Volkswagen được dự đoán đánh bại Tesla năm 2025

14:35 17/03/2021

Ngôi vương thị trường ô tô điện của Tesla có khả năng rơi vào tay đối thủ Volkswagen khi nhà sản xuất ô tô lớn nhất châu Âu được dự đoán sẽ bán nhiều hơn 300 nghìn phương tiện chạy pin so với Tesla vào năm 2025.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Sau vụ bê bối khí thải động cơ diesel vào năm 2015, nhà sản xuất ô tô lớn nhất châu Âu đang đầu tư 35 tỷ euro (42 tỷ USD) vào xe điện hướng đến tương lai công nghệ mới và thay đổi mạnh mẽ khỏi nhiên liệu hóa thạch. CEO của Volkswagen, Herber Diess trả lời CNN rằng “Tesla không chỉ bán mỗi sản phẩm ô tô điện mà còn rất mạnh về phần mềm. Họ đã biến một chiếc ô tô đơn thuần thành một thiết bị thực sự. Tesla rất giỏi chế tạo những sản phẩm tự động nhưng chúng tôi cũng không ngại thách thức”.

Volkswagen đã đặt mục tiêu đầy tham vọng trong tuần này khi thông báo sẽ bán hơn hai triệu phương tiện chạy điện vào năm 2025, xây dựng mạnh lưới nhà máy pin của riêng hãng, thuê 6500 chuyên gia công nghệ thông tin trong vòng 5 năm tới và vận hành hệ thống riêng cũng như trở thành công ty phần mềm lớn thứ hai châu Âu sau SAP. Chuyên gia phân tích của UBS cho biết: “Hiện tại chúng tôi đang tự tin hơn bao giờ hết rằng Volkswagen sẽ mang đến sự tăng trưởng vượt bậc và cùng với Tesla trở thành những nhà sản xuất ô tô điện lớn nhất thế giới”.

Hãng xe nổi tiếng Volkswagen sở hữu các dòng xe xa xỉ như Porsche, Audi, Skoda và SEAT đã bán hơn 231,600 phương tiện chạy điện trong năm 2020, ít hơn số lượng bán ra của Tesla nhưng hãng này cũng cho thấy mức tăng trưởng đáng kể cao hơn 214% so với năm trước đó. Cuộc đua giữa hãng sản xuất xe Hoa Kỳ là Tesla với tập đoàn công nghiệp khổng lồ của Đức, Volkswagen được mong đợi như một cuộc chiến giành quyền thống trị thị trường ô tô điện. Các nhà phân tích dự đoán ngôi vương sẽ thuộc về Volkswagen với sản lượng 2,6 triệu phương tiện năm 2025, theo sát là Tesla về thứ hai với con số 2,3 triệu. Toyota, hãng xe Nhật Bản bán được nhiều nhất vào năm ngoái được dự đoán đứng thứ ba với 1,5 triệu phương tiện. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Hiện Volkswagen có lợi thế hơn so với những đối thủ cạnh tranh nhờ có nền tảng sản xuất mô-đun vốn được sử dụng để sản xuất ID.3 (một loại xe nhỏ gọn chạy điện) sẽ cho phép nhà sản xuất ô tô nhanh chóng sản xuất một số lượng lớn xe trong khi cắt giảm chi phí. UBS ước tính cho phí sản xuất ID.3 là 4 nghìn Euro cao hơn so với phương tiện chạy gas và dầu diesel nhưng đồng thời giúp cắt giảm chi phí sản xuất pin – bộ phận đắt nhất của xe điện. Volkswagen đã công bố kế hoạch mở sáu nhà máy sản xuất pin ở châu Âu vào năm 2030 với mục đích cắt giảm 50% chi phí cho bộ phận này. Hãng xe cho biết: “Giá ắc quy thấp hơn đồng nghĩa với việc xe có giá phải chăng hơn, xe điện sẽ thu hút được thêm nhiều khách hàng”. Mặc dù gần đây cổ phiếu của hãng xe Đức liên tục tăng mạnh nhưng giá trị vẫn thấp hơn đáng kể so với Tesla. Giá trị thị trường của công ty do Elon Musk dẫn đầu lần đầu tiên vượt qua Volkswagen vào tháng 1 năm 2020 và khoảng cách đã tăng lên đáng kể kể từ đó. Volkswagen có giá trị vốn hóa thị trường là 111 tỷ euro (133 tỷ USD) rất khiêm tốn khi so với 680 tỷ USD của Tesla.

Đối với cả Volkswagen và Tesla, tham vọng thống trị thị trường ô tô điện phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Volkswagen cần nhanh chóng nâng cấp khả năng phần mềm của mình, trong khi đó Tesla cần bắt kịp khả năng sản xuất hàng triệu chiếc xe chất lượng cao của công ty Đức mỗi năm. Trong bối cảnh người tiêu dùng dần chấp nhận xe ô tô điện, đặc biệt là tại châu Âu, cuộc đua giữa Volkswagen và Tesla sẽ nhanh chóng tăng tốc. Đại diện hãng xe Đức bày tỏ: “Chúng tôi đang ở trong một sân chơi mới – cạnh tranh với các công ty mới từ thế giới công nghệ. Vẫn còn rất nhiều người vẫn coi Tập đoàn Volkswagen là một phần của thế giới 'ô tô cũ'. Bằng cách tập trung nhất quán trong xây dựng phần mềm và sản xuất hiệu quả, chúng tôi đang nỗ lực để thay đổi quan điểm này”.

TL