Việt Nam sẽ phục hồi hoàn toàn vào năm 2021

15:17 29/12/2020

Sáu nền kinh tế hàng đầu Đông Nam Á dự kiến ​​sẽ những chính sách thúc đẩy tăng trưởng khác nhau vào năm 2021, trong đó Việt Nam, Indonesia và Malaysiadự kiến sẽ phục hồi lại như trước đại dịch trong khi Singapore, Philippines và Thái Lan vẫn phải vật lộn để trở lại tình trạng bình thường.

Nikkei đã tổng hợp các dự báo dựa trên quốc gia của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) về tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thực tế, đặt số liệu năm 2019 làm cơ sở là 100 điểm. Việt Nam, Indonesia và Malaysia đều đạt điểm trên 100 cho năm 2021, có nghĩa là nền kinh tế của họ sẽ phụ hồi trong năm tới trở lại mức ổn định giống như trước khi bùng phát coronavirus vào năm 2019. Tuy nhiên, tất cả sáu quốc gia tiếp tục đối mặt với những bất ổn do dịch bệnh, cũng như chính quyền mới Hoa Kỳ,

Một nhà máy sản xuất chăn ga gối đệm tại Hà Nội: Việt Nam đã thành công trong việc hạn chế tác động kinh tế và sức khỏe của COVID-19. © Reuters
Việt Nam được dự báo sẽ dẫn đầu nhóm về chỉ số tăng trưởng. Ảnh: Reuters

Việt Nam được dự báo sẽ dẫn đầu nhóm với chỉ số tăng trưởng dự báo là 108,4 điểm. S&P Global dự đoán nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 10,9% vào năm 2021, nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác ở châu Á - Thái Bình Dương, sau khi tăng 2,91% trong năm nay.

Việt Nam cũng là một trong sáu nước duy nhất ghi nhận tăng trưởng kinh tế vào năm 2020, nhờ thành công nhanh chóng trong việc kiềm chế đại dịch coronavirus. 

Yuta Tsukada tại Viện Nghiên cứu Nhật Bản cho biết: “Nhiều công ty toàn cầu đang đổ xô vào Việt Nam, đây là một lợi thế cho xuất khẩu của nước này. Với chi phí sản xuất thấp trong nước, Tsukada nhận thấy ngày càng nhiều công ty chuyển hoạt động từ Trung Quốc sang Việt Nam do ảnh hưởng của cuộc chiến thương mại giữa Washington và Bắc Kinh.

Indonesia đứng thứ hai với chỉ số tăng trưởng 104,5 điểm. Luật việc làm được Tổng thống Joko Widodo ký vào tháng 11 được kỳ vọng sẽ mang lại cho các công ty cơ hội thu hút đầu tư nước ngoài khi nó có hiệu lực. Malaysia, với chỉ số 101,3 điểm, với các sản phẩm xuất khẩu chủ lực như điện tử sẽ phục hồi khi nền kinh tế toàn cầu ổn định.

Trong khi đó, Singapore, Philippines và Thái Lan dự kiến ​​có thể phải đến năm 2022 mới vượt được mức 100 điểm.

Rất ít khách du lịch có thể được nhìn thấy tại Cung điện Hoàng gia ở Bangkok vào ngày 7 tháng 6, sau khi nó mở cửa trở lại sau một tháng đóng cửa do đại dịch COVID-19. © Reuters
Rất ít khách du lịch quốc tế có thể đến tham quan Cung điện Hoàng gia ở Bangkok vào ngày 7 tháng 6, khi Cung điện mở cửa trở lại sau một tháng đóng do đại dịch COVID-19. Ảnh Reuters.

Ngành du lịch của Thái Lan, chiếm khoảng 20% ​​GDP, cũng sẽ gặp khó khăn trong năm tới, không có dự báo rõ ràng về việc rõ bỏ các hạn chế nhập cảnh đối với du khách nước ngoài. Xuất khẩu ô tô, một động lực chính cho tăng trưởng, cũng khó có khả năng phục hồi như năm 2019.

Triển vọng chi tiêu của người tiêu dùng của Philippines rất mờ nhạt, do doanh số bán ô tô và hàng hóa khác đang giảm dần. Ngành du lịch của Singapore có thể cũng sẽ phục hồi chậm lại.

Bất chấp sự khác biệt trong các dự báo, tất cả sáu quốc gia có thể đều bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 cũng như các chính sách của Hoa Kỳ dưới thời Tổng thống đắc cử Joe Biden sau khi ông nhậm chức vào ngày 20 tháng 1.

Mặc dù vắc xin COVID-19 đang bắt đầu có ở một số khu vực, nhưng chúng có thể không phổ biến ở các nền kinh tế mới nổi như ở Đông Nam Á trong một thời gian dài. Hiệu quả của chúng đối với các chủng vi khuẩn mới được phát hiện ở Anh và các nơi khác vẫn chưa được chứng minh.

Là một nhà lãnh đạo đến từ Đảng Dân chủ, ông Biden có thể sẽ ngả theo các chính sách bảo hộ và ít có khả năng quay lại Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) mà ông Trump đã rút lui - Nikkei nhận định. 

Bảo Trinh (Theo Nikkei Asia)