Tôn vinh những sáng tạo của các nhân tài ẩm thực

21:31 25/11/2022

Cuộc thi Đầu Bếp Tài Năng Việt Nam 2022 (VNCC) mở đầu cho Triển lãm Food & Hotel Vietnam 2022 (FHV 2022) với sự góp mặt của hơn 300 doanh nghiệp dẫn đầu trong nước và thế giới tham gia trưng bày, trải rộng trên diện tích 10.000 m2 tại Trung tâm triển lãm SECC, Quận 7, TPHCM.

Ông Norbert Ehrbar, Trưởng ban tổ chức Cuộc thi đầu bếp Việt Nam tài năng (bìa phải)
Ông Norbert Ehrbar, Trưởng ban tổ chức Cuộc thi đầu bếp Việt Nam tài năng (bìa phải).

Chia sẻ về mục tiêu cuộc thi Đầu bếp tài năng hướng đến, ông Norbert Ehrbar, Trưởng ban tổ chức Cuộc thi đầu bếp Việt Nam tài năng cho rằng, cuộc thi mang đến sân chơi uy tín dành cho các tài năng ẩm thực trong và ngoài nước, những cuộc tranh tài không chỉ là nơi các chuyên gia trong ngành thể hiện chuyên môn ẩm thực mà còn tạo đà phát triển dành cho các đầu bếp cùng nhà pha chế trẻ tiềm năng.

Với nhiều phần thi trải rộng từ nghệ thuật làm bánh, điêu khắc hoa củ quả đến phần thi về các món nóng mang hương vị truyền thống Việt Nam, Mỹ, Trung, Na Uy, Ý,… hay phần thi về BBQ và pizza đặc trưng California, VNCC sẽ là sân chơi ẩm thực đáng tin cậy, nơi giới thiệu và đề cao những giá trị tốt đẹp nhất của ẩm thực địa phương và quốc tế, tạo không gian để những chuyên gia trong ngành thể hiện chuyên môn, trao đổi ý tưởng, kiến thức, khuyến khích sự sáng tạo từ các đầu bếp trẻ đầy triển vọng. Năm nay, cuộc thi Đầu Bếp Tài Năng Việt Nam sẽ được diễn ra từ ngày 07 – 09/12/2022 tại sảnh A2, SECC trong khuôn khổ FHV 2022. 

d
Food & Hotel Vietnam 2022 mang đến hơn 300 doanh nghiệp dẫn đầu trong nước và thế giới tham gia trưng bày. (Ảnh: Tạp chí Du lịch Thành phố)

Trong ba ngày triển lãm, hai cuộc thi tranh tài pha chế - Vietnam Barista Competition (VBC) và tìm kiếm chuyên gia thử nếm mùi vị - Vietnam Aromaster Championship (VAC) sẽ diễn ra đồng thời.

Với cuộc thi VBC, khách tham quan sẽ được chiêm ngưỡng các bartender trổ tài trên những ly espresso, thức uống có sữa và thức uống sáng tạo cuốn hút, chiều lòng cả những giám khảo “khó tính” nhất trong nghề. Riêng với cuộc thi VAC, các thi sinh sẽ thể hiện khả năng “đọc vị” cà phê thông qua bộ từ điển hương vị cà phê được cô đặc ở dạng lỏng – Scentone Aroma Kit T144. Cùng chào đón màn tranh tài sôi nổi đến từ những người chơi với bề dày kinh nghiệm trong làng pha chế nói chung và cà phê nói riêng từ ngày 07 – 09/12/2022 tại sảnh B2, SECC tại triễn lãm FHV 2022.

Để chiều lòng những người đam mê ẩm thực, FHV năm nay còn mang đến cho khách tham quan cơ hội học làm Gelato chuẩn Ý qua lớp Gelato Workshop cùng giảng viên – đầu bếp nổi tiếng Chronos Chan đến từ Đại học Gelato Carpigiani tại Ý, kiêm Nhà Đồng sáng lập chuỗi kem Tom's Palette trứ danh tại Singapore. 

Ông Jeffrey Au, Giám đốc kinh doanh văn phòng kinh doanh quốc tế chấu Á – Cty Informa Markets Việt Nam thông tin về các hoạt động sẽ diễn ra tại Triển lãm.
Ông Jeffrey Au, Giám đốc kinh doanh văn phòng kinh doanh quốc tế chấu Á – Cty Informa Markets Việt Nam thông tin về các hoạt động sẽ diễn ra tại Triển lãm./ Nguồn ảnh Dulich.vn

Ông Jeffrey Au – Giám đốc Kinh doanh tại Informa Markets chia sẻ Việt Nam có nền tảng ẩm thực phong phú với những món ngon vang danh tứ phương cùng cảnh thiên nhiên tươi đẹp luôn là điểm đến yêu thích của du khách. Bên cạnh đó, đời sống của người dân đã được nâng cao, cơ hội tiếp xúc và thưởng thức ẩm thực cũng như trải nghiệm nghỉ dưỡng cũng tăng nhanh.

"Tái khởi động sau đại dịch, ngành thực phẩm, nhà hàng, khách sạn cần đón đầu xu thế, gia tăng kết nối và lĩnh hội công nghệ, sản phẩm mới trong ngành. Thông qua triển lãm thương mại quốc tế Food & Hotel Việt Nam 2022, chúng tôi mong muốn xây dựng cầu nối hữu ích cho các đơn vị tham gia và thăm quan, đồng thời cũng cập nhật những công nghệ và sản phẩm mới cho doanh nghiệp trong ngành.", ông Jeffrey Au nói.

Theo Tổng Cục Thống Kê, doanh thu ngành dịch vụ lưu trú & ăn uống 9 tháng năm 2022 ước đạt 430,9 nghìn tỷ đồng, tăng 54,7% so với cùng kỳ năm trước. Gần 90% doanh nghiệp trong ngành đã đạt năng suất hoạt động trên mức 80% so với trước đại dịch, thậm chí hơn 60% trong số đó đã vượt mức trước đại dịch (Vietnam Report, 8/2022).

Đến năm 2030, dự đoán có 3,2 tỷ người dân châu Á gia nhập tầng lớp trung lưu. Chi tiêu cho F&B hiện chiếm tỷ trọng cao nhất trong cơ cấu tiêu dùng hằng tháng của người Việt Nam, với tỉ lệ đạt 35% và tiếp tục có xu hướng tăng trong giai đoạn 2022-2025 (BMI, 2022). Những con số này mở ra cho chúng ta ấn tượng về một tương lai sôi động trong ngành thực phẩm, nhà hàng và khách sạn Việt Nam.

Có thể xem những thách thức do đại dịch và bất ổn thị trường là một “gờ giảm tốc” cho ngành thực phẩm, nhà hàng và khách sạn trong khu vực, nhưng cũng là cơ hội hiếm hoi để chúng ta nhìn nhận lại và tìm ra hướng đi phù hợp cho những năm tiếp theo, qua sự trở lại của Food & Hotel Vietnam 2022.

Mỹ Dung