Trung Quốc bắt đầu "nhẹ tay" hơn đối với các công ty niêm yết ở New York

16:45 06/06/2022

Tháng 7 năm ngoái, cơ quan quản lý internet hàng đầu của Trung Quốc đã viện dẫn những lo ngại về an ninh quốc gia và đã mở các cuộc điều tra vào Full Truck Alliance và Boss Zhipin. Các nhà quản lý Trung Quốc cũng đã cấm 26 ứng dụng của Didi tiếp nhận khách hàng mới và buộc ứng dụng này rời khỏi các cửa hàng ứng dụng.

Các ứng dụng gọi xe tải của Trung Quốc Huochebang và Yunmanman đã bị ngừng tiếp nhận khách hàng mới trong gần một năm sau khi Bắc Kinh mở cuộc điều tra an ninh mạng chống lại chủ sở hữu của họ là Full Truck Alliance. © Reuters

Các ứng dụng gọi xe tải của Trung Quốc Huochebang và Yunmanman của Full Truck Alliance đã bị ngừng tiếp nhận khách hàng mới trong gần một năm sau khi Bắc Kinh mở cuộc điều tra an ninh mạng. Ảnh Reuters.

Cổ phiếu của ba công ty Trung Quốc bị ảnh hưởng bởi một cuộc đàn áp quy định đối với lĩnh vực công nghệ đã tăng vọt trước giờ mở cửa phiên giao dịch tại Mỹ, động thái này diễn ra khi Bắc Kinh ngầm ám chỉ rằng họ đang dỡ bỏ dần những động thái kĩm hãm hoạt động của nhiều công ty công nghệ trong nước. 

Nền tảng gọi xe Didi Global, nền tảng tuyển dụng việc làm Boss Zhipin và Full Truck Alliance - được mệnh danh là "Uber cho Xe tải" - đã bị cấm đăng ký khách hàng mới trong cuộc điều tra kéo dài một năm của cơ quan giám sát không gian mạng của Trung Quốc.

Tuy nhiên, tính đến tối thứ Hai (6/6), các ứng dụng Yunmanman và Huochebang của Full Truck Alliance đã thu hút khách hàng mới lần đầu tiên sau 11 tháng. Tờ Wall Street Journal dẫn nguồn tin giấu tên cho biết hôm thứ Hai (6/6) rằng cả ứng dụng của Didi và Boss Zhipin sẽ được phép khởi chạy lại trên các cửa hàng ứng dụng trong nước sớm nhất là trong tuần này.

Sau tin tức, Didi tăng hơn 60% ở New York, trong khi Full Truck Alliance tăng hơn 25% và Boss Zhipin - công ty chứng kiến ​​khoản lỗ hàng năm tăng lên 1,1 tỷ nhân dân tệ (tương đương 165 triệu USD) đã tăng hơn 20%. Chỉ số công nghệ Hang Seng của Hồng Kông đóng cửa tăng 4,6% vào thứ Hai.

Tháng 7 năm ngoái, cơ quan quản lý internet hàng đầu của Trung Quốc đã viện dẫn những lo ngại về an ninh quốc gia và đã mở các cuộc điều tra vào Full Truck Alliance và Boss Zhipin. Điều đó xảy ra chỉ một ngày sau khi các nhà quản lý Trung Quốc cấm 26 ứng dụng của Didi tiếp nhận khách hàng mới và buộc ứng dụng này rời khỏi các cửa hàng ứng dụng địa phương trong khi công ty đang đẩy mạnh đợt phát hành lần đầu ra công chúng trị giá 4,4 tỷ USD ở New York. Bắc Kinh đã cảnh báo rằng động thái phát hành cổ phiếu này có thể mở đường cho các cơ quan quản lý của Mỹ tiếp cận các dữ liệu nhạy cảm trong nước.

Didi, công ty đang quay cuồng với khoản lỗ 49,3 tỷ nhân dân tệ vào năm ngoái, sau đó đã đảo ngược hướng đi và cho biết sẽ hủy niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán New York.

Công ty đã nói rằng việc hủy niêm yết tại Hoa Kỳ là điều bắt buộc trước khi họ có thể hoàn thành việc xem xét an ninh mạng của Trung Quốc và khôi phục các dịch vụ dựa trên ứng dụng của mình, cũng như tìm kiếm niêm yết trên một sàn giao dịch khác như Hồng Kông.

Thứ Năm tuần trước (2/6), Didi đã nộp đơn xin hủy niêm yết chính thức lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ, dự kiến ​​sẽ tiến hành trước 10 ngày sau khi được chấp thuận.

Bị cấm đăng ký người dùng mới, thị phần nội địa của Didi đã giảm từ khoảng 90% xuống dưới 70% vào tháng 1 do các đối thủ của họ tranh giành khách hàng bằng các khuyến mại về giá cả mạnh mẽ.

Trong quý đầu tiên, Full Truck Alliance đã hoàn thành 25,2 triệu đơn đặt hàng, tăng 13,6% so với cùng kỳ năm ngoái, với tổng giá trị giao dịch là 53,6 tỷ nhân dân tệ, tăng 4,2% so với cùng kỳ.

Cẩm Tú