Trung Quốc kêu gọi cắt giảm lãi suất, thúc đẩy chi tiêu cho cơ sở hạ tầng để đạt mức tăng trưởng GDP 5% trong năm 2022

14:58 14/12/2021

Theo một chuyên gia tư vấn có ảnh hưởng của Trung Quốc cho biết, chính phủ nước này đang lên kế hoạch giảm lãi suất và tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng để đảm bảo nền kinh tế sẽ tăng trưởng ít nhất 5% trong năm tới

Các nhà chức trách cần thúc đẩy nhu cầu trong nước, bao gồm tiêu dùng và đầu tư, để chống lại sự sụt giảm bất động sản và bất kỳ sự suy giảm nào trong xuất khẩu, Zhang Bin và Zhu He, các nghiên cứu viên tại Diễn đàn China Finance 40, đã viết trong một bài báo hôm thứ Hai
Các nhà chức trách cần thúc đẩy nhu cầu trong nước, bao gồm tiêu dùng và đầu tư, để chống lại sự sụt giảm bất động sản và bất kỳ sự suy giảm nào trong xuất khẩu, Zhang Bin và Zhu He, các nghiên cứu viên tại Diễn đàn China Finance 40, đã viết trong một bài báo hôm thứ Hai. (Ảnh: Xinhua) 

CF40 là một nhóm nghiên cứu có trụ sở tại Bắc Kinh có các thành viên bao gồm Phó Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) Chen Yulu và Sun Guofeng, người đứng đầu bộ phận chính sách tiền tệ của ngân hàng. Các nhà hoạch định chính sách nên sử dụng các công cụ chính sách lãi suất sớm hơn là muộn hơn và giảm bớt gánh nặng nợ của khu vực tư nhân với tỷ lệ thấp hơn, Zhang và Zhu viết.

Họ viết rằng mục tiêu tăng trưởng kinh tế 5% vào năm 2022 là không cao nếu xét đến tác động tiêu cực của việc kiểm soát vi rút đối với các hoạt động kinh tế. Tuy nhiên, ngay cả khi đạt được 5% cũng sẽ là một thách thức nếu nhu cầu trong nước không được cải thiện.  Các tác giả cho biết, tổng số nợ của các công ty và người dân Trung Quốc đã tăng lên 210 nghìn tỷ Nhân dân tệ (tương đương 33 nghìn tỷ USD) và việc cắt giảm lãi suất có thể giảm đáng kể gánh nặng nợ nần.

Tỷ lệ đòn bẩy, là tổng nợ so với tổng sản phẩm quốc nội, không nên là một hạn chế đối với các chính sách kinh tế vĩ mô vì vẫn còn nhiều dư địa để sử dụng các chính sách tài khóa và tiền tệ. PBOC có thể cắt giảm lãi suất chính sách ngay sau thứ Tư khi ngân hàng này có khả năng chuyển khoản ít nhất 950 tỷ Nhân dân tệ (149 tỷ USD) cho các khoản vay một năm đáo hạn. Việc giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với các ngân hàng vào đầu tháng này đã làm dấy lên suy đoán rằng ngân hàng cũng sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất. PBOC gần đây cũng đã giảm lãi suất cho chương trình cho vay đối với các doanh nghiệp nhỏ và nông thôn.

Riêng Yu Yongding, một nhà kinh tế học nổi tiếng tại Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc và là cựu cố vấn của PBOC, đã kêu gọi cắt giảm lãi suất cho vay chuẩn, vốn không thay đổi kể từ lần hạ thấp nhất vào năm 2015. Trong một bài báo hôm thứ Hai , Yu đã viết rằng, Trung Quốc cũng nên phát hành thêm trái phiếu chính phủ để chính sách tài khóa có thể đóng một vai trò lớn hơn trong việc thúc đẩy tăng trưởng, đồng thời cho biết thêm rằng lãi suất thấp hơn có thể khiến việc bán trái phiếu trở nên dễ dàng hơn và PBOC nên và có khả năng sẽ giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc của các ngân hàng hơn nữa để ngăn chặn suy thoái kinh tế.

Một số nhà kinh tế dự báo Trung Quốc sẽ bắt đầu bổ sung kích thích tài khóa vào đầu năm 2022 sau khi các quan chức hàng đầu của nước này cho biết, các mục tiêu chính của họ trong năm tới bao gồm chống lại áp lực tăng trưởng và ổn định nền kinh tế. tờ 21 Century Business Herald đưa tin hôm thứ Hai rằng, Bắc Kinh có thể bắt đầu bán trái phiếu “đặc biệt” từ ngày 1 tháng 1 năm tờ 21 Century Business Herald đưa tin hôm thứ Hai. 

Thục Anh