Trung Quốc phát triển nền kinh tế ban đêm 36 nghìn tỷ
Theo các báo cáo dữ liệu liên quan, nền kinh tế đêm của đất nước tỷ dân dự kiến đạt 36 nghìn tỷ nhân dân tệ trong năm nay. Là một trong những ngạch phát triển nhất nhờ lợi thế đông dân, tăng tỷ lệ sử dụng cơ sở vật chất, mở rộng việc làm, đẩy mạnh tiêu dùng cùng với tăng trưởng khu vực, đây được đánh giá là “đại dương không ngủ” của tiêu dùng đô thị.
“Kế hoạch 5 năm lần thứ 14” của Chính phủ Trung Quốc đã đặt mục tiêu dài hạn cho năm 2035 tại nhiều vùng khác nhau và kinh tế đêm trở thành một phần không thể thiếu.
Ai cũng cần có một “canteen đêm khuya”
"Canteen đêm khuya" là một bộ phim truyền hình nổi tiếng của Nhật Bản, câu chuyện xảy ra ở một quán ăn nhỏ trong con hẻm sầm uất. Tại đây, thực khách vừa ăn những món ăn quê hương đơn giản, ngon miệng vừa kể câu chuyện của chính mình. Hãy thử nghĩ xem, sau mỗi ngày lao động cực nhọc, chen chúc trên tàu điện ngầm sau khi tan sở, ai trong chúng ta dường như cũng cần một vài lối thoát cho tinh thần và thể chất. Kết quả là nền kinh tế đêm ra đời.
Kinh tế đêm chỉ hoạt động kinh tế diễn ra từ 18h cùng ngày đến sáng sớm ngày hôm sau, cụ thể cư dân địa phương, người dân lao động, khách du lịch là đối tượng tiêu dùng chính cho mua sắm, ăn uống, giải trí, nghỉ dưỡng và các dịch vụ khác.
Kinh tế đêm xuất hiện khi nào?
Tại Trung Quốc, kinh tế đêm đã manh mún từ thời cổ đại khi điện chưa được phát minh. Hàng ngàn ngọn đèn dọc các chợ đêm đỏ lửa, khách thập phương ùn ùn kéo đến. Để nói chính xác nhất, kinh tế ban đêm của nước này bắt đầu chính thức vào khoảng năm 1990 và dần chuyển từ đơn giản hóa sang đa dạng hóa, quy mô nhỏ đến quy mô lớn. Cuối cùng một thị trường tiêu dùng ban đêm toàn diện gồm ẩm thực, du lịch, mua sắm, triển lãm, thể thao,... đã được hình thành.
Nền kinh tế ban đêm là một phần mở rộng của nền kinh tế ban ngày. Theo quan điểm của các nhà kinh tế: nơi nào có đèn sáng vào ban đêm có nghĩa là khu vực đó hoạt động kinh tế. Nền kinh tế về đêm cũng trở thành một trong những chỉ số quan trọng để đo lường sự thịnh vượng, tiện nghi và thuận tiện của cuộc sống đô thị. Theo các báo cáo dữ liệu liên quan, nền kinh tế đêm dự kiến đạt 36 nghìn tỷ nhân dân tệ trong năm nay.
Lấy ví dụ với Thành Đô, nơi từng 12 lần được trao danh hiệu “Thành phố hạnh phúc nhất Trung Quốc” với nền kinh tế phát triển vượt bậc về đêm. Không chỉ có vô số lựa chọn ẩm thực mà còn gây ấn tượng với hoạt động tham quan bảo tàng khi đêm xuống hay đọc sách thâu đêm suốt sáng. Tại nhiều khu vực, các phương tiện giao thông cũng được kéo dài thời gian làm việc đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
Hỗ trợ của Chính phủ
Kinh tế đêm không chỉ thể hiện hoạt động kinh tế của khu vực, mà còn cho thấy sự đa dạng và phong phú của đời sống cư dân địa phương. Hoạt động kinh doanh về đêm có định hướng rõ ràng là kích cầu trong nước và thúc đẩy tiêu dùng. “Ý kiến về việc đẩy nhanh phát triển lưu thông và thúc đẩy tiêu dùng thương mại” đã được ban hành và đề xuất rằng nên kích hoạt thương mại ban đêm.
Chẳng hạn, chính quyền Bắc Kinh đã ban hành một loạt chính sách nhằm thúc đẩy sự chuyển đổi của các khu kinh doanh truyền thống, nâng cao chất lượng của khối thương mại đặc trưng và phát triển thịnh vượng nền kinh tế về đêm. Thượng Hải đã ban hành "Ý kiến chỉ đạo về việc thúc đẩy phát triển kinh tế về đêm thành phố Thượng Hải", trong đó tối ưu hóa hơn nữa môi trường kinh doanh về đêm thông qua các sáng kiến thành lập ban điều hành cuộc sống về đêm. Kinh tế ban đêm không những có thể mở rộng tiêu dùng và nâng cao chất lượng phát triển kinh tế mà còn đẩy mạnh mức sống của cư dân và thúc đẩy đa dạng tiêu dùng.
Vậy ai đang tham gia nền kinh tế đêm?
Là nhóm người tiêu dùng chính, những người trẻ tuổi sinh sau năm 90 và thế hệ 2000 trở đi có nhu cầu mạnh mẽ đối với hoạt động kinh tế đêm. Công việc bận rộn vào ban ngày khiến nhu cầu tiêu dùng và xã hội không được đáp ứng, nhóm đối tượng này tìm kiếm giải pháp ban đêm. Đối với những người trẻ ở các thị trấn nhỏ không quá xô bồ, kinh tế đêm đồng nghĩa với mang lại một cuộc sống giàu có.
Kinh tế đêm mới lạ và đa dạng đã trở thành một ngành công nghiệp hái ra vàng, đặc biệt là quán bar, karaoke,.. đã trở thành phương tiện giải trí chính. Theo thống kê của iiMedia Consulting, mức tiêu thụ vào ban đêm của Trung Quốc chiếm khoảng 60% tổng doanh thu bán lẻ và tiếp tục tăng trưởng với quy mô khoảng 17%. Từ các kịch bản tiêu dùng khác nhau, chúng ta có thể thấy những kịch bản nổi bật nổi bật nhờ nền kinh tế ban đêm.
Được mệnh danh là "Disney" của ngành công nghiệp thực phẩm Trung Quốc, địa danh ẩm thực Trường Sa là thiên đường ngành ăn uống, không thể tách rời sự hỗ trợ của nền kinh tế về đêm. Ngành công nghiệp rượu trở nên “nóng” hơn bao giờ hết. Tính đến cuối năm 2020, có khoảng 35.000 quán rượu ở Trung Quốc. Với sự phát triển của văn hóa xã hội, thái độ của công chúng đối với ngành công nghiệp giải trí đã dần thay đổi, các phòng chơi điện tử dần hòa nhập và phát triển thành thành phố trò chơi điện tử ngày nay. Khu giải trí đã trở thành một trong những bộ phận quan trọng của các trung tâm mua sắm lớn.
Là một trạng thái kinh tế đặc biệt, kinh tế ban đêm là sự tiếp nối của kinh tế ngày và có những đặc điểm riêng. Kinh tế ban đêm trở thành một phương tiện mạnh mẽ nhằm tăng cường tiêu dùng, dưới sự hỗ trợ của các chính sách, nền kinh tế về đêm nhất định sẽ còn tiến xa hơn nữa.
TL
Cùng chuyên mục
Chương trình liên kết “Một hành trình- Nhiều trải nghiệm”- cơ hội gặp gỡ của các doanh nghiệp làm du lịch
Bình Thuận: Huyện Tánh Linh triển khai các hoạt động kinh tế thu hút khách du lịch
Meta Success và Ngân hàng Sacombank ký kết hợp tác tại Ngày hội tiêu dùng
Cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận các nhà mua hàng nước ngoài tại "sân nhà"
Đoàn công tác của Đại sứ quán và doanh nghiệp Đan Mạch tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Bình Phước
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn
-
Có nên đầu tư vàng giữa lúc thị trường đang đầy biến động?
-
Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam: Nhà ở xã hội và cải tạo chung cư cũ sẽ giải quyết vấn đề chênh lệch cung- cầu
-
Jamie Dimon, CEO JPMorgan Chase: Trí tuệ nhân tạo thay đổi cuộc chơi lớn