United Airlines đặt hàng 270 máy bay phản lực, đánh dấu là vụ mua máy bay lớn nhất từ ​​trước đến nay của hãng

15:22 30/06/2021

United Airlines mới đây đã đã công bố đơn đặt mua 270 máy bay phản lực, vụ mua máy bay lớn nhất trong lịch sử của công ty và là đơn đặt hàng lớn nhất của bất kỳ hãng hàng không nào trong khoảng một thập kỷ trở lại đây.

United Airlines đặt hàng 270 máy bay phản lực

United Airlines đặt hàng 270 máy bay phản lực.

Giá niêm yết cho 270 máy bay phản lực tổng cộng rơi vào khoảng 35 tỷ USD. Các hãng hàng không thường chỉ trả một phần nhỏ so với giá niêm yết - và bởi vì đây vẫn chưa phải là thời điểm tốt để bán máy bay , United đang phải trả thấp hơn nhiều so với một nửa giá niêm yết.

United có khả năng được giảm giá đặc biệt đáng kể, đối với 200 máy bay phản lực Boeing 737 Max, chiếm phần lớn đơn đặt hàng. Phần còn lại của đơn đặt hàng dành cho 70 máy bay A321neo của Airbus.
Việc mua là một dấu hiệu khác cho thấy các hãng hàng không đang có sự phục hồi sau đại dịch.
Hôm thứ Hai (28/6), United nói với các nhà đầu tư rằng họ dự kiến ​​sẽ công bố lợi nhuận trước thuế điều chỉnh vào tháng Bảy tới, dấu hiệu đầu tiên về lợi nhuận của United hoặc bất kỳ hãng hàng không lớn nào kể từ khi bắt đầu đại dịch Covid-19. Nhu cầu đi du lịch giải trí gần như trở lại bình thường, giúp tăng giá vé , ngay cả khi du lịch kinh doanh sinh lợi nhiều hơn và các chuyến bay quốc tế vẫn chỉ bằng một phần nhỏ so với trước đại dịch.
Ron Epstein, nhà phân tích hàng không vũ trụ của Bank of America cho biết: “Đó là một dấu hiệu cho thấy United là một người mua hiểu biết. Tôi chắc chắn rằng họ đang nhận được một thỏa thuận tốt. Vì nếu họ không cảm thấy lo lắng về việc quay trở lại thị trường bay, họ sẽ không làm điều đó".

Thay thế các máy bay nhỏ hơn

United sẽ sử dụng hầu hết các máy bay phản lực được đặt hàng để thay thế cho 200 máy bay khu vực nhỏ hơn chở khoảng 50 hành khách mỗi chiếc, cho phép hãng tăng công suất mà không cần thêm các chuyến bay tại các sân bay, vốn hạn chế việc cất cánh và hạ cánh của mỗi hãng hàng không. Nó cũng sẽ thay thế khoảng 100 máy bay kích thước đầy đủ nhưng đã trở nên cũ hơn.
Giám đốc điều hành Scott Kirby cho biết trong một bài thuyết trình với các nhà đầu tư hôm thứ Ba (29/6) là một tin vui cho những hành khách, những người có xu hướng không thích những chiếc máy bay nhỏ hơn: "Chúng tôi đang cố gắng bay các máy bay phản lực khu vực 50 chỗ giữa Chicago và Dallas hoặc giữa Newark và Atlanta. Và chúng tôi đang cố gắng cạnh tranh với những người có sản phẩm tốt hơn nhiều. Chúng tôi đã không có cơ hội cạnh tranh hiệu quả và đợt đặt hàng lần này nhằm khắc phục điều đó và tạo ra một mạng lưới trong nước có dịch vụ mà khách hàng của chúng tôi thích". 
Hiện tại, United cho biết, các máy bay phản lực trong khu vực đang được sử dụng cho một phần ba các chuyến bay nội địa. Các giao dịch mua lần này sẽ giảm con số đó xuống 10%.

Kỳ vọng phục hồi trong kinh doanh và du lịch quốc tế

Bao gồm các đơn đặt hàng mới đây và các đơn đặt hàng trước đó đã có trên sổ sách, United hiện có đơn đặt hàng 500 máy bay phản lực mới trong vài năm tới - trong số đó có cả 40 máy bay phản lực thân rộng được sử dụng trên các tuyến đường dài sẽ được giao vào năm tới và 138 trong năm 2023.

Đó là một sự thay đổi đáng kinh ngạc so với một năm trước, khi nhu cầu suy giảm buộc United và tất cả các hãng hàng không khác trên toàn thế giới phải đậu lại máy bay và tạm dừng việc mua cũng như giao máy bay. Việc cung cấp máy bay phản lực mới trong năm nay sẽ vẫn chỉ bằng một phần nhỏ so với mức trước đại dịch. Tuy nhiên, giống như United, Southwest và Delta cũng đã công bố việc mua máy bay trong những tháng gần đây.

"Thật là một năm tạo nên sự khác biệt," Kirby nói. Nhưng ông cho biết United đã lên kế hoạch cho việc phục hồi và thảo luận về việc mua sắm từ mùa hè năm ngoái.

Kirby nói với các nhà đầu tư rằng du lịch kinh doanh đang tăng tốc và mặc dù nó vẫn giảm 60% so với mức trước đại dịch, nhưng đó là một sự cải thiện so với mức giảm 90% vào đầu năm nay. Du lịch quốc tế vẫn còn hạn chế, với nhiều quốc gia vẫn hạn chế việc đi lại xuyên biên giới, nhưng Kirby và các giám đốc điều hành khác của United đang kỳ vọng vào những chuyến du lịch quốc tế kỷ lục trong năm tới.

Tuy nhiên, việc giao máy bay vẫn sẽ chậm trong năm nay và năm sau. United cho biết trong một hồ sơ hôm thứ Ba (29/6) rằng họ dự kiến ​​chiếc máy bay đầu tiên trong đơn đặt hàng sẽ đến vào năm 2023. Đơn đặt hàng bao gồm 150 chiếc thuộc phiên bản mới nhất của 737 Max, Max 10, đã có chuyến bay thử nghiệm đầu tiên vào đầu tháng này nhưng vẫn chưa được chứng nhận để chở hành khách.

Kế hoạch thêm 25.000 việc làm

United có kế hoạch bổ sung khoảng 25.000 việc làm trong vòng 5 năm tới vào 68.000 vị trí mà công ty hiện có, thuê phi công, tiếp viên hàng không, thợ máy, đại lý cửa khẩu và các nhân viên khác cần thiết để xử lý sự gia tăng lượng hành khách mà họ mong đợi.

Hãng hàng không đã cắt giảm khoảng 22.000 nhân viên vào năm ngoái trong thời kỳ suy thoái, mặc dù hãng đã triệu tập một số nhân viên để đối phó với tình trạng du lịch giải trí tăng đột biến.

United đã đặt hàng thêm 50 máy bay phản lực 737 Max kể từ khi việc tiếp đất được dỡ bỏ vào tháng 11 năm ngoái - 25 trong số đó nằm trong số những chiếc được chế tạo trong quá trình tiếp đất nhưng không bao giờ được giao vì đơn đặt hàng ban đầu đã bị hủy.

United cũng cho biết họ sẽ cải tạo nội thất của tất cả các máy bay phản lực cỡ lớn hiện có của mình, bổ sung hệ thống giải trí ở lưng ghế, thùng hành lý lớn hơn và nhiều ghế "tiết kiệm cộng" hơn đi kèm với chỗ để chân rộng hơn - và giá vé cao hơn.

Lyly (Theo CNN)