Toyota và Honda ngừng sản xuất tại Malaysia trong bối cảnh nước này thực hiện lệnh phong tỏa

16:08 01/06/2021

Ngày hôm nay (1/6), các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Toyota Motor và Honda Motor tuyên bố sẽ ngừng sản xuất tại Malaysia, động thái này diễn ra trong bối cảnh quốc gia này đang thực hiện lệnh phong tỏa.

Hiện các ca nhiễm Covid-19 đang có xu hướng gia tăng ở các nước Đông Nam Á làm dấy lên lo ngại sẽ làm tê liệt chuỗi cung ứng toàn cầu. 

Malaysia sẽ đóng cửa hầu hết các ngành công nghiệp đến hết ngày 14 tháng 6 khi nước này bắt đầu đóng cửa trên toàn quốc. © Reuters
Ngày hôm nay (1/6), các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Toyota Motor và Honda Motor tuyên bố sẽ ngừng sản xuất tại Malaysia. Ảnh: Reuters

Malaysia đã áp đặt lệnh phong tỏa trên toàn quốc từ hôm nay, theo đó đóng cửa hầu hết các ngành công nghiệp đến hết ngày 14 tháng 6. Các nhà sản xuất ô tô và nhà sản xuất thép sẽ được phép tiếp tục hoạt động nhưng chỉ có thể cử 10% nhân viên của họ đi làm, trong khi các công ty điện tử, hóa chất và dược phẩm sẽ bị giới hạn ở 60%. .

Malaysia, Thái Lan và Việt Nam, những quốc gia trước đây đã tránh được điều tồi tệ nhất của đại dịch, hiện cũng đang chứng kiến ​​sự gia tăng nhanh chóng các ca nhiễm. Khu vực này đóng vai trò là trung tâm sản xuất chính cho hàng hóa trung gian khi các công ty chuyển hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc. Hiện nay, các trường hợp gia tăng đang đe dọa làm gián đoạn hoạt động sản xuất toàn cầu.

Toyota, công ty đã sản xuất khoảng 50.000 xe tại Malaysia vào năm ngoái, sẽ tạm ngừng sản xuất và bán hàng ở đó bắt đầu từ hôm nay.

Honda sẽ đóng cửa hai nhà máy trong thời gian phong tỏa. Đất nước này là một trong những trung tâm sản xuất lớn nhất của Honda trong khu vực, có thể sản xuất 300.000 xe hai bánh và 100.000 xe bốn bánh mỗi năm.

Việc khóa máy sẽ đặc biệt khó khăn đối với Daihatsu Motor, công ty cũng được cho là sẽ tạm dừng hoạt động tại hai nhà máy trong nước. Malaysia chiếm gần một nửa sản lượng của công ty bên ngoài Nhật Bản.

Các ca nhiễm Covid-19 hàng ngày ở Malaysia đã tăng gần đấp đôi trong tuần qua do tỷ lệ tiêm chủng diễn ra chậm chạp dẫn đến sự lây lan nhanh chóng của các biến thể mới. .

Trong khi đó, tại Thái Lan, số ca nhiễm đã có xu hướng gia tăng kể từ tháng 3, khi một nhóm các trường hợp liên quan đến một biến thể dễ lây nhiễm hơn lần đầu tiên được tìm ra ở Anh được phát hiện trong một khu giải trí về đêm ở Bangkok. Tập đoàn New Kinpo của Đài Loan đã tạm dừng hoạt động tại một nhà máy sản xuất máy in và thiết bị viễn thông ở Thái Lan vào ngày 20/5 sau khi phát hiện ổ dịch tại đây.

Trong khi đó, một "biến thể lai" với các đặc điểm từ các biến thể của Anh và Ấn Độ đã được tìm thấy ở Việt Nam, nơi vốn tập trung nhiều khu công nghiệp, và các nhà chức trách ngày càng lo lắng về mối đe dọa đối với chuỗi cung ứng.

Thái Lan là trung tâm sản xuất ô tô lớn nhất khu vực, từ đây, Toyota và các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản khác xuất khẩu xe thành phẩm sang các nơi khác ở Đông Nam Á cũng như các thị trường ở Trung Đông và Châu Đại Dương. Việt Nam là trung tâm sản xuất hàng đầu của Samsung Electronics, cung cấp thiết bị cầm tay cho các thị trường xa xôi như Châu Âu và Mỹ

Các quốc gia tại Đông Nam Á vốn đã trở thành một nhà sản xuất và xuất khẩu hàng hóa trung gian ngày càng quan trọng trong những năm gần đây. Theo Mizuho Research & Technologies, giá trị gia tăng hàng năm của xuất khẩu từ chín nước thành viên ASEAN đã tăng hơn gấp đôi trong thập kỷ qua, tính đến năm 2019, đây cũng là mức tăng mạnh nhất trong số năm khu vực toàn cầu chính được nghiên cứu. 

Châu Á đã chứng kiến số lượng ít các ca nhiễm Covid-19 hơn Hoa Kỳ và các nước châu Âu. Tuy nhiên gần đây, khu vực này đã báo cáo hơn 210.000 ca nhiễm mới hàng ngày, chiếm hơn 40% tổng số ca nhiễm trên toàn thế giới, điều này được đánh giá là xuất phát từ các chiến lược chiêm chủng vắc xin vẫn còn chậm chạp. 

Bảo Bảo