Vì sao hãng xe Audi sẽ thay đổi logo

09:36 18/11/2022

Logo mới của Audi sẽ loại bỏ chất liệu mạ crôm trên 4 vòng tròn, và có 2 tông màu đen trắng để tăng khả năng nhận diện từ xa.

AUDI là hãng sản xuất ô tô danh tiếng của Đức có trụ sở chính đặt tại Ingolstadt, đây là một trong những hãng xe hạng sang nổi tiếng trên toàn thế giới.

Audi “ngày nay” có tiền thân từ hãng xe và đội đua nổi tiếng mang tên Auto Union AG. Auto Union AG được hình thành từ việc sát nhập 4 công ty khác vào năm 1932, bao gồm: Horch & Cie (thành lập năm 1899), Audi (thành lập năm 1909), DKW (thành lập năm 1904) và Wanderer (thành lập năm 1896). Auto Union AG trở thành hãng sản xuất ô tô lớn thứ 2 tại thời điểm đó.

Logo năm 1932 gồm có 4 vòng tròn với 4 logo của 4 nhà sản xuất xe sáp nhập thành Auto Union. Bốn vòng tròn bằng nhau cũng tượng trưng cho sự đoàn kết và tôn trọng lẫn nhau. Đây cũng là ý nghĩa của logo Audi ngày nay.

Logo năm 1949 đơn giản hóa và bỏ các logo nhỏ trong vòng tròn đi, thay vào đó là dòng chữ “Auto Union”.

Logo năm 1969 thể hiện sự hợp nhất giữa Audi và NSU. Logo Audi năm 1985 quay lại thiết kế 4 vòng tròn từ năm 1932, nhưng 4 vòng tròn để trống và có thiết kế kim loại dày lên ở giữa và mỏng hơn ở phần trong và ngoài. Chữ Audi cách điệu, canh center màu đỏ ở phía dưới. Logo 2009 đến nay thay đổi thiết kế vòng kim loại. Phần trong của vòng dày hơn phần ngoài. Chữ Audi font sans serif đơn giản, canh về bên trái.

Logo của hãng xe Audi qua các giai đoạn phát triển cho đến ngày nay
Logo của hãng xe Audi qua các giai đoạn phát triển cho đến ngày nay. 

 Mục đích của logo mới là sự hiện diện thương hiệu nhất quán và dễ nhận diện

Xu hướng kỹ thuật số xuất hiện trong quá trình chuyển dịch của ngành công nghiệp toàn cầu đã khiến các nhà sản xuất ôtô phải suy nghĩ lại về giao diện logo trong các năm vừa qua.

Audi đã lên ý tưởng về logo 2D từ năm 2016. Tuy nhiên họ chỉ thực sự nghiêm túc về việc này vào năm 2020, thời điểm mà nhà sản xuất ôtô của Đức bắt đầu suy nghĩ lại về bản sắc công ty và tính nhất quán trên bộ nhận diện thương hiệu.

Nhà thiết kế André Georgi giải thích: “Công ty muốn có sự hiện diện thương hiệu nhất quán trên tất cả các điểm tiếp xúc với khách hàng”... "Chúng tôi muốn 4 vòng tròn trông giống nhau ở mọi nơi, cho dù trên tạp chí, trên điện thoại thông minh hay bảng quảng cáo ngoài trời, trên mũi xe hoặc cả bên trong ô tô”.

Logo mới của Audi không sở hữu bất kỳ lớp mạ crom nào. Thay vào đó, hãng ôtô của Đức chọn giao diện đen trắng mang đến độ tương phản cao để tạo nên sự nổi bật thị giác, đồng thời cung cấp hiệu ứng tương tự với logo ở dạng 3D.

Audi cho biết, khách hàng vẫn có thể lựa chọn logo với tùy chọn tối màu, trong đó bốn vòng màu trắng sáng đặc trưng sẽ được phủ màu xám đậm.

Logo mới của Audi được trình làng trùng với thời điểm nhà sản xuất ôtô này tiến hành chuẩn hóa các phông chữ sử dụng trên nội thất và ngoại thất xe. Bên cạnh logo mới, các mẫu xe sắp tới ra mắt sẽ sử dụng một phông chữ độc quyền được gọi là Audi Type, phông chữ này thể hiện trên tất cả các loại thông điệp mà Audi thể hiện bằng chữ trên xe.

 Mẫu xe đầu tiên sử dụng logo mới của Audi sẽ là chiếc xe điện Q8 e-tron.

Logo mới của Audi trên mẫu xe Q8 e-tron Sportback. Ảnh: Audi.
Logo mới của Audi trên mẫu xe Q8 e-tron Sportback. Ảnh: Audi..

Trước Audi, các tên tuổi khác như Volkswagen, BMW, Nissan, Skoda, Kia, Peugeot, General Motors, Buick và nhiều hãng ôtô khác cũng đã cải tiến thiết kế logo theo xu hướng phẳng hơn.

D.A (Tổng hợp)