Tỉnh Phú Thọ chỉ đạo chủ động dạy học trực tuyến để đảm bảo kế hoạch năm học 2020 - 2021

15:02 27/05/2021

Sau khi xuất hiện đợt dịch Covid-19 thứ 4, Sở Giáo dục và Đào tạo Phú Thọ đã chỉ đạo các nhà trường trên địa bàn tỉnh tổ chức dạy học trong điều kiện phòng, chống dịch bệnh Covid-19, nhằm đảm bảo chương trình giáo dục năm học 2020 - 2021 theo đúng kế hoạch. Đến nay, các trường Tiểu học, THCS, THPT đã hoàn thành kiểm tra cuối kỳ II và chuyển sang hình thức dạy học, ôn thi trực tuyến từ ngày 10/5/2021 đến nay.

Giáo viện trường THPT Thanh Thủy (Phú Thọ) trong giờ dậy trực tuyến.
Giáo viện trường THPT Thanh Thủy (Phú Thọ) trong giờ dậy trực tuyến.

Bám sát vào chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo và Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành, thị, các trường trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đã bắt nhịp rất nhanh với việc chuyển đổi hình thức dạy học, ôn thi trực tuyến để hoàn thành đúng tiến độ chương trình năm học 2020 - 2021. Hầu hết các trường đều sử dụng linh hoạt một số phần mềm hỗ trợ dạy, học trực tuyến tại nhà. Tùy vào điều kiện của các cơ sở giáo dục, có thể lựa chọn một hoặc nhiều hình thức học tập khác nhau qua các phần mềm, tiện ích trên mạng internet như: Zoom Meeting; Microsoft Teams; K12online.vn; VNPT Elearning; ứng dụng gmail, zalo, youtube. Nhằm bảo đảm yêu cầu về hạ tầng kỹ thuật để tổ chức và quản lý hoạt động dạy học qua mạng internet, các nhà trường đã phối hợp với các nhà mạng như: FPT, VNPT, Vietel Phú Thọ hỗ trợ đường truyền, thiết bị.

Các phương án dạy học trực tuyến được nhà trường thống nhất theo khung phân phối chương trình ở các môn một cách hợp lý, hiệu quả. Các giáo viên chủ động lựa chọn các phương pháp và công cụ dạy học trực tuyến, đồng thời sắp xếp thời lượng dạy kiến thức hợp lý, phù hợp với điều kiện của từng học sinh ở mỗi đơn vị.

Ghi nhận tại trường Tiểu học Tân Dân, thành phố Việt Trì ngay sau khi học sinh tạm dừng đến trường, Ban Giám hiệu nhà trường đã phân công giáo viên trực trường, đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, đồng thời tổ chức dạy học trực tuyến cho học sinh thông qua ứng dụng Zoom Meeting. Với phần mềm này, mỗi học sinh được cung cấp địa chỉ đăng nhập, mật khẩu để tham gia học theo lớp, học sinh có thể học tập qua thiết bị thông minh như smartphone, máy tính bảng hoặc máy tính có kết nối internet.

Cô giáo Lê Thị Hồng Yến - Hiệu trưởng trường Tiểu học Tân Dân cho biết: Trường đã chuyển sang dạy học trực tuyến từ ngày 10/5/2021, tỷ lệ học sinh tham gia học đạt hơn 80%. Do việc dạy học gồm cả phần ôn tập kiến thức đã học và kiến thức mới nên nhà trường đã thông báo cụ thể thời gian dạy học trực tuyến đến phụ huynh qua các nhóm zalo, tin nhắn smas, sổ liên lạc điện tử… để chuẩn bị thiết bị cho con em mình học tập ở nhà. Khi học sinh kết nối vào phòng học online, giáo viên có trách nhiệm kiểm tra sỹ số lớp học và thông báo những học sinh vắng buổi học tới gia đình để buổi sau tham gia đầy đủ hơn. 

Trường THCS Phú Lộc, huyện Phù Ninh kết thúc năm học vào ngày 25/5/2021. Bắt đầu từ ngày 10/5/2021, nhà trường đã triển khai dạy học trực tuyến cho toàn bộ học sinh các khối lớp, với tỷ lệ đạt 90% các em học sinh tham gia. Đối với 10% học sinh không có điều kiện tham gia học tập trực tuyến trên mạng internet, giáo viên sẽ gửi nội dung bài dạy, bài tập, tài liệu kèm theo hướng dẫn thông qua hình thức gửi trực tiếp qua zalo cho phụ huynh từng em. Từ đó, giúp các em hoàn thành nhiệm vụ học tập, tránh bỏ sót kiến thức.

Trường THPT Thanh Thủy, huyện Thanh Thủy, nhà trường cho biết, sẽ kết thúc năm học trước ngày 30/5/2021 theo đúng kế hoạch của Sở Giáo dục và Đào tạo. Riêng đối với khối lớp 12 tiếp tục thực hiện ôn thi trực tuyến, tuy nhiên tùy vào tình hình dịch bệnh nếu được kiểm soát chặt chẽ, ổn định, nhà trường sẽ bố trí học sinh khối 12 tới trường để ôn luyện. Năm học 2020 - 2021, trường có khoảng 95% học sinh đăng kí xét tuyển đại học, cao đẳng. Nhà trường tập trung đẩy nhanh chương trình học để dành thời gian cho ôn thi cuối cấp, cũng như sẵn sàng cho các kỳ thi thử. Hiện tại, Sở Giáo dục và Đào tạo Phú Thọ đã tạm dừng tiến hành thi thử đợt 2, tuy nhiên nhà trường vẫn chủ động lên phương án tổ chức thi thử vào đầu tháng 6/2021 cho các em học sinh.

PV