VinFast trong nỗ lực tại Hoa Kỳ

07:30 01/05/2021

Chi nhánh ô tô của tập đoàn lớn nhất Việt Nam, Vingroup (VIC.HM) đang đặt cược lớn vào thị trường Mỹ với dòng ô tô VinFast và hy vọng rằng những chiếc SUV chạy điện và mô hình cho thuê pin sẽ đủ sức thu hút người tiêu dùng trong bối cảnh thị trường bị “bao vây” bởi các công ty dẫn đầu thị trường như Tesla (TSLA.O) và General Motors Co (GM.N) .

Bên trong nhà máy VinFast tại Hải Phòng

Bên trong nhà máy VinFast tại Hải Phòng. (Ảnh: reuters)

Xuất hiện gần đây trên thị trường ô tô và là thương hiệu ô tô số 5 tại Việt Nam, VinFast bày tỏ tham vọng với mục tiêu niêm yết tại Mỹ và định giá lên tới 60 tỷ USD. Giám đốc điều hành Nguyễn Thị Vân Anh chia sẻ với Reuters rằng công ty dự kiến ra mắt tại Bắc Mỹ và Châu Âu vào năm 2022. “Chúng tôi sẽ đến Bắc Mỹ - Mỹ, Canada và châu Âu cùng lúc. Ở châu Âu, chúng tôi sẽ đến Đức, Pháp và Hà Lan", bà Vân Anh cho biết trong một cuộc phỏng vấn tại khu phức hợp nhà máy của công ty gần phía bắc cảng Hải Phòng.

Đứng sau VinFast là Vingroup, được mệnh danh là “tập đoàn chaebol” phiên bản Việt Nam đồng thời quỹ đạo đi lên của công ty đã phản ánh lộ trình của Việt Nam, một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất châu Á với đa dạng hạng mục bao gồm bất động sản, khu nghỉ dưỡng, trường học, bệnh viện và điện thoại thông minh. Được thành lập vào năm 2017 với đội ngũ do các cựu giám đốc điều hành của General Motors Co dẫn đầu, VinFast hướng tới cạnh tranh về kích thước và giá cả khi đưa ra thị trường một chiếc SUV chạy điện mà theo bà Vân Anh mô tả là “sang trọng hơn” so với những mẫu xe đang được cung cấp.

Bên cạnh đó, xe ô tô VinFast cũng sẽ đi kèm với chương trình cho thuê pin, nghĩa là chi phí của pin, một trong những thành phần đắt nhất của xe điện, sẽ không được tính vào giá cuối cùng. Theo một bài thuyết trình mà công ty chuẩn bị cho các nhà đầu tư tiềm năng, ô tô của VinFast sẽ có giá bán rẻ hơn so với các mẫu xe điện (EV) khác. Trong lịch sử đã có tiền lệ về việc các nhà sản xuất ô tô châu Á xâm nhập thị trường Mỹ. Có thể kể đến như phi vụ của Toyota trong những năm 1970 và Hyundai (005380.KS) những năm 1980 đã vượt qua sự hoài nghi ban đầu thành công chiếm lĩnh thị phần từ các nhà sản xuất Hoa Kỳ.

VinFast, công ty đạt doanh số hàng năm khoảng 30.000 chiếc vào năm ngoái tại Việt Nam đang đối mặt với một cuộc chiến quy mô lớn. Bill Russo, người đứng đầu công ty tư vấn Automobility Ltd có trụ sở tại Thượng Hải và là cựu giám đốc điều hành của Chrysler cho biết: “Thách thức lớn nhất của họ là thuyết phục người tiêu dùng rằng công ty có một sản phẩm vững chắc và giá trị hấp dẫn. Vẻ ngoài sản phẩm và tính năng phù hợp chỉ là bước đầu giúp công ty nhập cuộc. Chiến thắng cuối cùng đòi hỏi phải có công nghệ hoặc mô hình kinh doanh vượt trội so với đối thủ”. Được biết, VinFast đã lên kế hoạch cho thuê pin cụ thể khách hàng sẽ trả một số tiền hàng tháng gần tương đương với số tiền tiêu dùng cho xăng và kỳ vọng giành được cảm tình từ khách hàng Hoa Kỳ.

Theo Michael Dunne, giám đốc điều hành của công ty tư vấn ô tô ZoZo Go, không nhà sản xuất xe điện nào có thể cạnh tranh với Tesla trong tương lai gần và chỉ ra thế mạnh toàn diện của công ty Hoa Kỳ. “Nhưng tin tốt là các công ty như VinFast không cần phải đánh bại Tesla để giành chiến thắng. Tất cả những gì họ thực sự cần làm là thay đổi một bộ phận trong số 65 triệu người tiêu dùng đã mua ô tô chạy bằng xăng vào năm 2020 để chuyển sang sử dụng điện” ông nói thêm.

VinFast, có nhà máy sản xuất tại Việt Nam với khả năng sản xuất 250.000 xe ô tô mỗi năm, đang lên kế hoạch thực hiện phần lớn doanh số bán hàng trực tuyến tại Hoa Kỳ, loại bỏ nhu cầu về mạng lưới đại lý tốn kém. Cho đến nay, hãng đã có 15.000 đơn đặt hàng trước cho chiếc xe điện VF e34 tại Việt Nam. Công ty đã thuê Jeremy Snyder, một cựu “chiến binh” Tesla 10 năm đảm nhiệm vị trí Giám đốc Tăng trưởng Hoa Kỳ. Snyder trả lời Reuters rằng anh là nhân viên đầu tiên của VinFast tại Mỹ và anh cảm thấy “thật thú vị khi mang Việt Nam và Hoa Kỳ đến gần hơn thông qua VinFast”.

Người sáng lập Vingroup, tỷ phú Phạm Nhật Vượng đồng thời cũng là người giàu nhất Việt Nam đã cam kết đầu tư 2 tỷ USD tiền riêng của mình vào mảng ô tô và Vingroup đã rót hàng trăm triệu USD vào VinFast bằng cách phát hành trái phiếu quốc tế cũng như bán bớt cổ phần tại các đơn vị khác. Tuy nhiên, việc mở rộng quy mô trong những năm qua đã đẩy nợ của Vingroup lên cao và việc thua lỗ tại một số dự án liên doanh đã siết chặt dòng tiền của Vingroup. Để thúc đẩy tăng trưởng, VinFast sẽ cần thêm tiền mặt. Công ty đang xem xét việc khai thác quỹ tài trợ ở Hoa Kỳ, nơi các nhà đầu tư, bao gồm một số nhà quản lý tiền lớn nhất thế giới đã đầu tư hàng tỷ USD vào các công ty khởi nghiệp ô tô thông qua các công ty mua lại có mục đích đặc biệt còn gọi là SPAC. Các quan chức của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ sẽ sớm đến thăm Việt Nam để gặp gỡ các giám đốc điều hành của Vingroup thảo luận về nỗ lực niêm yết của tập đoàn. Nếu VinFast niêm yết thành công, đây sẽ là công ty Việt Nam đầu tiên đặt dấu mốc trên đất Mỹ.

TL (theo Reuters)