Tỷ phú Xu Shihui, 31 năm làm nên đế chế công nghiệp thực phẩm

15:47 04/05/2021

Ông chủ tập đoàn Dali nổi tiếng với danh hiệu “Nestlé” phiên bản Trung Quốc đã có cuộc hành trình lập nghiệp đầy chông gai đưa một nhà máy tư nhân quy mô nhỏ trở thành công ty thực phẩm hàng đầu với doanh thu hàng năm 21,3 tỷ nhân dân tệ và giá trị thị trường hơn 100 triệu nhân dân tệ.

Xu Shihui
Xu Shihui. (Ảnh: internet)

Vào ngày 6 tháng 4, danh sách tỷ phú toàn cầu Forbes năm 2021 đã công bố Xu Shihui, chủ tịch Tập đoàn Dali đứng thứ 274 với giá trị tài sản 8,7 tỷ đô la. Đây không phải là lần đầu tiên ông lọt vào danh sách người giàu thế giới mà ngay từ năm 2016, Xu Shihui với khối tài sản 45 tỷ nhân dân tệ đã trở thành người giàu nhất tỉnh Phúc Kiến.

Xu Shihui sinh ra trong một gia đình bình thường ở vùng nông thôn Phúc Kiến vào năm 1958. Do hoàn cảnh gia đình nghèo khó, Xu Shihui đã bỏ học trước khi tốt nghiệp tiểu học để đi làm. Tuy không được học hành đến nên đến chốn nhưng với bản tính trời sinh nhanh nhẹn hoạt bát, năm 22 tuổi anh đã hoạch định cho mình một con đường mới.

Vào những năm 1980 và 1990, quê hương Tuyền Châu của Xu Shihui nổi tiếng khắp cả nước về sản xuất đồ ăn nhanh. Xu Shihui nảy ra ý tưởng bắt nhịp xu hướng để bắt đầu con đường kinh doanh. Năm 1989, Xu Shihui thành lập nhà máy thực phẩm Hui'an Meili (tiền thân của Dali Food Group) tại thị trấn Huangtang, huyện Hui'an, chủ yếu sản xuất bánh quy. Trong những ngày đầu khởi nghiệp, để tiết kiệm ngân sách vốn, Xu Shihui chỉ thuê một nhà máy nhỏ, một dây chuyền sản xuất bánh quy và vỏn vẹn ba nhân công sản xuất cũng chính là người thân của Xu.  

Không ngừng nỗ lực, doanh nhân trẻ đã ra mắt sản phẩm đầu tay là bánh quy tẩm gia vị Mei Li và được đón nhận, bày bán trên khắp các nẻo đường từ từ Phúc Kiến đến Thành Đô cũng như Thẩm Dương. Năm 1992, Xu lên kế hoạch mở rộng phạm vi và thành lập Công ty TNHH Thực phẩm Phúc Kiến Huian Dali liên doanh với Công ty TNHH Jiada. Tham vọng lớn nhất của chàng trai lúc bấy giờ là xây dựng thị trường thực phẩm riêng cho Dali.

Năm 1998, cuộc khủng hoảng tài chính châu Á đã khiến nhiều công ty sụp đổ, tuy nhiên, Dali Foods đã lợi dụng điều này để thâm nhập thị trường và thành công thành lập chi nhánh đầu tiên tại Thành Đô. Lúc này, vốn đăng ký của Fujian Dali Foods cũng tăng nhanh chóng lên 20 triệu nhân dân tệ sau hai đợt tăng vốn, Meili Foods và Jiada lần lượt nắm giữ 58% và 42% vốn chủ sở hữu.

Nối tiếp thành công, Xu Shihui cũng cho ra đời loại bánh “Daliyuan Egg Yolk Pie” loại bánh lòng đỏ trứng không chỉ đẹp về hình thức mà còn trực tiếp cạnh tranh với Orion của Hàn Quốc với mức giá chỉ bằng một phần ba. Phản ứng thị trường của bánh lòng đỏ trứng thậm chí còn tốt hơn dòng bánh quy trước đó và bất ngờ trở thành mặt hàng chiếm thị phần cao nhất trên thị trường bánh ngọt, đặt nền móng cho mảng thức ăn nhẹ, tạo dựng được vị trí dẫn đầu cho Dali Food. Năm 2019, doanh thu của Dali Food trong mảng đồ ăn nhanh đạt 10,15 tỷ nhân dân tệ, trong khi doanh thu của Orion tại Trung Quốc là 974,4 tỷ won, tức khoảng 5,658 tỷ nhân dân tệ. Thu nhập từ kinh doanh thực phẩm của Dali gần gấp đôi Orion.

Mặc dù hiện nay Dali Food vẫn có chỗ đứng top đầu trên thị trường nhưng thực chất từ lâu tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Nhiều người trong ngành không coi Dali là doanh nghiệp tiên phong, cũng không phải là người dẫn đầu mà chỉ có thể được coi là kẻ bắt chước theo sau. Trong một thời gian dài, Dali Food đã dựa vào “hàng nhái” để thâm nhập thị trường, đầu tiên là bánh lòng đỏ trứng nhái bánh Orion, sau đó là thức uống Lehu bắt chước Red Bull. Khả năng lớn nhất của Dali là bám sát xu hướng ngành, mượn “gió đông” để trở thành “gã khổng lồ” công nghiệp thực phẩm. Chiến lược này không chỉ cho phép Dali tránh đi đường vòng và giảm chi phí thử nghiệm mà còn tốn ít công sức hơn trong việc mở cửa thị trường. Tuy nhiên, vị thế của công ty tại thời điểm này đã hoàn toàn khác. Là một doanh trưởng thành và có sức ảnh hưởng, Dali không thể tiếp tục “bắt chước thị trường” hoặc sẽ rất nhanh chóng bị đào thải.

TL