Ủy ban Kinh tế Quốc hội: Nhà nước hỗ trợ hoặc mua lại các trạm BOT sai vị trí là không phù hợp
Ủy ban Kinh tế Quốc hội nhận thấy, nếu chỉ căn cứ vào sự phản đối quyết liệt của người dân quanh trạm thì chưa đủ cơ sở pháp lý và thực tiễn để xem xét, quyết định dùng ngân sách mua lại các dự án BOT.
Tại báo cáo gửi Quốc hội về kết quả giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về đầu tư và khai thác các công trình giao thông BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao), Ủy ban Kinh tế Quốc hội cho rằng: Hiện nay có tám trạm thu phí vẫn còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc do bất cập về vị trí đặt trạm, không được sự đồng thuận của người dân khó có thể xử lý dứt điểm.
Cụ thể là trạm thu phí Bỉm Sơn thuộc dự án Quốc lộ 1A đoạn tránh phía Tây TP Thanh Hóa; trạm thu phí Km77+922.5 thuộc dự án đầu tư xây dựng tuyến Thái Nguyên - Chợ mới; trạm thu phí tại Km1747 thuộc đường Hồ Chí Minh qua tỉnh Đắk Lắk; trạm thu phí La Sơn - Túy Loan; trạm T2 Quốc lộ 91; trạm thu phí Ninh Xuân, Quốc lộ 26; trạm thu phí Cai Lậy; trạm thu phí Quốc lộ 10 đoạn từ Cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ.
Nhằm xử lý bất cập các trạm này, Bộ GTVT đã kiến nghị cấp có thẩm quyền bố trí nguồn vốn ngân sách Nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025, nhằm hỗ trợ hoặc thanh toán cho nhà đầu tư.
Tuy nhiên, Ủy ban Kinh tế Quốc hội nhận thấy, việc nhà nước hỗ trợ hoặc mua lại các trạm này không phù hợp. Nếu chỉ căn cứ vào sự phản đối quyết liệt của người dân quanh trạm thì chưa đủ cơ sở pháp lý và thực tiễn để xem xét, quyết định dùng ngân sách mua lại các dự án BOT.
Cũng theo Ủy ban Kinh tế Quốc hội, việc mua lại các dự án tiềm ẩn nguy cơ thiếu minh bạch, dẫn đến hiệu ứng lan rộng tại các dự án khác, khiếu kiện, làm mất an ninh, trật tự. Song song đó là gây áp lực cho ngân sách nhà nước trong điều kiện khó khăn hiện nay. Đi ngược với chủ trương của Đảng, Nhà nước trong việc huy động nguồn vốn xã hội hóa cho đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng.
Linh An
Cùng chuyên mục
Trách nhiệm của Bộ Tài chính khi giá vàng, ngoại tệ tăng cao
Hàn Quốc sẽ thông qua các dự án hỗ trợ phát triển nông nghiệp Việt Nam
Tại sao hạ tầng giao thông là tầm nhìn chiến lược vô cùng quan trọng của nền kinh tế?
Nghiêm cấm việc nhân viên bảo hiểm tư vấn sai, dùng thủ đoạn lôi kéo để bán bảo hiểm
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội
-
Thấy gì đằng sau phiên livestream 75 tỉ đồng?
-
Hỗ trợ sản xuất kinh doanh phục hồi, lấy lại đà tăng trưởng
-
Giám đốc Standard Chartered Việt Nam chia sẻ xu hướng quản lý tiền tệ mới nhất tại Việt Nam và ASEAN
-
Ngành Ngân hàng: Điểm sáng trong hành trình phục hồi kinh tế của Việt Nam
-
TS. Philipp Rösler: Năm 2024 của Việt Nam