Vĩnh Phúc: Thu ngân sách 6 tháng đầu năm tăng 31% so với cùng kỳ năm 2020

12:07 20/07/2021

Theo báo cáo của Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc, 6 tháng đầu năm 2021, tổng thu ngân sách nhà nước do ngành Thuế quản lý đạt tỷ lệ tăng trưởng khá với kết quả trên 16.500 tỷ đồng, bằng 61% dự toán và tăng khoảng 31% so với cùng kỳ năm 2020.

Để có được kết quả tăng thu ngân sách, trên cơ sở chỉ tiêu thu ngân sách nội địa được HĐND tỉnh Vĩnh Phúc giao Cục Thuế tỉnh đã kịp thời giao dự toán năm và dự toán quý cho các huyện, thành phố và các phòng chuyên môn, giúp các đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch ngay từ đầu tháng, đầu năm. Đồng thời, tích cực rà soát đối tượng kê khai, nộp thuế, đôn đốc quyết toán các khoản thu ngân sách nhà nước trên địa bàn.

Đặc biệt, thực hiện Nghị định 52 của Chính phủ về gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền thuê đất năm 2021, theo chỉ đạo của UBND tỉnh, ngành Thuế đã khẩn trương rà soát tình hình ảnh hưởng của dịch bệnh đến từng lĩnh vực, ngành nghề để có các giải pháp hỗ trợ về tiền thuế, tiền thuê đất cho các tổ chức, cá nhân bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19; tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người nộp thuế tiếp cận với chính sách này thông qua nhiều kênh như gửi email đến từng doanh nghiệp, đăng tải trên các phương tiện thông tin truyền thông, website của ngành. Qua đó, đã tiếp nhận và giải quyết trên 400 hồ sơ đề nghị gia hạn nộp thuế của các doanh nghiệp, tổ chức, hộ và cá nhân kinh doanh với tổng số tiền khoảng 524 tỷ đồng.

Phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước năm 2021 với kết quả cao nhất, thời gian tới, ngành Thuế tỉnh Vĩnh Phúc sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ tiến độ thu ngân sách, đánh giá, phân tích cụ thể từng địa bàn, từng khu vực, từng sắc thuế để xác định các nguồn thu còn tiềm năng, các lĩnh vực, loại thuế thất thu, kịp thời đề xuất các giải pháp tăng cường quản lý thu, đẩy mạnh các biện pháp chống thất thu ngân sách.

Cùng với đó, tăng cường quản lý, điều hành chi ngân sách hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả, ưu tiên thực hiện các chế độ, chính sách đã ban hành liên quan đến chế độ chi cho con người, chính sách an sinh xã hội, các nhiệm vụ, chương trình, dự án cấp bách, trọng điểm của tỉnh; cân đối nguồn lực bảo đảm phục vụ nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, thực hiện tốt Nghị định 52 của Chính phủ về gia hạn tiền thuế, tiền thuê đất, khẩn trương đưa chính sách vào cuộc sống. Tập trung hỗ trợ, tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, hộ cá thể ổn định sản xuất, kinh doanh; đẩy mạnh cải cách hành chính, hỗ trợ kịp thời người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ với ngân sách từ khâu đăng ký, kê khai, nộp thuế, hoàn thuế theo phương thức điện tử mà không cần phải đến trực tiếp cơ quan thuế, giảm thời gian, tạo thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ với ngân sách.

PV