Ứng dụng giao đồ ăn từ Nhật Bản huy động được 726 triệu USD để cạnh tranh với đối thủ Uber

21:02 13/09/2021

Động thái gây quỹ mới nhất được đưa ra khi dịch vụ giao đồ ăn ngày càng trở nên phổ biến ở Nhật Bản trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Demaecan của Nhật Bản cho biết họ sẽ huy động được 80 tỷ yên (726 triệu USD) khi cuộc chiến với đối thủ chính Uber nóng lên. (Ảnh của Toshiki Sasazu)

Demaecan của Nhật Bản cho biết, họ sẽ huy động được 80 tỷ yên (tương đương 726 triệu USD) khi cuộc chiến với đối thủ chính Uber đang dần nóng lên. (Ảnh của Toshiki Sasazu).

Ngày 13/9, Demaecan - một công ty giao đồ ăn Nhật Bản được hỗ trợ bởi ứng dụng nhắn tin Line, cho biết, họ sẽ huy động được 80 tỷ yên (tương đương 726 triệu USD), một động thái có khả năng tăng cường cuộc chiến đốt tiền với đối thủ chính Uber.

Naver của Hàn Quốc có kế hoạch đầu tư 18 tỷ yên cho 8,3% cổ phần của Demaecan, bổ sung vào số cổ phần mà công ty này đã sở hữu thông qua một quỹ gọi là Mirai Fund. Z Holdings, công ty mẹ của Line và một chi nhánh của SoftBank Group, có kế hoạch đầu tư 31,7 tỷ yên để duy trì 38,3% cổ phần của mình. Demaecan nhằm mục đích huy động số tiền còn lại từ các nhà đầu tư nước ngoài.

Cơ cấu dựa trên giá cổ phiếu của Demaecan là 1.725 yên vào 10/9, và con số cuối cùng có thể thay đổi dựa trên giá phát hành, sẽ được hoàn thiện vào cuối tuần này. JP Morgan - một trong những hãng dịch vụ tài chính lâu đời nhất trên thế giới đang đóng vai trò là  bảo lãnh chính.

Trong số tiền thu được, 65 tỷ yên sẽ được sử dụng cho tiếp thị, trong khi 10 tỷ yên sẽ dành cho nghiên cứu và phát triển, và 5 tỷ yên để tăng số lượng nhân viên giao hàng vào tháng 2 năm 2024. Công ty đang nhắm mục tiêu tổng giá trị hàng hóa (tổng giá trị của các đơn đặt hàng được thực hiện thông qua ứng dụng) đạt 340 tỷ yên trong năm tài chính kết thúc vào tháng 8 năm 2023.

Công ty cho biết: “Chúng tôi cần thực hiện các biện pháp nhiều hơn nữa để mở rộng thị phần và thực hiện đầu tư tăng trưởng nhằm có vị trí dẫn đầu ngành giao hàng thực phẩm trong nước được kỳ vọng trong tương lai”.

Được thành lập vào năm 1999, Demaecan là công ty tiên phong trong ngành giao đồ ăn của Nhật Bản nhưng đã phải chịu sự cạnh tranh gay gắt từ ứng dụng giao đồ ăn Uber Eats của Uber trong những năm gần đây. Các nhà quan sát trong ngành cho rằng Demaecan đã mất vị thế vào tay Uber một phần vì họ không thể giao đơn hàng nhanh chóng.

Demaecan đã nhận được một khoản tiền từ Line vào năm ngoái và cải tổ lại bộ máy quản lý của họ. Công ty đã báo cáo khoản lỗ ròng 14,7 tỷ yên trong 9 tháng kết thúc vào tháng 5 năm 2021, tăng từ mức 1,9 tỷ yên một năm trước đó. Doanh thu tăng 171% lên 18,5 tỷ yên.

Động thái gây quỹ mới nhất được đưa ra khi dịch vụ giao đồ ăn ngày càng trở nên  phổ biến ở Nhật Bản trong bối cảnh đại dịch COVID-19. Uber Eats đã mở rộng nhanh chóng, xây dựng mạng lưới khoảng 100.000 nhân viên giao hàng tại Nhật Bản và khoảng 100.000 nhà hàng và thương nhân khác hợp tác cùng.

Raj Beri, Phó Chủ tịch phụ trách của Uber, gần đây đã chia sẻ trên trang tin Nikkei Asia rằng, họ có kế hoạch tăng cường cung cấp các mặt hàng tạp hóa, rượu và các mặt hàng được giao từ các cửa hàng tiện lợi.

Bảo Bảo (Theo Nikkei Asia)