Tình trạng thiếu phi công trầm trọng ở Mỹ khiến các hãng hàng không loay hoay tìm giải pháp

17:50 15/05/2022

Đại dịch Covid đã trì hoãn việc tuyển dụng phi công do việc đào tạo và cấp phép chậm lại. Các hãng hàng không đã đưa ra gói nghỉ hưu sớm cho hàng nghìn phi công và nhân viên khác nhằm cắt giảm chi phí lao động khi nhu cầu đi lại giảm mạnh trong thời kỳ khủng hoảng.

Các phi công của hãng hàng không đi bộ qua Sân bay Quốc gia Ronald Reagan Washington vào ngày 27 tháng 12 năm 2021 ở Arlington, Virginia.

Các phi công của hãng hàng không tại Sân bay Quốc gia Ronald Reagan Washington vào ngày 27 tháng 12 năm 2021 ở Arlington, Virginia..

Hoa Kỳ đang phải đối mặt với tình trạng thiếu phi công tồi tệ nhất trong những năm gần đây, buộc các hãng hàng không phải cắt chuyến bay thậm chí ngay khi du khách đang trở lại sau hơn hai năm xảy ra đại dịch Covid-19. Cuộc khủng hoảng khiến ngành công nghiệp phải đấu tranh đưa ra giải pháp.

Ít nhất một nhà lập pháp được cho là đang xem xét luật có thể kéo dài tuổi nghỉ hưu do liên bang bắt buộc phải thay đổi đưa ra quy định đối với phi công hàng không từ 65 - 67 tuổi hoặc cao hơn có thể tiếp tục lái máy bay. 

Các hãng hàng không đang xem xét lại các chương trình đào tạo để tăng khả năng gia nhập vào ngành nghề này. Đầu năm nay, Delta Air Lines đã tham gia cùng các hãng hàng không lớn khác để giảm mức độ bốn năm so với yêu cầu tuyển dụng phi công của họ.

Một số hãng hàng không Hoa Kỳ, bao gồm Frontier, đang tuyển dụng một số phi công từ Úc. Nhưng một số giám đốc điều hành hãng hàng không cảnh báo tình trạng thiếu hụt phi công có thể mất nhiều năm để giải quyết.

“Sự thiếu hụt phi công trong ngành là có thật, và hầu hết các hãng hàng sẽ không thể hiện thực hóa kế hoạch của họ vì đơn giản là không có đủ phi công, ít nhất là trong 5 năm tới", Giám đốc điều hành United Airlines Scott Kirby cho biết trong một cuộc gọi.

Gốc rễ của cuộc khủng hoảng

Đại dịch Covid đã trì hoãn việc tuyển dụng phi công do việc đào tạo và cấp phép chậm lại. Các hãng hàng không đã đưa ra gói nghỉ hưu sớm cho hàng nghìn phi công và nhân viên khác nhằm cắt giảm chi phí lao động khi nhu cầu đi lại giảm mạnh trong thời kỳ khủng hoảng.

Hiện các hãng hàng không đang rất muốn thuê và đào tạo phi công, nhưng có thể mất quá nhiều thời gian.

Kit Darby, một nhà tư vấn trả lương cho phi công và là một cơ trưởng đã nghỉ hưu của United cho biết, các hãng hàng không lớn của Mỹ đang cố gắng thuê hơn 12.000 phi công trong năm nay, cao hơn gấp đôi so với kỷ lục trước đó trong việc tuyển dụng hàng năm.

Tập đoàn Mesa Airl, một hãng hàng không khu vực của Mỹ có trụ sở tại Phoenix, Arizona đã mất gần 43 triệu đô la trong quý vừa qua do việc cắt giảm chuyến bay.

Giám đốc điều hành Mesa Jonathan Ornstein cho biết: “Chúng tôi chưa bao giờ ngờ được những nghiêm trọng như thế này. “Nếu chúng tôi không tiếp tục hoạt động lái máy bay, chúng tôi sẽ mất tiền. Bạn đã thấy những con số hàng quý của chúng tôi. ”

Một số hãng hàng không như Frontier và hãng hàng không khu vực SkyWest đang tuyển dụng phi công từ Úc theo thị thực đặc biệt để giúp giảm bớt tình trạng thiếu hụt, nhưng con số này rất nhỏ so với cấp bậc và mục tiêu tuyển dụng chung của họ.

Hãng hàng không khu vực Republic Airways, tháng trước đã kiến ​​nghị chính phủ Mỹ cho phép các phi công bay cho hãng với 750 giờ, một nửa trong số 1.500 giờ được yêu cầu, nếu họ trải qua chương trình đào tạo của hãng. Đã có những trường hợp miễn trừ đối với quy tắc 1.500 giờ, chẳng hạn như đối với các phi công được đào tạo trong quân đội Hoa Kỳ và những người tham gia các chương trình hai và bốn năm bao gồm huấn luyện bay.

Đề xuất này đã nhận được sự phản đối từ các thành viên gia đình nạn nhân trong vụ tai nạn máy bay Colgan Air 3407 năm 2009, vụ tai nạn hàng không thương mại hành khách gây tử vong cuối cùng của Mỹ. Thảm kịch đã giết chết tất cả 49 người trên máy bay và một người trên mặt đất, và mở ra quy tắc 1.500 giờ, nhằm đảm bảo kinh nghiệm của phi công.

Thượng nghị sĩ Lindsey Graham, RS.C., đang xem xét ban hành luật quốc hội có thể nâng độ tuổi nghỉ hưu bắt buộc của phi công hàng không lên ít nhất 67 từ độ tuổi hiện tại 65. Theo Hiệp hội Hàng không Khu vực, khoảng một phần ba số phi công đủ tiêu chuẩn của hãng hàng không ở Mỹ trong độ tuổi từ 51 đến 59, và 13% phi công của nước này sẽ đến tuổi nghỉ hưu trong vòng 5 năm tới.

Tăng trưởng bị hạn chế

Tình trạng thiếu phi công và nhân viên khác đã buộc các hãng hàng không phải suy nghĩ lại về kế hoạch tăng trưởng của họ. JetBlue Airways và Alaska Airlines là một trong những hãng hàng không đã cắt giảm công suất gần đây.

Về phần mình, SkyWest - một hãng hàng không khu vực của Mỹ nói với Bộ Giao thông Vận tải rằng, họ có kế hoạch giảm dịch vụ đến 29 thành phố nhỏ hơn mà chính phủ trợ cấp thông qua Dịch vụ Hàng không Thiết yếu.

Việc cắt giảm dịch vụ có thể cô lập các thành phố nhỏ hơn của Hoa Kỳ nhưng Darby, nhà tư vấn trả lương cho phi công, cho biết điều đó có thể đồng nghĩa với việc mở ra cơ hội cho các đối thủ cạnh tranh nhỏ hơn. “Nếu họ không bay nó, có thể một hãng hàng không nhỏ hơn sẽ làm,” ông nói.

Một trong những trở ngại lớn nhất đối với việc đưa các phi công mới vào là chi phí đi học. Mặc dù mức lương cho các cơ trưởng tại các hãng hàng không lớn có thể vượt quá 350.000 đô la một năm, nhưng việc đạt được trình độ chuyên môn phải mất nhiều năm.

Tại Trường dạy bay ATP, chi phí gần 92.000 đô la cho một chương trình toàn thời gian kéo dài bảy tháng để có được giấy phép ban đầu. Sau đó, có thể mất khoảng 18 tháng hoặc lâu hơn để các phi công tích lũy đủ giờ bay.

Vào tháng 12, United bắt đầu giảng dạy những sinh viên đầu tiên tại trường dạy bay của chính mình, Học viện United Aviate, ở Goodyear, Arizona, với mục tiêu đào tạo 5.000 phi công ở đó vào năm 2030 . United cho biết họ nhắm đến một nửa trong số đó là phụ nữ hoặc người da màu. Công ty chi trả chi phí đào tạo phi công cho đến khi nhận được bằng phi công tư nhân của họ, ước tính khoảng 17.000 đô la cho mỗi học viên.

Các nhà mạng khác đã chuyển sang cho vay lãi suất thấp hoặc các sáng kiến ​​khác để giảm bớt gánh nặng tài chính cho sinh viên.

Lyly