Bài liên quan |
Công ty Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM mua lại trước hạn 640 tỷ đồng trái phiếu |
Trong năm 2024, các doanh nghiệp hạ tầng ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu 19% so với cùng kỳ năm trước, trong khi lợi nhuận ròng tăng 26%. Điều này chủ yếu nhờ vào nhu cầu vận tải tăng cao, sự phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch và sự cải thiện trong kết nối giao thông giữa các tỉnh, giúp tổng lưu lượng vận tải hành khách và hàng hóa tăng 10% so với năm trước.
Các đơn vị vận hành đường cao tốc như Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV) và CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh (CII) ghi nhận mức tăng 10–20% về lưu lượng phương tiện qua trạm thu phí. Trong khi đó, các doanh nghiệp khai thác cảng biển như GMD và VSC đạt mức tăng trưởng lưu lượng từ 25 - 30%. Các đơn vị vận hành sân bay như Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và CTCP Dịch vụ hàng hóa Sài Gòn (SCS) cũng ghi nhận tăng trưởng từ 5 - 10%.
![]() |
VIS Rating kỳ vọng tích cực vào hoạt động của công ty hạ tầng |
Tổng nợ của các doanh nghiệp hạ tầng chỉ tăng nhẹ 3% so với năm trước, nhờ dòng tiền hoạt động kinh doanh cải thiện và nguồn vốn chủ sở hữu gia tăng từ phát hành cổ phiếu. Cụ thể, dòng tiền từ hoạt động kinh doanh trong ngành tăng 37%, nhờ lợi nhuận cải thiện và tiến độ giải ngân vốn đầu tư công được đẩy nhanh. Một số dự án trọng điểm như các tuyến cao tốc Bắc - Nam (Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Diễn Châu - Bãi Vọt), cao tốc liên tỉnh (Tân Phú - Bảo Lộc) và các dự án mở rộng cảng biển (Chu Lai, Lạch Huyện) đã hoàn thành trước tiến độ, củng cố dòng tiền cho doanh nghiệp.
Ngoài ra, 30 công ty hạ tầng niêm yết có doanh thu cao nhất đã tăng vốn chủ sở hữu thêm 8% thông qua phát hành cổ phiếu, giúp giảm nợ và tài trợ cho chi phí đầu tư (CAPEX).
Theo VIS Rating, năm 2025 sẽ tiếp tục là một năm tích cực cho ngành hạ tầng khi Chính phủ dự kiến tăng đầu tư công thêm 32%. Điều này không chỉ giúp đẩy nhanh tiến độ các dự án mà còn tạo ra dòng tiền mới cho doanh nghiệp trong ngành.
Bên cạnh đó, các chính sách thúc đẩy tăng trưởng GDP sẽ góp phần nâng cao nhu cầu vận tải, hỗ trợ tăng trưởng doanh thu và cải thiện hiệu quả tài chính cho các doanh nghiệp hạ tầng trong năm tới. Ông Nguyễn Lý Thành Lương, CFA, ACCA, Trưởng nhóm Phân tích tại VIS Rating, nhấn mạnh: "Lợi nhuận và dòng tiền từ hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp hạ tầng đã cải thiện đáng kể trong năm 2024, trong khi mức nợ được duy trì ổn định. Chúng tôi kỳ vọng năm 2025 sẽ là một năm tăng trưởng mạnh mẽ nhờ vào các chính sách hỗ trợ từ Chính phủ và nhu cầu vận tải tiếp tục gia tăng."