Tư vấn trưởng Takao Inami gây thiệt hại hơn 567 tỉ đồng tại Dự án cao tốc Đà Nẵng- Quãng Ngãi

DNHN - Ông Takao Inami là Tư vấn trưởng, đồng thời là Giám đốc Văn phòng giám sát .

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (Cơ quan CSĐT Bộ Công an) vừa ban hành Kết luận điều tra vụ án “vi phạm quy định về đầu tư xây dựng công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn giám sát và các đơn vị liên quan đã không thực hiện đúng quy định về pháp luật xây dựng tại Dự án cao tốc Đà Nẵng- Quãng Ngãi

Chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn giám sát và các đơn vị liên quan đã không thực hiện đúng quy định về pháp luật xây dựng tại Dự án cao tốc Đà Nẵng- Quãng Ngãi.

Theo đó, hồ sơ vụ án cũng được chuyển đến Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, đề nghị truy tố 36 bị can về tội “vi phạm quy định về đầu tư xây dựng công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”, quy định tại Điều 224, Bộ luật Hình sự 2015.

Trong vụ án này, ngoài 35 bị can là người Việt Nam bị đề nghị truy tố còn có bị can Takao Inami. Ông Takao Inami là Tư vấn trưởng, đồng thời là Giám đốc Văn phòng giám sát Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quãng Ngãi.

Kết luận điều tra xác định, Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là công trình trọng điểm quốc gia, có vốn đầu tư rất lớn (hơn 34.500 tỉ đồng). Tuy nhiên, trong quá trình thi công, chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn giám sát và các đơn vị liên quan đã không thực hiện đúng quy định về pháp luật xây dựng, dẫn đến chất lượng công trình không đảm bảo, xảy ra nhiều hư hỏng.

Cơ quan CSĐT Bộ Công an xác định giá trị các hạng mục thi công công trình xây dựng không đảm bảo nhưng đã được chủ đầu tư và các đơn vị liên quan thanh toán, nghiệm thu hơn 811 tỷ đồng cho các đơn vị thi công Dự án.

Kết quả giám định tư pháp của cơ quan có thẩm quyền xác định tại nhiều gói thầu của Dự án, chất lượng vật liệu nguồn, chất lượng các hạng mục không đảm bảo về tiêu chuẩn kỹ thuật, không đảm bảo các yêu cầu thiết kế của dự án như chiều dày, hàm lượng nhựa, độ thấm.

Không những thế, nhiều chỉ số khác như dộ dẻo, dộ mài mòn không đạt yêu cầu; cường độ chịu tải cũng không đảm bảo các tiêu chuẩn, tiêu chí quy định…

Hình ảnh một vết lún nứt nghiêm trọng trên tuyến đường vượt cao tốc Đà Nẵng-Quãng Ngãi

Hình ảnh một vết lún nứt nghiêm trọng trên tuyến đường vượt cao tốc Đà Nẵng-Quãng Ngãi. (Ảnh: TTXVN)

Mặc dù vậy, lãnh đạo Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC và các bên tư vấn, giám sát vẫn đánh giá công trình đạt tiêu chuẩn kỹ thuật, đồng ý nghiệm thu đưa vào khai thác.

Đối với hành vi của bị can Takao Inami, Cơ quan CSĐT Bộ Công an xác định bị can đã trực tiếp xác nhận nghiệm thu chất lượng vật liệu; chất lượng các hạng mục; chất lượng công trình xây dựng hoàn thành không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật của nhiều gói thầu. Đây là những hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động xây dựng, trong hoạt động tư vấn giám sát. Những vi phạm này của bị can Takao Inami đã dẫn đến chất lượng công trình không đảm bảo, gây hư hỏng khi vận hành khai thác.

Cơ quan CSĐT Bộ Công an nhận định bị can Takao Inami phải chịu trách nhiệm với số tiền 567 tỉ đồng đã thanh toán cho các hạng mục công trình không đảm bảo chất lượng. Nhiều bị can khác là tư vấn giám sát người Việt cũng phải chịu trách nhiệm với những khoản tiền lên tới hàng trăm tỉ đồng.

Một số bị can liên quan trong vụ án

Một số bị can liên quan trong vụ án.

Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được đưa vào sử dụng không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án dẫn đến chất lượng công trình không đảm bảo.

Cơ quan CSĐT Bộ Công an khẳng định, đến nay, riêng 65km thuộc giai đoạn 1 dự án đã có tới 380 điểm hư hỏng trên tuyến chính (trung bình 1km có 6 điểm hư hỏng).

Phân viện Khoa học công nghệ Giao thông vận tải phía Nam đã giám định tư pháp và cho kết quả, chất lượng công trình không đảm bảo đúng kỹ thuật, gây hư hỏng khi vận hành, nhất là trong điều kiện nắng nóng kéo dài hay mưa nắng đột ngột kết hợp tác động của trọng tải và lưu lượng xe đi qua.

Ngoài 36 bị can bị đề nghị truy tố, Cơ quan CSĐT Bộ Công an còn chuyển hồ sơ 2 gói thầu, phần thi công cho Cơ quan điều tra hình sự Bộ Quốc phòng thụ lý.

Được biết, Tổng Giám đốc VEC Mai Tuấn Anh giai đoạn 2011-2017 và Chủ tịch Hội đồng quản trị VEC giai đoạn 2017-2020, cũng bị Cơ quan CSĐT Bộ Công an xác định có sai phạm, thiếu trách nhiệm trong công tác làm ảnh hưởng chất lượng công trình.

Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã tách hành vi liên quan đến sai phạm có dấu hiệu thiếu trách nhiệm của Mai Tuấn Anh và một số đối tượng người nước ngoài ở đơn vị thi công, giám sát để xử lý trong giai đoạn 2 của vụ án.

Các sai phạm có dấu hiệu tội phạm trong giai đoạn 2 của Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (dài hơn 74km) cũng được tách ra xử lý sau khi có kết quả giám định tư pháp về chất lượng công trình.

Trần Linh

Tin liên quan