Trung Quốc đề xuất các quy tắc trừng phạt định giá thương mại điện tử bất hợp pháp

10:32 03/07/2021

Cơ quan quản lý thị trường của Trung Quốc đã ban hành các quy tắc dự thảo vào thứ Sáu nhằm trừng phạt các hoạt động định giá bất hợp pháp, bao gồm trợ cấp và hành vi định giá khác nhau dựa trên hành vi mua hàng của khách hàng của các nền tảng thương mại điện tử trực tuyến.

Đây là nỗ lực mới nhất của Cơ quan Quản lý Nhà nước về Quy chế Thị trường (SAMR) nhằm kiềm chế nền kinh tế tự do quay vòng của Trung Quốc, khởi động các cuộc điều tra và đưa ra cảnh báo đối với những gã khổng lồ thương mại điện tử đang bành chướng. Lu Zhenwang, Giám đốc điều hành Công ty tư vấn Wanqing có trụ sở tại Thương Hải cho biết: “Thực tế định giá cạnh tranh và thiếu minh bạch đã phổ biến giữa các nền tảng trực tuyến và đây là vấn đề tiềm ẩn đối với người tiêu dùng không dễ nhận ra”. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Trong suốt những năm qua, người tiêu dùng thường phàn nàn trên các mạng xã hội rằng nhiều sàn thương mại điện tử tính giá không thống nhất cho cùng một sản phẩm. Trong số các hành vi bị cấm trong các quy tắc được đề xuất vào thứ Sáu chỉ ra trợ cấp làm giảm giá của một sản phẩm xuống dưới giá thành. SAMR cho biết, nếu vi phạm các quy tắc có thể bị phạt từ 0,1% đến 0,5% doanh thu hàng năm của một doanh nghiệp hoặc thậm chí là đình chỉ hoạt động.

Trong một cuộc họp hồi tháng tư với các nhà quản lý thị trường tại Quảng Châu, các công ty bao gồm JD.com, Meiyuan, dịch vụ giao hàng đồ ăn của Alibaba là Ele.me và Trip.com, Didi Chuxing đã cam kết không sử dụng lợi thế dữ liệu lớn nhằm tìm kiếm lượng lớn khách hàng thân thiết. Trong tháng Ba, đại diện cơ quan báo chí của Xinhua đã báo cáo rằng công ty hoạt động dịch vụ du lịch trực tuyến của Alibaba là Fliggy đã đưa ra các mức giá khác nhau cho cùng một chuyến bay trong đó càng là khách hàng thân thiết thì càng có giá cao. Cũng trong một bài báo, Xinhua chỉ ra Meituan tính phí không đồng nhất cho một sản phẩm chăm sóc thú cưng.

Alibaba và Meituan đã không phản hồi ngay lập tức những thông tin cáo buộc trên. Vào tháng Mười, Bộ Văn hóa và Du lịch đã ban hành quy định cấm thực hiện các hoạt động định giá phân biệt đối với các dịch vụ du lịch trực tuyến. Trong tháng tư, SARM đã phạt Alibaba khoản tiền kỷ lục 18 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 2,78 tỷ đô la) đối với hành vi lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường đồng thời công bố một cuộc điều tra chống độc quyền đối với Meituan.

TL