Trung Quốc cắt giảm lãi suất cho vay chính lần đầu tiên kể từ tháng 4 năm 2020

14:02 20/12/2021

Ngày 20/12, Ngân hàng trung ương Trung Quốc đã cắt giảm lãi suất cho vay chuẩn lần đầu tiên sau 20 tháng, phản ứng với tình trạng nền kinh tế đang tăng trưởng chậm lại.

PBOC đã hạ LPR một năm 5 điểm cơ bản xuống 3,8%
PBOC đã hạ LPR một năm 5 điểm cơ bản xuống 3,8%. (Ảnh: Reuters) 

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã giảm lãi suất cơ bản cho khoản vay một năm, hay LPR, xuống 3,8%, giảm từ mức 3,85%, tại cuộc họp vào tháng 12. Việc cắt giảm khiến thị trường chứng khoán châu Á lao đao, diễn ra sau khi PBOC giảm 0,5% tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với các ngân hàng thương mại vào đầu tháng này, lần giảm thứ hai trong năm nay.

Việc cắt giảm LPR diễn ra khi những cơn gió ngược lại ảnh hưởng đến triển vọng tăng trưởng của Trung Quốc. Trong một báo cáo, trong tháng này, Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, cơ quan tư vấn hàng đầu của chính phủ, dự báo tăng trưởng sẽ chậm lại từ 8% năm nay xuống còn 5,3% vào năm 2022.

LPR được điều chỉnh lần cuối vào tháng 4 năm 2020, khi lãi suất một năm được giảm xuống 3,85% từ 4,05%. Được coi là tỷ lệ tham chiếu chuẩn trên thực tế đối với các khoản cho vay của các ngân hàng Trung Quốc, LPR được đặt hàng tháng bởi 18 ngân hàng, các ngân hàng này sẽ gửi báo giá bên cạnh lãi suất cơ sở cho vay trung hạn của PBOC.

Các nhà kinh tế có trụ sở tại Trung Quốc cho biết, PBOC đang cố gắng giảm bớt áp lực cho vay tại các ngân hàng thương mại và tăng thanh khoản trong bối cảnh giá nhà giảm, khi người mua ngày càng cảnh giác với những rắc rối tài chính tấn công một số nhà phát triển lớn nhất của đất nước.

Andy Xie, một nhà kinh tế độc lập ở Thượng Hải, cho biết: “Nó mang lại cho các ngân hàng khả năng thanh khoản để hoãn việc trả nợ từ các nhà phát triển, mua thời gian để giải phóng bong bóng bất động sản”.

Các nhà kinh tế tại Everbright Securities cho biết, động thái này có thể giúp duy trì "sự ổn định tín dụng", cũng như tăng trưởng kinh tế nói chung. Tuy nhiên, quyết định này đã kéo chứng khoán châu Á đi xuống khi các nhà đầu tư hiểu rõ những tác động có thể có của nền kinh tế Trung Quốc đang suy yếu.

Chỉ số Shanghai Composite đã giảm 0,75% vào giữa ngày, sau khi mở cửa thấp hơn 0,3%.

Trung bình chứng khoán Nikkei blue-chip của Nhật Bản có thời điểm giảm hơn 600 điểm, tương đương 2,2%. Cổ phiếu của Toyota Motor, Hitachi, Toto và các công ty khác có nguồn doanh thu chủ chốt của Trung Quốc đều giảm.

Sự sụt giảm tương tự cũng được thấy trong toàn khu vực. Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông và Kospi của Hàn Quốc giảm hơn 1%. Điểm chuẩn về vốn chủ sở hữu ở Đài Loan và Singapore đã giảm.

Sự nới lỏng của Trung Quốc đi ngược lại với hướng đi của Hoa Kỳ, nơi gần đây đã báo hiệu việc tăng lãi suất vào năm 2022 trong một nỗ lực rõ ràng để kiềm chế lạm phát. Tuần trước, Ngân hàng Trung ương Anh đã tăng lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2018. Một số nhà kinh tế kỳ vọng PBOC cũng sẽ cắt giảm LPR 5 năm, vốn được giữ ở mức 4,65% lần này, để giảm chi phí thế chấp và duy trì nhu cầu nhà ở.

Mark Williams, nhà kinh tế trưởng khu vực châu Á tại Capital Economics, cho biết rằng chính sách đang được nới lỏng nhưng không đáng kể.  

Thục Anh