Trận chiến về bảo mật quyền riêng tư của Google và đối thủ cạnh tranh Brave

11:03 05/03/2021

Trình duyệt bảo mật Brave đã tạo ra một đối thủ cạnh tranh với công cụ tìm kiếm hàng đầu là Google bằng việc mua lại Tailcat.

Google thông báo họ sẽ ngừng xây dựng và sử dụng các công cụ theo dõi để phục vụ quảng cáo

Google thông báo họ sẽ ngừng xây dựng và sử dụng các công cụ theo dõi người dùng để phục vụ quảng cáo.

Mới đây, Brave đã thông báo mua lại công cụ tìm kiếm Tailcat, công cụ này sẽ đóng vai trò là nền tảng của Brave Search, một công cụ thay thế cho tìm kiếm của Google, chúng khác Goole là không theo dõi thói quen tìm kiếm của người dùng. Không giống như hầu hết các công cụ tìm kiếm, sản phẩm của Tailcat chỉ dựa trên mục tìm kiếm độc lập và không thu thập địa chỉ IP hoặc sử dụng thông tin nhận dạng cá nhân để nhắm vào kết quả tìm kiếm. “Brave cũng sẽ khám phá các tùy chọn dựa trên việc ứng dụng blockchain và những phát triển mới, bao gồm cả việc sử dụng thương mại điện tử,” thông báo viết.

Thật không may, tin tức đến cùng ngày Google thông báo họ sẽ ngừng xây dựng và sử dụng các công cụ theo dõi người dùng để phục vụ quảng cáo bắt đầu từ năm tới. Mặc dù đây có thể là một tin tức tốt đối với những người dùng mong muốn tìm đến quyền riêng tư, song đối với các doanh nghiệp nhỏ hơn không có nguồn dữ liệu độc quyền có thể gặp bất lợi.

Brendan Eich, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của Brave, cho biết trong một email gửi tới Forbes: "Những gã khổng lồ về cung cụ tìm kiếm đang gấp rút theo kịp những tiến bộ về công nghê. Brave, DuckDuckGo, Apple và nhiều hãng khác có mô hình kinh doanh khác với những gì mà Google đã làm. Bất kỳ người dùng nào quan tâm đến quyền riêng tư đều trở nên lo lắng khi sử dụng Google". 

Eich vốn được biết đến là người tạo ra ngôn ngữ lập trình JavaScript, đồng thời là người đồng sáng lập của Firefox do Tập đoàn Mozilla quản lý.

Brave có trụ sở tại San Francisco được thành lập vào năm 2015 với sứ mệnh cung cấp cho người dùng trải nghiệm một trình duyệt web nhanh hơn và an toàn hơn, tập trung vào bảo vệ quyền riêng tư. Vào năm 2017, công ty đã huy động được 35 triệu đô la trong thông qua một đợt chào bán đầu, nâng tổng số tiền huy động được lên 42 triệu đô la.

Trình duyệt web của Brave, hiện có hơn 25 triệu người dùng hoạt động hàng tháng và hơn 1 triệu nhà xuất bản đã được xác minh, chặn các quảng cáo và trình theo dõi thu thập dữ liệu.

Nhu cầu về quyền riêng tư dữ liệu đang gia tăng. Vào tháng 1, nền tảng nhắn tin riêng Signal đã chứng kiến ​​lượng người dùng tăng gấp 62 lần sau bản trình bày gây tranh cãi đối với chính sách quyền riêng tư của đối thủ WhatsApp, theo báo cáo của ReutersĐồng thời, một ứng dụng nhắn tin mã hóa khác là Telegram đã vượt qua 500 triệu người dùng trên toàn cầu.

“Ban đầu, số lượng người dùng chính là chìa khóa quan trọng, nhưng khi lợi ích của quyền riêng tư trở nên rõ ràng, nhu cầu về quyền riêng tư sẽ thu hút sự quan tâm đặc biệt của người dùng. Chúng tôi nghe người dùng nói rằng họ sẽ không bao giờ quay lại các công cụ xâm lấn quyền riêng tư mà họ đã sử dụng trước đây, thay vào đó họ sẽ chuyển sang các ứng dụng mang đến giải pháp bảo mật” - Eich nói. Ông ví von điều này giống như "bỏ thuốc lá" để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân.

Brave Search là ứng dụng tìm kiếm mới nhất trong bộ sản phẩm về bảo vệ quyền riêng tư của công ty, bao gồm trình đọc tin tức là Brave Today, nền tảng quảng cáo Brave Ads.

phần bổ sung mới nhất cho bộ sản phẩm bảo vệ quyền riêng tư của công ty, bao gồm trình đọc tin tức "Brave Today", hệ thống bảo mật mạng giám sát và kiểm soát lưu lượng mạng "+VPN" và nền tảng quảng cáo "Brave Ads", đã phân phối gần 3.000 chiến dịch quảng cáo riêng tư tại 200 quốc gia với các nhà quảng cáo như Verizon, PayPal và Amazon. Dịch vụ hội nghị trực tuyến cũng đang hoạt động.

Bảo Bảo (Theo Forbes)