VN-Index có thể chạm mốc 1.500 điểm vào cuối năm 2021

17:35 14/07/2021

Trong bối cảnh nền kinh tế và quy mô thị trường chứng khoán Việt Nam đều đang phát triển mạnh, VN-Index dự kiến sẽ chạm mốc 1.500 điểm vào cuối năm 2021. Trong bối cảnh tích cực khi sự bùng nổ của thị trường tiếp tục duy trì, VN-Index hoàn toàn có thể chinh phục mốc 1.800 điểm.

Hiệp hội Các nhà đầu tư Tài chính Việt Nam (VFCA) nhận định, trong khu vực Đông Nam Á, thị trường chứng khoán Việt Nam đang được định giá thấp trong khi Việt Nam là điểm sáng trong tăng trưởng kinh tế không chỉ trong khu vực mà còn trên thế giới. Do đó, dư địa tăng trưởng của thị trường Việt Nam vẫn còn rất lớn. Bên cạnh đó, các động lực tăng trưởng kinh tế đang mở ra cơ hội giúp hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp trở nên tích cực hơn trong nửa cuối năm 2021. Nhờ đó, định giá P/E của các doanh nghiệp nói riêng và toàn thị trường nói chung sẽ tiếp tục trở nên hấp dẫn hơn. 

  Ảnh minh họa.

Sự nâng cấp về hệ thống công nghệ, bộ máy quản lý và hành lang pháp lý trong thời gian qua cũng sẽ là yếu tố hỗ trợ giúp thu hút dòng tiền hướng đến thị trường chứng khoán, và duy trì sự tăng trưởng quy mô của thị trường.

Để nâng cao hơn nữa sức hấp dẫn của thị trường chứng khoán giai đoạn 2021 – 2023, VFCA đề xuất, trong năm 2021 Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước có thể xem xét việc nâng biên độ dao động của sàn HOSE từ 7% lên thành 10% ngang với sàn HNX và ngang bằng với mức biến động của sàn chứng khoán Trung Quốc.

Cùng với đó, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước nên xây dựng các bộ luật để đẩy mạnh việc tiêu chuẩn hóa sàn cũng như công ty chứng khoán đạt chuẩn quốc tế như: tiến hành áp dụng chuẩn song ngữ cho nền tảng giao dịch cũng như việc công bố thông tin; công bố báo cáo tài chính theo chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế (IFRS) và chuẩn mực Kế toán quốc tế (IAS);

Theo VFCA, nhà đầu tư tham gia thị trường cũng đã có sự thay đổi về chất, được trang bị kiến thức, công cụ giao dịch tốt hơn. Điều này đã giúp nhà đầu tư cá nhân quản trị rủi ro tài khoản và tận dụng các đòn bẩy tài chính tốt hơn. Nhu cầu vay margin của nhà đầu tư cá nhân trên thị trường hiện nay là rất lớn. Việc nâng tỷ lệ cho vay từ 50% lên 70% sẽ giúp thị trường chứng khoán sôi động hơn và giúp các công ty chứng khoán giải phóng nguồn lực của mình.

Bên cạnh đó, theo VFCA Chính phủ cần có lộ trình nghiên cứu để dần nới rộng cho nhà đầu tư nước ngoài vượt mức 50% ở nhóm ngành năng lượng và tài chính. Mặt khác, để bảo đảm mục của Nhà nước về an ninh năng lượng và tránh việc lũng đoạn thị trường tài chính thì tăng tỷ lệ sở hữu nhưng vẫn giới hạn quyền biểu quyết theo quy định hiện tại, từ đó tránh được sự thao túng của nhà đầu nước ngoài trong những lĩnh vực nhạy cảm của nền kinh tế.

 PV