Việc làm trong lĩnh vực kỹ thuật số lên ngôi

00:00 12/10/2020

Hiện nay, ngày càng có nhiều người ở Trung Quốc chuyển sang làm việc trong lĩnh vực kinh tế số khi đại dịch Covid-19 góp phần đẩy nhanh sự chuyển dịch sang thương mại trực tuyến.

Theo thống kê từ Cục Thống kê Quốc gia, tỷ lệ thất nghiệp chính thức ở các thành phố của Trung Quốc giữ ổn định ở mức 5,7% trong tháng 7 và vẫn ngang bằng với tháng trước.

Trong thời kỳ đỉnh điểm tác động của Covid-19 đối với nền kinh tế Trung Quốc, tỷ lệ thất nghiệp đạt mức cao kỷ lục 6,2% vào tháng 2.

Hiện tại, ở Trung Quốc nhu cầu đối với các khóa học trực tuyến cũng đang gia tăng cho cả trẻ em trong độ tuổi đi học và người lớn. Các bậc phụ huynh luôn ưu tiên chuyện học hành của con cái họ và việc buộc phải tham gia các lớp học trực tuyến trong vài tháng có thể trở thành một thói quen lâu dài hơn.Theo ông Fu Linghui, phát ngôn viên của Cục Thống kê Quốc gia, cùng với sự phục hồi của tình hình kinh tế, nhu cầu việc làm đang thực sự mở rộng và tăng cao, một số công việc mang tính linh hoạt đang tăng lên, các hình thức thương mại điện tử và các sản phẩm du lịch sử dụng trên điện thoại thông minh, chẳng hạn như dịch vụ gọi xe đang phát triển mạnh mẽ.

Ảnh minh họa.

Theo giáo sư Gao Lei của Học viện Qizhi Future Technology, kể từ khi dịch bệnh bùng phát, học viện này đã tăng gần gấp đôi đội ngũ giảng viên cho 3 trung tâm ở một khu vực kém phát triển của Nội Mông. Khi sự lây lan của vi-rút đã giảm bớt và hầu hết các khóa học đã trở lại ngoại tuyến, học viện đang có kế hoạch tổ chức các lớp học trực tuyến để luyện thi trong khu vực. Các khóa học thường ghép một giáo viên địa phương với một giáo viên hướng dẫn từ một thành phố lớn như Bắc Kinh và để bù đắp chi phí gia tăng khi thuê thêm giáo viên, ông Gao cho biết thêm.

Những tiến bộ nhanh chóng trong công nghệ và những hạn chế mới đối với hoạt động kinh doanh do đại dịch Covid-19 đòi hỏi đội ngũ nhân viên phải học các kỹ năng mới để duy trì khả năng cạnh tranh.

Ông Austin Li, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn giáo dục Edge Fashion cho biết, năm 2020 là một năm đột phá đối với giáo dục trực tuyến. Hiện công ty này có khoảng một nửa doanh thu từ các khóa học trực tuyến về triển khai chiến lược bán hàng trực tuyến và thương mại điện tử. Hy vọng trong vài năm tới, hoạt động này sẽ ngày càng phát triển do công ty của ông trước đây chủ yếu bán các dịch vụ tư vấn và chiến lược tiếp thị, nhưng hiện đang nhìn thấy cơ hội phát triển trong lĩnh vực giáo dục trực tuyến. Hiện nay, một khóa học trực tuyến kéo dài từ 7 đến 10 ngày với chi phí khoảng 1.500 USD, chỉ bằng một nửa so với khóa học ngoại tuyến.

Kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát buộc hàng triệu người phải ở nhà và hạn chế hoạt động của các cửa hàng, việc bán hàng cho người tiêu dùng thông qua phát video trực tiếp đã và đang ngày càng phát triển mạnh mẽ ở Trung Quốc.

Với mức độ cạnh tranh ngày càng khốc liệt, trang ứng dụng phát trực tuyến và video ngắn Trung Quốc Kuaishou đã thống kê rằng, số người sử dụng hàng ngày chức năng phát video trực tiếp và đã tăng từ 70 triệu lượt vào cuối năm 2019 lên 170 triệu lượt trong 6 tháng đầu năm 2020.

Thái Hồng