Vietnam Airlines bán máy bay, huy động vốn từ cổ phiếu, trái phiếu

23:25 13/12/2021

Dự kiến, năm 2022, thị trường hàng không chưa thể phục hồi toàn bộ, nên hãng Vietnam Airlines dự kiến dư 8 máy bay thân rộng, 20 máy bay thân hẹp.

Phương án tái cơ cấu Vietnam Airlines giai đoạn 2021-2025 được cổ đông thông qua có nội dung: Thu hẹp đội máy bay trong giai đoạn trước mắt, trong đó có bán một số tàu bay tuổi cao (trên 12 tuổi), đàm phán để giãn, hoãn, hủy một số hợp đồng thuê, mua máy bay mới; phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn điều lệ, huy động vốn qua phát hành trái phiếu; tái cơ cấu các khoản nợ; bán, thoái vốn tại một số doanh nghiệp thành viên để tập trung vào lĩnh vực kinh doanh chính; tinh gọn, giảm đầu mối trong bộ máy; tái cơ cấu tài sản nhà, đất; thay đổi danh mục đăng ký kinh doanh…

Vietnam Airlines bán máy bay, huy động vốn từ cổ phiếu, trái phiếu
Vietnam Airlines bán máy bay, huy động vốn từ cổ phiếu, trái phiếu.

Theo Kế toán Trưởng Vietnam Airlines cho biết, dự kiến hết năm nay mức lỗ của tổng công ty sẽ thấp hơn dự kiến trước đó (trước đó dự kiến lỗ gần 13.000 tỷ đồng trong năm nay). Với gói hỗ trợ 12.000 tỷ đồng từ nhà nước, tới nay đã giải ngân đạt 60%, giúp hãng tránh nguy cơ mất thanh khoản, vốn chủ sở hữu vẫn đảm bảo dương. Tuy nhiên, tiền hỗ trợ này chỉ bù đắp được thiệt hại của năm 2020, chưa bù được thiệt hại năm 2021.

Hiện Vietnam Airlines đang sở hữu và khai thác 104 máy bay, trong đó có 29 máy bay thân rộng, 7 máy bay ATR72, còn lại là máy bay A321. Dự kiến, năm 2022, thị trường hàng không chưa thể phục hồi toàn bộ, nên hãng dự kiến dư 8 máy bay thân rộng, 20 máy bay thân hẹp. Công ty đang đàm phán để tái cơ cấu đội máy bay, tiếp tục bán máy bay có tuổi thọ cao, trong đó có 9 máy bay A321, 6 máy bay ATR72, đàm phán để giảm giá thuê máy bay, lùi thời hạn nhận hoặc hủy với hợp đồng mua máy bay mới nhưng chưa nhận. Giai đoạn 2 năm tới sẽ tiếp tục bán thêm 12 máy bay thân hẹp.

PV