Vốn đầu tư của Hải Phòng tăng trên 25% trong 7 tháng đầu năm 2022

10:33 01/08/2022

Tổng số vốn đầu tư thực hiện trong 7 tháng đầu năm 2022 tại Hải Phòng đạt trên 6.328 tỷ đồng, tăng 25,7% (khoảng 1.294 tỷ đồng) so với cùng kỳ.

Vốn ngân sách nhà nước cấp thành phố Hải Phòng ước đạt 4.383 tỷ đồng, tăng 25,11%; vốn ngân sách nhà nước cấp huyện 1.507 tỷ đồng, tăng 26,71%; vốn ngân sách nhà nước cấp xã 438,9 tỷ đồng, tăng 28,1% so với cùng kỳ năm trước. 

Tổng số vốn đầu tư thực hiện trong 7 tháng đầu năm 2022 tại Hải Phòng tăng 25,7% so với cùng kỳ
Tổng số vốn đầu tư thực hiện trong 7 tháng đầu năm 2022 tại Hải Phòng tăng 25,7% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, kết quả thực hiện nguồn vốn đầu tư công trong 7 tháng qua còn ở mức thấp so với kế hoạch năm. Lý do chủ yếu là tiến độ thi công của các dự án chuyển tiếp và tiến độ hoàn thành thủ tục đầu tư của dự án khởi công mới còn chậm, ảnh hưởng đến tiến độ phân bổ vốn và giải ngân vốn đầu tư công năm 2022.

Trong số 18 dự án chuyển tiếp, còn 4 dự án đã được phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư nhưng chưa phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư. Bên cạnh đó, còn có một số dự án khởi công mới năm 2022 đã được phê duyệt chủ trương đầu tư nhưng chưa phê duyệt dự án đầu tư cũng góp phần làm chậm tiến độ giải ngân.

Hầu hết là các dự án lớn, cần được quan tâm thúc đẩy nhanh như dự án Trung tâm chính trị - hành chính, Trung tâm Hội nghị - Biểu diễn, đường vành đai 2 đoạn Tân Vũ - Hưng Đạo - đường Bùi Viện, cầu Nguyễn Trãi, cầu Lại Xuân và cải tạo, mở rộng đường tỉnh 352, cầu sông Hóa, đường Đỗ Mười kéo dài, khu tái định cư Cát Hải… Các dự án này đang cần nhanh chóng hoàn tất thủ tục liên quan để giải ngân theo kế hoạch.

Việc triển khai các dự án thuộc chương trình công viên cây xanh và xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu cũng chưa đáp ứng yêu cầu. Đáng chú ý, tiến độ giải phóng mặt bằng của nhiều dự án còn chậm và khó khăn, vướng mắc nhiều... làm ảnh hưởng tới tốc độ giải ngân vốn đầu tư công.

Đối với các dự án thuộc chương trình công viên cây xanh, theo Kế hoạch giai đoạn 2022 - 2023, Hải Phòng sẽ triển khai xây dựng 33 công viên cây xanh. Một số quận đã phê duyệt hồ sơ dự án để triển khai thực hiện. Tuy nhiên, đến nay chưa có công viên nào được triển khai xây dựng.

Chương trình xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu năm 2022 triển khai tại 35 xã và dự kiến sẽ khởi công đồng loạt trong những tháng cuối năm năm 2022 nên kết quả giải ngân nửa đầu năm của Chương trình đạt thấp (147,9/2.626,2 tỷ đồng, bằng 5,63% kế hoạch)...

Theo ông Nguyễn Hoàng Long, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng, để hoàn thành mục tiêu giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022, thành phố chủ trương đẩy nhanh tiến độ phê duyệt chủ trương và phương án đầu tư, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng. Đồng thời, tiếp tục nắm bắt những khó khăn, vướng mắc của từng dự án, từng gói thầu để kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh, tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án triển khai đảm bảo tiến độ đề ra. Bên cạnh đó, các dự án trọng điểm dự kiến khởi công trong năm cũng đẩy nhanh khâu chuẩn bị thủ tục và mặt bằng để triển khai thực hiện.

Ngoài việc tập trung xử lý nợ đọng cũ, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu cho UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo chủ đầu tư chỉ triển khai đầu tư theo đúng kế hoạch vốn được giao hằng năm, không yêu cầu nhà thầu thi công và không nghiệm thu khối lượng hoàn thành vượt kế hoạch vốn được giao, làm phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản. Các trường hợp làm phát sinh thêm nợ đọng xây dựng cơ bản sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định hiện hành.

Thành phố tiếp tục rà soát cắt giảm, điều chuyển vốn của những sở, ngành, địa phương, đơn vị và dự án có tỷ lệ giải ngân thấp sang những nơi có khả năng thực hiện tốt hơn. Người đứng đầu cơ quan, địa phương, đơn vị chịu trách nhiệm về tiến độ giải ngân đã cam kết với Ủy ban nhân dân thành phố.

Hết quý III/2022, UBND thành phố Hải Phòng sẽ rà soát, xem xét xử lý trách nhiệm đối với các đơn vị giải ngân dưới 80% vốn đã phân bổ.

PV (th)