Tỷ phú Tim Sweeney từng bỏ đại học, đi cắt cỏ thuê, "ăn bám" bố mẹ

10:16 09/11/2021

Tim Sweeney là CEO và người sáng lập Epic Games, công ty đã mang đến thế giới "Fortnite" . Với thành công vang dội của "Fortnite", Sweeney đã tăng vọt lên chỉ số tỷ phú Bloomberg với tỷ lệ tài sản ròng là 7 tỷ đô la. Điều này đặt anh ta lên trên các tỷ phú khác như George Lucas và George Soros, nhưng thấp hơn cả hai gã khổng lồ công nghệ Bill Gates và Jeff Bezos. Epic Games hiện đang sử dụng hơn 700 người.

Tim Sweeney. Nguồn: Internet
Tim Sweeney. Nguồn: Internet.

Tim Sweeney sinh năm 1970 và lớn lên ở Potomac, Maryland, có hai anh trai. Cha ông là người vẽ bản đồ cho chính phủ Hoa Kỳ và mẹ ông chăm sóc Sweeney và anh em của ông. Thuở thiếu niên, Sweeney  đã đến thăm người anh cả của mình ở San Diego, California, tại một công ty khởi nghiệp mà anh đang làm việc, nơi có máy tính IBM. Anh trai của ông đã dạy ông cách lập trình, và Sweeney đã dành phần còn lại của chuyến đi khá ấn tượng "chỉ cần lập trình máy tính, tìm ra mọi thứ".

Sang tuổi 11, Sweeney đã dành hàng giờ cho máy tính Apple II Plus mà anh trai của ông đã tặng và sử dụng nó để lập trình trò chơi video. Sweeney nói với Tạp chí Phố Wall trong một cuộc phỏng vấn rằng ông dành nhiều thời gian "lập trình chiếm nhiều thời gian hơn tôi đang ngủ hoặc ở trường hoặc làm bất kỳ điều gì khác trên thế giới". Sweeney đã chơi Super Mario Bros của Nintendo, theo một cuộc phỏng vấn với trang web trò chơi điện tử Kotaku vào năm 2011. Ngoài việc chơi game, CEO tương lai tò mò cũng sẽ tách rời các máy cắt cỏ, Radio và TV để xem từng thiết bị hoạt động như thế nào.

Sweeney theo học Đại học Maryland với chuyên ngành cơ khí. Trong năm thứ hai đại học, anh quyết định tham gia chơi game bằng cách tạo ra trò chơi video đầy đủ đầu tiên của mình, 'ZZT'. Anh cũng thành lập công ty của mình, Potomac Computer Systems, sau này trở thành Epic Games, để phát triển 'ZZT'.
Mặc dù là một lập trình viên trẻ tài năng, Sweeney ban đầu không biết cách lập trình đồ họa, như "các nhân vật và đối tượng thực tế" vào ZZT. Thay vào đó, anh ta sử dụng các biểu tượng và khuôn mặt cười sẽ tấn công quái vật và "vượt qua các cấp độ". Phần cứng cũng có chức năng như một trình soạn thảo, vì vậy người dùng có thể tạo các trò chơi của riêng họ với nó. Ông đã phát hành trò chơi vào năm 1991.

Sweeney bỏ học tại Đại học Maryland chỉ vì không có tiền hoàn thành đồ án tốt nghiệp và trở về với cha mẹ ở Potomac ở tuổi 20. Ông đã sử dụng 4.000 đô la tiền tiết kiệm của mình và bắt đầu làm việc sau này trở thành Epic Games trong nhà để xe của cha mẹ. Trong một thời gian dài, những khách hàng quan tâm đến việc mua một bản sao của ZZT đã gửi séc đến nhà của cha mẹ Sweeney và chờ đợi một bản sao của trò chơi được gửi qua thư. Ông đã bán được ‘”vài nghìn” bản game ZZT khi sống cùng bố mẹ. Sau đó ông đổi thương hiệu cho công ty của mình là Epic Games, một cái tên mà như Sweeney thừa nhận là “một kiểu lừa gạt để làm cho nó trông giống như một công ty lớn". Với những đơn đặt hàng mới được gửi đến hàng ngày, Sweeney đã có thể rời khỏi nhà của cha mẹ mình vào năm 1999 và đồng thời bỏ công việc phụ là cắt cỏ. 

Sweeney không xem sự thành công của Fortnite là công sức của riêng mình mà coi đó là phần thưởng xứng đáng cho công sức của những nhà phát triển trò chơi trong nhóm của mình. Nguồn: Internet
Sweeney không xem sự thành công của Fortnite là công sức của riêng mình mà coi đó là phần thưởng xứng đáng cho công sức của những nhà phát triển trò chơi trong nhóm của mình. Nguồn: Internet.

Sweeney sau đó chuyển Epic Games đến Cary, North Carolina và trụ sở của công ty vẫn ở tại đây cho tới ngày nay. Ban đầu, công việc chính của Sweeney vẫn là lập trình, cho đến khi phát hành Unreal – game bắn súng góc nhìn thứ nhất. 

Unreal được phát hành năm 1998, là một trò chơi trên máy tính để bàn, cho phép người dùng có thể chơi cùng nhau trên các máy tính riêng biệt. Theo công ty Kotaku, Unreal Engine - công nghệ đồ họa 3D của trò chơi này, đã trở thành nền tảng thiết yếu cho việc kinh doanh của Epic trong tương lai. 

 

Năm 2006, Gears of War của Epic đã được phát hành. Nó được xây dựng dựa trên Unreal Engine dành cho máy Xbox 360 của Microsoft. Thời báo New York mô tả trò chơi này là “một loại game bắn súng đòi hỏi người chơi phải có chủ ý, có óc quan sát với nhiều hành động và hình ảnh chân thực”. Bài viết cũng gọi Gears of War là một trong những game "đẹp nhất". 

Sau sự ra mắt và những thành công của Gears of War, Sweeney trở nên giàu có và sống thoải mái hơn. Trong một cuộc phỏng vấn của tờ Journal năm 2019, ông cho biết đã có một chiếc Ferrari và Lamborghini trong bãi đậu xe của căn hộ nhà mình… “Những người chưa từng gặp tôi nghĩ tôi hẳn là một kẻ buôn ma túy". Sau này ông đã từ bỏ thú vui sở hữu những chiếc xe thể thao hào nhoáng. 

Thương hiệu Gears of War, bao gồm gần một chục tựa game, đã bán được hơn 22 triệu bản, mang lại doanh thu hơn 1 tỷ USD. (Microsoft đã mua lại thương hiệu Gears of War vào năm 2014 với giá "không được tiết lộ"). Epic Games cũng chịu trách nhiệm cho các trò chơi như Shadow Complex và series Infinity Blade, tựa game chiến đấu nhập vai lấy bối cảnh trong quá khứ và tương lai. Năm 2013, công ty công nghệ Trung Quốc Tencent đã đầu tư 330 triệu USD vào Epic Games để nắm giữ 40% cổ phần công ty. 

Năm 2015, Epic Games thông báo rằng Unreal Engine sẽ được cung cấp miễn phí, giúp tất cả những ai đam mê với việc phát triển trò chơi có thể bắt đầu dự án của mình một cách dễ dàng hơn. Công nghệ đằng sau Unreal Engine được coi là “một trong những cỗ máy được sử dụng rộng rãi nhất từng tồn tại”. Bằng cách cho phép Unreal Engine được sử dụng miễn phí, Epic Games sẽ thu về khoản doanh thu khủng từ tiền hoa hồng mà các nhà phát triển và công ty phát hành trò chơi bán các game sử dụng công cụ này.

Năm 2011, Epic tiết lộ đang phát triển một trò chơi mới có tên Fortnite. Fortnite được giới thiệu là một trò chơi theo phong cách sinh tồn nhưng có phạm vi nhỏ hơn series Gears of War. Phải mất tới 6 năm trò chơi này mới được phát hành, và Epic cũng không cấp quyền truy cập sớm cho Fortnite, cho đến giữa năm 2017. 

Tháng 9/2017, mọi thứ đã thay đổi với Sweeney và Epic Games khi công ty phát hành Fortnite Battle Royale – phiên bản trò chơi miễn phí thể loại sinh tồn, nơi người dùng “thu thập tài nguyên, chế tạo công cụ và vũ khí, và cố gắng sống sót càng lâu càng tốt”. Trò chơi đã nhanh chóng thành công trên toàn thế giới chỉ vài tháng sau khi phát hành, thu hút hơn 200 triệu người chơi trên bảy nền tảng game khác nhau. 

Tuy nhiên, Sweeney không xem sự thành công của Fortnite là công sức của riêng mình mà coi đó là phần thưởng xứng đáng cho công sức của những nhà phát triển trò chơi trong nhóm của mình. Tờ Journal đã viết: “Doanh nhân này kiên quyết một điều rằng: ông không tạo ra Fortnite mà chính các nhân viên của ông đã làm điều đó. Ông không thiết kế hay lập trình trò chơi” – nhưng chính vị tỷ phú này đã tạo ra công ty đứng sau sự thành công của Fortnite. 

Thành công vang dội của Fortnite đã giúp Sweeney có bước nhảy vọt lên bảng xếp hạng tỷ phú giàu nhất thế giới của Bloomberg với khối tài sản ròng trị giá 9,4 tỷ USD. Vị trí của ông hiện ở trên các tỷ phú khác như George Lucas và George Soros, tuy nhiên vẫn thấp hơn rất nhiều ông chủ của 2 công ty công nghệ khổng lồ Bill Gates và Jeff Bezos. 

Linh Chi (t/h)