Wendy’s truất ngôi Burger King trở thành chuỗi burger đứng thứ hai tại Mỹ

17:02 22/04/2021

Thương hiệu burger Wendy’s vượt qua Burger King nổi tiếng trở thành chuỗi burger đứng thứ hai tại Hoa Kỳ về doanh số và thành công khuấy động thị trường burger im ắng bấy lâu nay.

Cụ thể, theo dữ liệu của Technomic và được báo cáo bởi Restaurant Business, doanh số bán hàng của hệ thống Wendy’s đã tăng 4,8% trong năm ngoái đạt mốc 10,2 tỷ đô la trong khi đó số liệu của Burger King ghi nhận sự sụt giảm 5,4% lên đến 9,6 tỷ đô la Mỹ.

CMO của Wendy’s, Carl Loredo bày tỏ sự vui mừng trong một cuộc phỏng vấn:“Chúng tôi vô cùng phấn khích với kết quả này, đặc biệt là khi đây là một thử thách đối với tất cả nhân viên cũng như lãnh đạo công ty. Chúng tôi không chỉ đánh bại Burger King mà còn giành thắng lợi trước Subway”. Năm 2019, Burger Kinh có tổng cộng 7300 cơ sở tại Mỹ trong khi Subway được biết tới tên gọi “ông lớn” ngành burger sở hữu 24 nghìn địa điểm. Wendy’s với con số khiêm tốn hơn đã dừng ở 6000 cửa hàng. Đáng chú ý, bảng xếp hạng các hãng burger của Mỹ đã từng ghi nhận lần đầu tiên Wendy’s đạt vị trí thứ hai sau McDonald vào đầu năm 2012 nhưng Burger King nhanh chóng lấy lại danh hiệu chỉ ba năm sau đó. Tuy nhiên năm nay là một năm đầy sóng gió của ngành công nghiệp và thành tựu của Wendy’s đáng được ghi nhận.  

Một cửa hàng của Wendy's
Một cửa hàng của Wendy's. (Ảnh: internet)

Kể từ khi chính phủ ban hành các biện pháp giãn cách cũng như đóng các cửa hàng, các cơ sở kinh doanh điêu đứng và phải mất một thời gian để thích nghi và điều chỉnh, Burger King cũng không ngoại lệ. Thế nhưng Wendy’s đã có cú lộn dòng khi cập nhật thực đơn mới cho bữa sáng bất chấp ảnh hưởng dịch bệnh. Công ty tập trung vào dòng sản phẩm nâng cấp mang tên Made to Crave cung cấp loại burger phô mai với thịt hun khói Pretzel và món gà Jalapeno. Thực đơn mới giúp thúc đẩy 10% doanh số bán hàng cho Wendy’s. Ngược lại, Burger Kinh đã có thời kì u ám khi mải mê tìm kiếm giá trị dành riêng cho khách hàng của hãng mà theo CEO Jose Cil cho biết đây là phần rất quan trọng trọng kinh doanh. Có lẽ nhãn hàng burger đã bỏ lỡ thời điểm tốt nhất để chuyển đổi.

Ông Loredo cho biết: “Công ty đã làm rất tốt định vị thương hiệu như chính con người chúng tôi và chắc chắn là Wendy’s đã cung cấp những sản phẩm tốt và dễ tiếp cận nhất. Nhãn hàng đang chứng kiến doanh số tăng vụt và những lượt khách quay trở lại sử dụng dịch vụ”. Ông còn nói thêm: “Bữa sáng đã đang và sẽ là hậu thuẫn lớn của chúng tôi. Dòng sản phẩm sử dụng nguồn thực phẩm chất lượng cao và thân thiện giúp cho các cửa hàng nhượng quyền dễ dàng kinh doanh và quảng bá thương hiệu”. Kể từ quý 3 năm 2020, chuỗi burger Wendy’s thực hiện các chương trình chào mời khách hàng đăng ký hội viên trung thành. Cuối năm 2020, số lượng thành viên hàng tháng của công ty đã tăng 25% với 12 triệu người. Những chương trình như vậy cho phép các thương hiệu thu thập phong phú dữ liệu khách hàng và thực hiện các chiến lược cá nhân hóa hiệu quả. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: dreamtimes)

Thành công của Wendy’s cũng một phần nhờ chiến dịch marketing trong suốt thời kì đại dịch, bao gồm các hoạt động giao hàng hợp tác với các Streamers của nền tảng livestream Twitch. Theo Loredo, có hơn mười triệu game thủ trên Twitch tham gia vào hoạt động của Wendy’s và chiến dịch “Keeping Fornite Fresh” đã thu hút được lượng lớn lượt xem. Khách hàng của Twitch đã dành hơn 10,4 triệu phút để theo dõi các buổi phát sóng trên Wendy’s trong suốt năm qua. Đại diện công ty chia sẻ: “Chúng tôi đã dành rất nhiều thời gian nhằm đảm bảo phương hướng tiếp cận khách hàng đúng đắn. Game trực tuyến là một ví dụ điển hình và thật vậy, các game thủ đã thay đổi cuộc chơi”. Wendy’s lên kế hoạch tiếp tục phát triển thông qua đổi mới thực đơn và marketing kết hợp với kinh doanh kỹ thuật số.

Ông Loredo tự hào: “Chìa khóa của chúng tôi là tận dụng mọi thay đổi và kết hợp chúng lại với nhau. Wendy’s là một lựa chọn đơn giản và có tính hệ thống đáp ứng mọi nhu cầu của bạn. Không những vậy, chúng tôi cho rằng học hỏi và tìm hiểu khách hàng cũng là một phần trong công cuộc phát triển kinh doanh. Càng biết nhiều, chúng tôi càng có thể phục vụ tốt hơn. Sự kết hợp trên với mạng xã hội đã mang lại sức mạnh cho Wendy’s”.

Doanh thu số hóa của Wendy hiện đã đạt hơn 6% tại Mỹ, nhiều hơn gấp đôi so với năm 2019. Trong đó tăng trưởng trong lưu lượng kỹ thuật số đã vượt qua hai con số, dẫn trước các đối thủ kể cả Burger King. Cuối cùng, ông Loredo chia sẻ: “nhiều công ty đã bỏ các món salad ra khỏi thực đơn nhưng tôi nghĩ không cần đánh đổi như vậy. Chúng tôi muốn cung cấp lựa chọn theo nhu cầu khách hàng. Hành trình của Wendy’s bắt đầu với ẩm thực. Công ty không chạy theo doanh số hàng tỷ đô la, chúng tôi chế biến thức ăn cho mỗi thực khách tại từng thời điểm”.

TL