TP.HCM: Diện mạo 3 đường trên cao đang kêu gọi đầu tư
Các dự án đường trên cao ở TP.HCM đang được khởi động trở lại là tín hiệu khả quan cho mạng lưới giao thông. Trong số 35 dự án vừa kêu gọi đầu tư, có 3 dự án đường trên cao.
Theo đó, đường trên cao số 1 đi qua các quận 1, 3, Tân Bình, Bình Thạnh, Phú Nhuận. Dự án hoàn thành sẽ tạo thêm hành lang dọc theo trục Bắc - Nam, giảm áp lực giao thông khu vực trung tâm, kết nối sân bay Tân Sơn Nhất với trung tâm TP.
Cụ thể:
Đường trên cao số 1 dài 9,5km, từ nút giao Cộng Hòa theo đường Cộng Hòa - Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện - Hoàng Văn Thụ - Phan Đăng Lưu - Phan Xích Long - Phan Xích Long (nối dài) - giao với đường Điện Biên Phủ và đường Ngô Tất Tố. Đường có 4 làn xe, tổng mức đầu tư ước tính 17.500 tỉ đồng. Dự án kêu gọi đầu tư theo hình thức BOT với thời gian thực hiện từ 2021-2025.
Đường trên cao số 5 đi qua TP Thủ Đức, quận 12, Bình Tân và huyện Hóc Môn tăng khả năng kết nối hệ thống đường trên cao TP và tăng kết nối giao thông theo hướng Đông Tây. Đường dài 21,5km đi trùng với đường vành đai 2 (quốc lộ 1) từ nút giao trạm 2 đến nút giao An Sương. Đường có quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư 15.405 tỉ đồng, kêu gọi đầu tư bằng hình thức BOT từ nay đến năm 2025.
Đường trên cao Bắc - Nam từ đường Cộng Hòa đến đường Nguyễn Văn Linh qua các quận: Tân Bình, 11, 10, 5, 7 nhằm tăng khả năng kết nối hệ thống đường trên cao TP và kết nối giao thông theo hướng Đông Tây. Tổng chiều dài tuyến 14,1km đi dọc theo đường Cộng Hòa - Bùi Thị Xuân - hẻm 656 (Cách Mạng Tháng Tám) - Bắc Hải - Lý Thái Tổ - Nguyễn Văn Cừ - dọc kênh Ông Lớn và kết thúc tại đường Nguyễn Văn Linh. Đường có quy mô 4 làn xe với tổng mức đầu tư 30.000 tỉ đồng, đầu tư theo BOT, thời gian từ 2021-2030.
Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho hay, tín hiệu vui là cả 3 dự án này đã có các nhà đầu tư quan tâm và đề xuất nghiên cứu. Ông Hà Ngọc Trường - Phó Chủ tịch Hội Cầu đường cảng TP.HCM cho hay, hệ thống đường trên cao tại TP.HCM đã được quy hoạch từ lâu, nhưng đến nay vẫn chưa có tuyến nào hình thành.
Việc đưa vào danh mục kêu gọi đầu tư cho thấy dự án đang có chuyển động tích cực. Có đường trên cao, TP mới giải quyết được bài toán căn cơ về ùn tắc giao thông ở những năm tới đây. Theo ông Trường, TP.HCM cần khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách mới để tạo hành lang pháp lý thực hiện các dự án đối tác công tư (PPP), nhất là tính toán cơ chế phần vốn nhà nước cùng vốn tư nhân để chung tay thực hiện.
"Sau dịch COVID-19, TP.HCM cần mời các nhà đầu tư, các chuyên gia... đóng góp các cơ chế, chính sách mới để thu hút nguồn lực trong và ngoài nước cho các dự án hạ tầng" - ông Trường đề nghị.
ĐT
- BIDV chung tay khơi thông điểm nghẽn vốn cho doanh nghiệp
- Thủ tướng thúc đẩy việc mở rộng tiện ích ứng dụng VNeID
- Hà Nội lọt top 100 thành phố thông minh nhất thế giới năm 2024
- Gã khổng lồ công nghệ Nhật SoftBank đầu tư khủng để phát triển AI
- Mỹ phẩm Việt “công phá” thị trường sản phẩm làm đẹp trên Amazon
Cùng chuyên mục
Doanh nghiệp cần biết chính sách kiểm soát nhập khẩu của Trung Quốc với dưa hấu Việt
Công bố thêm một nhà máy đạt trung hòa Carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình đến Net zeno
Người dùng xôn xao thông tin Viện Di Động tung deal sốc: Đổi pin cũ - thay pin điện thoại mới 0 đồng
Gỡ nút thắt, tìm giải pháp để tăng khả năng tiếp cận vốn cho doanh nghiệp
Meey 3D - Nền tảng cung cấp giải pháp 3D trong giao dịch bất động sản
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn
-
Có nên đầu tư vàng giữa lúc thị trường đang đầy biến động?
-
Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam: Nhà ở xã hội và cải tạo chung cư cũ sẽ giải quyết vấn đề chênh lệch cung- cầu