Top 5 tỷ phú thế giới kiếm tiền giỏi nhất năm 2020

14:08 23/12/2020

Dựa theo thống kê, Bloomberg đã chỉ ra Elon Musk, Jeff Bezos, Zhong Shanshan, Colin Huang, Dan Gilbert là những người kiếm tiền giỏi nhất năm 2020.

Elon Musk - CEO Tesla

Elon Musk - CEO Tesla
Elon Musk - CEO Tesla. (Ảnh: Internet)

Thống kê đến ngày 21/12 (theo giờ Mỹ), theo Bloomberg, tài sản ròng của Elon Musk đã tăng thêm đến 140 tỷ USD trong năm 2020. Với khối tài sản ròng lên đến 167 tỷ USD đã giúp Elon Musk vượt mặt Bill Gates để trở thành tỷ phú giàu thứ 2 thế giới theo thống kê của Bloomberg Billionaires Index.

Tốc độ tăng tài sản ròng của Elon Musk là vô cùng khủng khiếp nếu biết rằng đầu năm nay, Elon Musk chỉ sở hữu khoảng gần 30 tỷ USD và chỉ là người giàu thứ 35 thế giới.

Sự nhảy vọt của Elon Musk phần lớn đến từ công ty xe điện Tesla. Thống kê cho thấy, giá trị cổ phiếu của Tesla đã tăng đến 650% từ đầu năm đến nay nhờ vào kỷ lục bán hàng cũng như báo cáo quý thứ 5 liên tiếp có lãi bất chấp COVID-19. Ước tính 20% cổ phần mà Elon Musk đang nắm giữ tại Tesla đang có giá trị khoảng hơn 125 tỷ USD.

 Ông chủ của Amazon - Jeff Bezos

Jeff Bezos
Jeff Bezos. (Ảnh Internet)

Jeff Bezos bắt đầu năm 2020 với tư cách là người giàu nhất hành tinh. Và ông chủ của Amazon tiếp tục củng cố vị trí mà ai cũng mong muốn này bằng cách kiếm thêm 72 tỷ USD trong năm 2020 này.

Đại dịch COVID-19 khiến người dùng ngày càng mua sắm trực tuyến nhiều hơn đã giúp Amazon cũng như Jeff Bezos "lên đỉnh". Vào cuối tháng 8, đã từng có thời điểm, tài sản ròng của Jeff Bezos ở mức hơn 200 tỷ USD. Và ông chủ của Amazon là người đầu tiên trên hành tinh làm được điều này.

Thống kê cho thấy, Jeff Bezos đang sở hữu giá trị tài sản ròng khoảng 187 tỷ USD. Trong đó 50 triệu cổ phiếu Amazon mà Jeff Bezos đang nắm giữ có giá trị khoảng 170 tỷ USD.

Zhong Shanshan - người sáng lập Nongfu Spring

Zhong Shanshan - người sáng lập Nongfu Spring
Zhong Shanshan - người sáng lập Nongfu Spring. (Ảnh Internet)

Tỷ phú giàu nhất Trung Quốc hiện nay không phải là ông chủ của Alibaba – Jack Ma, hay CEO của Tencent Pony Ma… Zhong Shanshan, ông chủ của công ty nước đóng chai Nongfu Spring mới đang là người giàu nhất tại quốc gia đông dân nhất thế giới này.

Điều đáng nói là Zhong Shanshan đã giàu lên cực kỳ nhanh chóng sau khi Nongfu Spring có một đợt IPO vô cùng thành công. Ước tính tài sản của Zhong Shanshan đã tăng thêm khoảng 62,6 tỷ USD trong năm nay. Hiện tổng tài sản của Zhong Shanshan vào khoảng gần 70 tỷ USD.

Ước tính 84% cổ phần của Zhong Shanshan tại Nongfu Spring đang có giá trị khoảng 60 tỷ USD.

Ngoài Nongfu Spring, Zhong Shanshan cũng đang nắm phần lớn cổ phần tại công ty dược phẩm Trung Quốc Wantai Biological. Đã có thời điểm trong năm nay, cổ phiếu của Wantai Biological đã tăng đến gần 2.000% sau khi công ty này thông báo thử nghiệm một loại vaccince COVID-19 dưới dạng xịt qua mũi.

Colin Huang, người sáng lập Pinduoduo

Colin Huang, người sáng lập Pinduoduo
Colin Huang, người sáng lập Pinduoduo. (Ảnh Internet)

Ước tính giá trị tài sản của Colin Huang – đồng sáng lập của trang thương mại điện tử Pinduoduo đã tăng thêm 33 tỷ USD. Qua đó nâng tổng tài sản của Colin Huang lên 53 tỷ USD (thống kê của Bloomberg đến ngày 21/12).

Tương tự, Taobao của Alibaba và JD.com của JD, Pinduoduo là nền tảng thương mại điện tử cung cấp nhiều sản phẩm thuộc nhiều danh mục khác nhau. Điểm độc đáo của nó nằm ở việc kết hợp yếu tố mạng xã hội vào quy trình mua sắm trực tuyến truyền thống mà công ty gọi là mô hình "mua theo nhóm".

Khi chia sẻ thông tin sản phẩm Pinduoduo lên mạng xã hội như WeChat, QQ, người dùng có thể mời bạn bè hình thành một nhóm mua sắm để mua sản phẩm giá thấp hơn. Cơ chế này tạo động lực cho người dùng, kết hợp với các chương trình khác như tiền mặt, coupon, xổ số và hàng hóa miễn phí. Pinduoduo thu hút người dùng với chi phí rất thấp, nhanh chóng trở thành hiện tượng lan tỏa tại Trung Quốc.

Pinduoduo đã tăng trưởng bùng nổ trong thời kỳ COVID-19 khi mà người dùng chuyển sang mua sắm online nhiều hơn.

Vào tháng 6 vừa qua, Colin Huang đã từ chức CEO của Pinduoduo với lý do mong muốn "giao nhiều nhiệm vụ và trách nhiệm quản lý hơn cho các đồng nghiệp trẻ". Tuy nhiên Colin Huang vẫn đang là Chủ tịch của Pinduoduo khi sở hữu 29,4% công ty này, tương đương giá trị khoảng hơn 50 tỷ USD.

Dan Gilbert – ông chủ của Rocket Companies

(Ảnh Internet)

Dan Gilbert là chủ sở hữu 58 tuổi của CLB bóng rổ thuộc NBA Cleveland Cavaliers và cũng là người đồng sáng lập Công ty cho vay trực tuyến Quicken Loans.

Theo Bloomberg, giá trị tài sản ròng của Dan Gilbert đã tăng thêm 28,1 tỷ USD vào năm 2020 (lên 35,3 tỷ USD). Sự nhảy vọt này diễn ra sau khi công ty mẹ của Quicken là Rocket Companies, tiến hành IPO vào tháng 8. Gilbert sở hữu ước tính 73% cổ phần của Rocket Companies, trị giá hơn 31 tỷ USD.

TH