Trung Quốc ngăn chặn sự thống trị của Tencent ở mảng kinh doanh trò chơi

10:24 13/07/2021

Tencent Holdings phải đối mặt với sự giám sát mới từ các cơ quan chức năng Trung Quốc, điều này gây cản trở nỗ lực của công ty trong việc củng cố vị thế là nhà phát triển trò chơi hàng đầu Trung Quốc và tạo cơ hội cho các đối thủ xâm phạm thị phần.

Huya kiểm soát hơn 40% thị trường phát trực tuyến trò chơi của Trung Quốc trong khi thị phần của DouYu đứng đầu 30%. (Ảnh của Yusuke Hinata)

Huya kiểm soát hơn 40% thị trường phát trực tuyến trò chơi của Trung Quốc trong khi thị phần của DouYu đứng đầu 30%. (Ảnh của Yusuke Hinata).

Động thái mới nhất của nhà nước được đưa ra vào cuối tuần qua khi cơ quan giám sát chống độc quyền của Trung Quốc cho biết họ sẽ chặn việc sáp nhập hai trang web phát trực tuyến trò chơi điện tử Huya và DouYu của Tencent.

Cơ quan quản lý nhà nước về quản lý thị trường cho biết việc sáp nhập theo kế hoạch sẽ cấp cho Tencent quyền quản lý biệt lập các thị trường thượng nguồn và hạ nguồn.

Công ty môi giới Trung Quốc Tianfeng Securities đã lưu ý đến cuộc đàn áp gần đây của các cơ quan quản lý đối với ngành công nghệ trong một báo cáo hôm thứ Hai (12/7), nói rằng "mô hình trong đó ngành công nghiệp được thúc đẩy bởi vốn có thể sẽ phải đối mặt với các tiêu chuẩn mới."

Tencent ban đầu đầu tư vào DouYu trong năm 2016, tiếp theo là Huya vào năm 2018. Về quyền biểu quyết, Tencent lần lượt kiểm soát khoảng 40% và 70% trong hai công ty.

Phát trực tiếp trò chơi được dự đoán sẽ là một lĩnh vực tăng trưởng chính. Tencent đã để DouYu và Huya cạnh tranh với nhau để trau dồi dịch vụ của họ.

Huya kiểm soát hơn 40% thị trường phát trực tuyến trò chơi của Trung Quốc trong khi thị phần của DouYu chiếm 30%, Cơ quan Quản lý Quy định thị trường Trung Quốc (SAMR) lưu ý, báo hiệu mối quan ngại với một thực thể sáp nhập sẽ chiếm lĩnh thị trường với thị phần hơn 70%. 

Tencent đã tìm cách giữ cho hai ngôi sao đang lên không cạnh tranh người dùng của nhau và cải thiện hiệu quả hoạt động của tập đoàn. Nhưng hành động thực thi của SAMR đã làm ảnh hưởng đến các kế hoạch sáp nhập đó.

Tencent đã trả lời bằng một tuyên bố hôm thứ Bảy (10/7) rằng họ sẽ tuân theo quyết định. Công ty không tiết lộ cách họ sẽ xử lý DouYu và Huya, nhưng việc rút vốn từ một trong hai người là một lựa chọn để giải quyết mâu thuẫn trong nội bộ nhóm.

Một gian hàng
Một gian giới thiệu tựa game "Eastward Legend: the Empyrean" của Tencent Games tại triển lãm Thượng Hải 2019: Mảng kinh doanh trò chơi của Tencent đã tạo ra doanh thu 24 tỷ đô la vào năm ngoái. Ảnh: Reuters.

Việc sáp nhập bị từ chối tạo cơ hội cho các đối thủ phá vỡ "ngôi vương" của Tencent. ByteDance, nhà phát triển của TikTok, tổ chức các buổi phát trực tiếp trò chơi điện tử trên ứng dụng video phiên bản Trung Quốc - Douyin. Vào tháng 3, Reuters đã đưa tin ByteDance đồng ý đầu tư vào studio chơi game Moonton ở Thượng Hải.

Mặc dù cách tiếp cận của ByteDance thay vì mở rộng từ hạ nguồn đến thượng nguồn, nhiệm vụ của công ty để thiết lập một chỗ đứng vững chắc trong ngành công nghiệp game giống với chiến lược của Tencent. Sự cạnh tranh gay gắt của hai gã công nghệ này sẽ mở rộng sang lĩnh vực trò chơi điện tử.

Với việc Tencent bị săn đuổi bởi các cơ quan quản lý và đối thủ, những lo ngại về công ty không chỉ giới hạn ở việc phát trực tuyến trò chơi. SAMR lưu ý hôm thứ Bảy rằng thị phần của Tencent trong trò chơi trực tuyến vượt qua 40%. Điều này cho thấy rằng cơ quan giám sát cũng quan tâm đến mảng phát triển trò chơi của công ty.

Mảng kinh doanh trò chơi của Tencent đã tạo ra doanh thu 156,1 tỷ nhân dân tệ (tương đương 24,1 tỷ USD) vào năm ngoái, chiếm hơn 30% tổng doanh thu và được xếp hạng là phân khúc dẫn đầu. Công ty đã đầu tư rất nhiều vào các tựa game có khả năng mua lại nhiều tựa game sắp tới, một lĩnh vực kinh doanh có tỷ suất lợi nhuận cao.

Trong những tháng gần đây, Tencent đã mua cổ phần trong CMGE Technology, chuyên cung cấp một trò chơi di động độc quyền của Trung Quốc dựa trên bộ truyện nổi tiếng được nhượng quyền thương mại "Bảy viên ngọc rồng". Cường quốc internet cũng mua lại quyền sở hữu trong Tập đoàn Zhejiang Century Huatong, công ty đã mua lại nhà phát triển trò chơi trực tuyến Shengyue Network, đối thủ một thời của Tencent.

Tencent đã đầu tư vào 46 thương vụ trong ngành công nghiệp trò chơi điện tử, chủ yếu là các nhà phát triển, trong nửa đầu năm nay, công ty phân tích IT Juzi của Trung Quốc cho biết. Con số này vượt quá 31 thương vụ cho cả năm 2020, đưa Tencent lên một tốc độ kỷ lục.

Những khó khăn chống lại việc kinh doanh trò chơi đã phủ bóng lên chiến lược của tập đoàn. Vào năm 2018, việc phát hành tất cả các trò chơi mới đã bị đình trệ trong nhiều tháng do chính quyền Trung Quốc sàng lọc các tựa game có khả năng gây "ảnh hưởng xấu" đến trẻ vị thành niên hay không. Tăng trưởng thu nhập của Tencent đã chậm lại trong thời gian này.

Nhưng vào thời điểm đó, những hạn chế đã ảnh hưởng đến toàn bộ ngành. Việc phát triển trò chơi đã bị gián đoạn tại Tencent và dồng thời cả các đối thủ.

Nếu các hành động quản lý tập trung vào Tencent lần này, cuộc đàn áp có thể mang lại lợi ích cho ByteDance và NetEase, nhà phát triển trò chơi xếp thứ hai của Trung Quốc.

Tencent đã tiếp cận ngày một gần hơn đối với ngành công nghiệp game của Nhật Bản. Vào năm 2019, họ đã hợp tác với Nintendo để bán bảng điều khiển Switch của công ty Nhật Bản tại Trung Quốc. Năm ngoái, Tencent đã tài trợ cho Marvelous Entertainment, nhà phát triển của loạt trò chơi nhập vai nông trại "Story of Seasons".

Riot Games của Mỹ và Supercell của Phần Lan cũng nhận được sự hậu thuẫn từ Tencent.

Vị thế dẫn đầu của Tencent tại thị trường Trung Quốc, cũng như túi tiền sâu rộng của họ, khiến công ty trở thành một đối tác hấp dẫn. Nếu vị thế của Tencent bị suy giảm trong cuộc chiến với các cơ quan quản lý, các công ty game quốc tế có thể bắt đầu xem xét đến các lựa chọn khác để thay thế. 

Bảo Bảo (Theo Nikkei Asia)