quán cà phê Internet, chi phí thiết bị, chi phí bảo trì, nhân công đều tăng lên nhưng tiền vốn thu lại không còn đủ để trang trải. Ngoài ra, những người hành nghề trong lĩnh vực quán cà phê Internet phần lớn là lao động tự do. Do đó khả năng chống rủi ro yếu kém và áp lực tài chính cao là điểm chung khiến họ rơi vào cạnh tranh và bị đánh bại. 

Chủ quán cà phê Internet Wang Mengshang, người cũng đã trải qua quá trình chuyển đổi liên tiếp cho biết trong những năm gần đây ngày càng ít khách hàng đến quán cà phê Internet để chơi trò chơi. Cùng với đó, dịch bệnh năm 2020 đã đẩy nhanh sự suy thoái của ngành kinh doanh này. Thời gian hoàn vốn đầu tư vào một quán cà phê Internet bị kéo dài nhưng các chi phí phải chi trả vẫn không ngừng tăng.

Theo số liệu từ Báo cáo ngành công nghiệp trò chơi Trung Quốc năm 2020, doanh thu bán hàng thực tế của thị trường trò chơi Trung Quốc là 278,687 tỷ nhân dân tệ, và số lượng người dùng trò chơi trong nước đã đạt 665 triệu người. Một nhà phân tích nhận xét “Tương lai của ngành công nghiệp game vẫn còn nhiều hứa hẹn, nhưng đối với các nhà khai thác quán cà phê Internet, thời đại chờ khách đến cửa đã qua, và điều duy nhất mà họ có thể làm là chuyển đổi mô hình kinh doanh”.

TL