Tubudd: Cùng gieo tình yêu vào Việt Nam xinh đẹp

10:01 20/04/2021

Tubudd Việt Nam tự hào là đơn vị đầu tiên phát triển hệ thống du lịch trải nghiệm thật nhất với người bản địa. Tên gọi Tubudd là một cách biến thể của Tour Buddy - “chuyến đi của những người bạn”. Dù mới được thành lập hơn 2 năm, Tubudd mang trong mình một tinh thần của một startup trẻ, hiện đại và liên tục đổi mới, cải tiến sản phẩm cũng như chất lượng của dịch vụ.

 

  Tubudd tham dự Techfest Việt Nam (2019), đây là sự kiện thường niên lớn nhất dành cho cộng đồng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Việt Nam phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội tổ chức.

Góc nhìn của người hướng dẫn du lịch bản địa

Việt Nam có tài nguyên du lịch tự nhiên và văn hoá - nhân văn rất đa dạng, phong phú. Đó là điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch bản địa. Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam giai đoạn 2020 - 2030 đã chỉ rõ phát triển sản phẩm du lịch xanh, tôn trọng yếu tố tự nhiên và văn hoá địa phương là giải pháp bền vững để phát triển du lịch. Tuy nhiên, để triển khai cụ thể những nội dung trên như thế nào, phương thức cụ thể ra sao, việc chia sẻ và nhân rộng mô hình du lịch bản địa vẫn còn là những vấn đề còn khá mới mẻ. 

  Các hướng dẫn viên “không chuyên” nhưng họ đã được đào tạo cơ bản và có hiểu biết sâu sắc về nơi họ đang sống.

Gần đây khách du lịch có xu hướng chọn những dịch vụ du lịch về những vùng tự nhiên thiên nhiên. Nhất là khi đại dịch Covid 19 bùng phát thì xu hướng du lịch của du khách cũng thay đổi. Đại dịch vừa rồi như cách trái đất “tái sinh”, cá heo về với Nha Trang, Đà Lả yên ả như vốn có của nó. Du khách muốn đi du lịch một mình, nhóm khách nhỏ, hoặc gia đình…tìm đến những điểm du lịch an toàn và trải nghiệm ở địa phương nhiều hơn.

Có thể nói, Tubudd là ý tưởng cho một hình thức du lịch mới, hướng đến sự thân thiện, thoải mái. Với vai trò nền tảng Tubudd của nhà sáng lập Vũ Thị Thái An đang trở thành sự lựa chọn tối ưu cho khách du lịch muốn trải nghiệm, khám phá Việt Nam. Chỉ cần truy cập “tubudd.com” hoặc ứng dụng “Tubudd” trên điện thoại thông minh và lựa chọn điểm đến, những hướng dẫn viên bản địa với đầy đủ thông tin cá nhân đã ở sẵn trên đó để du khách lựa chọn. “Đặt hàng” một buddy, du khách sẽ có một người bạn đồng hành am hiểu nơi mình sẽ đến trong suốt chuyến đi.

Thông qua ứng dụng, khách du lịch sẽ có cơ hội khám phá Việt Nam theo sở thích của mình mà các hình thức du lịch truyền thống khó có thể mang đến. Họ sẽ được trải nghiệm những điều đặc biệt nhất ở vùng đất mới chứ không đơn thuần là dạo loanh quanh. Ví dụ như lặn biển, lướt sóng, leo núi, khám phá hoạt động dân gian…. Bởi chủ đích của Tubudd là chia sẻ trải nghiệm, nên du khách có thể ở kí túc xá, hay khách sạn 5 sao, ăn đường phố hay nhà hàng sang trọng, mỗi vị khách sẽ cảm nhân chân thật và gần gũi nhất. Những chuyến đi không “tô hồng” chỉ bởi những hình ảnh mà đó là sự rung động trước vẻ đẹp của tự nhiên. Tất nhiên, đến vùng đất mới nào cũng có nhiều điều mới lạ khiến bạn thích thú, nhưng bên cạnh đó cũng có đôi điều “sai sai” mà chỉ có người hướng dẫn bản địa họ mới có nhiều mẹo nhỏ để lưu ý giúp bạn. Mỗi người hướng dẫn địa phương đều đã và đang kiến tạo nên những gì tốt đẹp nhất cho du khách.

Thiên nhiên không phải là nơi thăm viếng. Đó là nhà (Gary Snyder). Cỏ cây hoa lá, muôn thú, con người vốn dĩ là anh em một nhà của mẹ thiên nhiên. Hi vọng qua những chuyến đi, quý khách hiểu được thông điệp, đừng lấy gì đi ngoài những bức ảnh, đừng để gì lại ngoài những dấu chân. Riêng tôi lỡ trộm thêm một trái tim đầy ấm áp tình yêu với vẻ đất nước và con người Việt Nam” - Thái An chia sẻ.

  Du khách được cảm nhận vẻ đẹp văn hoá của Việt Nam trong hành trình du lịch.

Sáng tạo để trở lại giá trị thật

Việt Nam là thị trường du lịch rất tiềm năng và đang phát triển tốt. Những năm gần đây, số lượng khách du lịch ở Việt Nam tăng 20 - 30% mỗi năm, lượng khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam không theo tour cũng tăng 15 - 30%/năm. Việc gia tăng uy tín và vị thế trên trường quốc tế khiến Việt Nam ngày càng trở nên hấp dẫn đối với các nhà đầu tư và khách du lịch quốc tế.

Nhưng bằng cách nào để duy trì tín hiệu tốt đó? Chỉ khi biết quay trở lại giá trị cốt lõi, khám phá thật, trải nghiệm thật. Trong thời gian khá dài, các doanh nghiệp du lịch đang tập trung vào những tour công nghệ. Tuy nhiên, các bạn trẻ Tây đi du lịch bụi. Ở họ, luôn khao khát đi tìm cảm giác được sự hết mình và phóng khoáng, sự ham thú với những chuyến đi và niềm vui khi trải nhiệm những điều cuộc đời chưa từng có. Họ coi trọng trải nghiệm trên từng cung đường, muốn học hỏi những nền văn hóa mới, trải nghiệm thực tế và quan sát kỹ trên đường đi. Thì với mô hình Tubudd, rõ ràng đáp ứng được nhu cầu thị hiếu của rất nhiều khách du lịch. Tubudd cho phép khách du lịch tạo và thay đổi lịch trình theo mong muốn của chính họ.

Tubudd vừa mở ra cơ hội cho các “hướng dẫn viên bản địa” cơ hội cải thiện ngoại ngữ, giao lưu văn hoá với các nước trên thế giới, đồng thời chính họ, mỗi người là một đại diện nhân rộng tình yêu Việt Nam đến cho tất cả mọi người.

Nhưng thực tế cho thấy, trong bối cảnh đại dịch Covid 19 ảnh hướng tới mọi lĩnh vực, trong đó có du lịch, hơn lúc nào hết các doanh nghiệp trẻ như Tubudd cần phải có chiến lược lâu dài. Sáng tạo đổi mới tạo ra giá trị mới, gia tăng giá trị lao động cho rất nhiều người hướng dẫn viên du lịch bản địa. Tập trung phát triển, hoàn thiện công nghệ, tiếp đến đẩy mạnh marketing. Để ứng phó với lượng khách hàng tăng trưởng nhanh trong tương lai, Tubudd sẽ đẩy mạnh về chăm sóc khách hàng như các chức năng Chatbox và nút khẩn cấp để có thể hỗ trợ khách hàng kịp thời.

Với tất cả những điều khác biệt ấy, Tubudd đã giành được một số giải thưởng trong nước và quốc tế như top 10 Chương trình hỗ trợ và thúc đẩy các công ty khởi nghiệp Pitch@Palace, top 10 Techfest 2018, Top 30 Pitch@RISE Hong Kong 2018…

Các hướng dẫn viên “không chuyên” nhưng họ đã được đào tạo cơ bản và có hiểu biết sâu sắc về nơi họ đang sống.

Thực tế, không có công nghệ, marketing thì Tubudd khó có thể đem những giá trị thật về với bản ngã của nó. Đó là hành trang quý nhất mà Tubudd có được trong quá trình thai nghén và khởi nghiệp dự án của mình. Nhờ sáng tạo trở về giá trị thật, những người trẻ họ đã kể cho du khách cảm được các cung đường du lịch bản địa một cách đời nhất. Những món quà này, Tubudd xin tặng cho tất cả những người Việt Nam. Ít nhất đâu đó trên thế giới người ta biết ở Việt Nam có đất trời thật đẹp.

Kiều Oanh