Tự tin bứt phá trong năm 2019

00:00 12/10/2020

Mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhưng tình hình kinh tế - xã hội năm 2018 tiếp tục chuyển biến tích cực, toàn diện; hoàn thành toàn bộ 12 chỉ tiêu kế hoạch, trong đó có 9 chỉ tiêu vượt kế hoạch, tăng trưởng GDP đạt 7,08%, vượt chỉ tiêu 6,7%.

Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương, tổ chức vào cuối tháng 12 năm 2018 nhằm triển khai Nghị quyết của Quốc hội về các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 đã ghi nhận một số ý kiến đề xuất, kiến nghị với Chính phủ của lãnh đạo các tỉnh là đầu tàu kinh tế, nhằm tạo bước đột phá trong năm mới.

Ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP Hà Nội: 

Năm 2019 là năm bứt phá của Kế hoạch 5 năm 2016-2020, Hà Nội tiếp tục thực hiện năm chủ đề: “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”, phấn đấu hoàn thành 22 chỉ tiêu chủ yếu về phát triển KT- XH… Thay mặt lãnh đạo thành phố, đề nghị Chính phủ tiếp tục tháo gỡ những vướng mắc, thiếu đồng bộ trong việc triển khai các dự án đầu tư công, quan trọng quốc gia, đặc biệt là các dự án ODA, FDI cũng như các dự án đầu tư tư nhân trong nước theo hình thức BOT/BT. Sớm quyết định việc việc điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án Đường sắt đô thị số 2 (Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo), số 1 (Yên Viên - Ngọc Hồi) để tiến hành khởi công; tiếp tục thực hiện dự án cải tạo sông Đáy của Bộ NN&PTNT. Tiếp tục quan tâm hỗ trợ TP về cơ chế, chính sách cũng như nguồn vốn đầu tư các công trình, dự án lớn về hạ tầng khung, các đường vành đai, trục hướng tâm, giải quyết vấn đề môi trường...

Ông Nguyễn Đức Long - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh: 

Quảng Ninh đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức 11 chỉ tiêu chủ yếu. Tăng trưởng kinh tế đạt 11,1%, cao nhất so với cùng kỳ 6 năm gần đây. Để kinh tế của Quảng Ninh tiếp tục phát triển, Trung ương cần phân cấp, ủy quyền cho UBND tỉnh được quyết định chủ trương đầu tư các dự án đầu tư nhóm A thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ nhưng vốn ngân sách địa phương hoặc vốn ngoài ngân sách. Đồng thời, đề nghị sớm được xem xét, phê duyệt quyết định chủ trương đầu tư dự án Khu phức hợp nghỉ dưỡng, giải trí cao cấp tại Khu kinh tế Vân Đồn, trong đó có kinh doanh casino. Đối với những khó khăn của ngành Than hiện nay, đề nghị Chính phủ, Bộ Công Thương trong điều hành liên quan tới sản xuất, tiêu thụ năng lượng than và hoạt động của các nhà máy nhiệt điện cần có chiến lược dài hạn, đảm bảo sự ổn định của ngành Than, cũng như an ninh năng lượng quốc gia.

Ông Bùi Văn Hải - Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang:

Năm 2018, tăng trưởng của Bắc Giang đạt 16,1%, cao nhất từ trước đến nay. Môi trường đầu tư của Bắc Giang tiếp tục được cải thiện tích cực, thu hút 66 dự án FDI trong năm với vốn đầu tư hơn 500 triệu USD. Đặc biệt, năm qua Bắc Giang đã tập trung chỉ đạo các địa phương làm tốt công tác cứng hóa đường giao thông nông thôn; phát triển giáo dục...Để tiếp tục thực hiện tốt các chỉ tiêu KT-XH trong năm 2019, đề nghị Chính phủ sớm ban hành Nghị định mới hướng dẫn xử lý, giải quyết các tồn tại của dự án BT để bàn giao đất cho nhà đầu tư; không thu hồi phần vốn ứng cho tỉnh để giải phóng mặt bằng Trường bắn Quốc gia; tạo điều kiện thuận lợi cho địa phương mở rộng các khu công nghiệp trong thời gian tới.

Ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng:

Để định hướng cho sự phát triển trong năm 2019, thành phố Đà Nẵng kiến nghị Trung ương tháo gỡ một số cơ chế chính sách để triển khai một số dự án quan trọng trên địa bàn thành phố như: di dời ga đường sắt; xây dựng mới cảng Liên Chiểu dần thay thế cảng Tiên sa; Làng đại học Đà Nẵng; mở rộng hầm đường bộ Hải Vân; đẩy nhanh tiến độ xây dựng các đường cao tốc; dự án đường hành lang kinh tế Đông Tây 2; dự án khơi thông sông Cổ Cò. Hiện nay, tại thành phố Đà Nẵng còn hàng ngàn hộ dân diện giải tỏa, tái định cư trước đây thu hồi đất được tính đền bù theo bảng giá đất nhà nước, giá thấp nên khi tái định cư được tính theo đất tái định cư giá thấp tương ứng và cho nợ; trong số này, có nhiều hộ dân không trả nợ đúng hạn, đến nay theo qui định là phải trả theo giá sát giá thị trường, gây thiệt thòi cho người dân và họ cũng không có khả năng trả nợ. Vì vậy, UBND thành phố đã có nhiều văn bản kiến nghị Bộ Tài chính và Thủ tướng Chỉnh phủ nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. UBND thành phố và các Bộ, ban, ngành đã có báo cáo các điều chỉnh liên quan đến qui hoạch các dự án trên bán đảo Sơn Trà trình Thủ tướng Chính phủ, đề nghị Thủ tướng sớm chỉ đạo xử lý để có kết luận cuối cùng nhằm tháo gỡ các vướng mắc cho doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh:

Năm 2019 được xác định là thời cơ quan trọng để thi đua nước rút hoàn thành kế hoạch 5 năm 2016- 2020, đồng thời xác định chủ đề của năm là “Năm đột phá CCHC”, TP Hồ Chí Minh sẽ tập trung triển khai các giải pháp để hoàn thành các mục tiêu đề ra, trong đó tiếp tục triển khai đề án xây dựng TP. HCM trở thành đô thị thông minh; tập trung quyết liệt giải quyết khiếu nại tố cáo, trọng tâm là giải quyết căn cơ các vụ khiếu kiện, khiếu nại kéo  dài…TP.HCM kiến nghị Chính phủ chấp nhận chủ trương điều chỉnh một số Nghị định, Thông tư theo hướng phân cấp mạnh cho TP. Cùng với đó, sớm sửa Luật Đầu tư công theo hướng phân cấp mạnh mẽ thẩm quyền cho địa phương, gắn với trách nhiệm liên quan, đồng bộ với các luật liên quan, đơn giản hoá thủ tục đầu tư, xác định trách nhiệm của người đứng đầu trong hiệu quả các dự án đầu tư công.

Ông Nguyễn Văn Trình - Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu:

Năm 2019, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xác định mục tiêu là tập trung thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, phấn đấu tốc độ tăng trưởng cao hơn mức bình quân chung kế hoạch 5 năm 2016 - 2020 của tỉnh, tạo đà hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế toàn giai đoạn 2016 – 2020 trên cơ sở sử dụng hiệu quả các nguồn lực, tiềm lực phát triển tập trung vào năm mũi nhọn kinh tế của tỉnh, chú trọng bảo vệ môi trường; tăng cường hội nhập kinh tế quốc tế; thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, cải thiện đời sống, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân; bảo đảm vững chắc quốc phòng, an ninh, ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội; đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả hoạt động bộ máy quản lý nhà nước; thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí và tăng cường phòng, chống tham nhũng.

Ông Phạm Vũ Hồng – Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang:

Năm 2018, các chỉ tiêu phát triển KT-XH của Kiên Giang đạt và vượt kế hoạch 21/22 chỉ tiêu. Đề nghị Chính phủ chỉ đạo cho phép triển khai lập và thực hiện các thủ tục trình thẩm định, phê duyệt quy hoạch tỉnh song song với quy hoạch vùng và quy hoạch cấp quốc gia đang được Bộ Kế hoạch và Đầu tư triển khai nhằm đảm bảo tiến độ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trước ngày 31/12/2020 theo Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 5-2-2018 của Chính phủ. Bên cạnh đó, Chính phủ sớm trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thành lập huyện Thổ Châu thuộc tỉnh Kiên Giang; kiến nghị Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải sớm triển khai đầu tư dự án đường hành lang ven biển phía Nam (giai đoạn 2)...

Thu Giang ghi