Tình hình khí đốt tại Châu Âu nói riêng và thế giới nói chung năm 2022

14:11 06/01/2022

Châu Âu - khu vực có nền kinh tế lớn phát triển bậc nhất thế giới - đang có nhu cầu về khí đốt cao trong mùa Đông này và đạt những đỉnh mới về giá trong năm nay do nguồn cung hạn chế từ Nga.

Đường dẫn khí tự nhiên tại Thổ Nhĩ Kỳ

Đường dẫn khí tự nhiên tại Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: Vestnik Kavkaza)

Giá khí đốt châu Âu đã tăng hơn gần 1/3 bởi những lo ngại về nguồn cung hạn chế từ Nga trong bối cảnh châu lục này đang bước vào thời tiết lạnh giá hơn. Cụ thể vào ngày 4/1 vừa qua, giá khí đốt giao trước 1 tháng theo hợp đồng của Hà Lan ở mức 99,50 Euro/MWh, tăng 27,5 Euro. Trong khi, giá khí đốt giao trước 1 ngày có mức tăng 30,50 Euro lên 97 Euro/MWh. Theo chủ các doanh nghiệp, việc giá khí đốt đột ngột tăng vọt chủ yếu là do nguồn cung khí đốt hạn chế từ Nga, trong khi một đường ống chính vẫn luôn chuyển khí đốt từ Siberia sang châu Âu tiếp tục đổi hướng chuyển khí đốt từ Đức sang Ba Lan. Thời tiết lạnh giá hơn khiến nhu cầu sử dụng khí đốt cho hệ thống sưởi tăng cao cũng được xem là một nguyên nhân. Kể từ tháng 1/2021 đến nay, giá khí đốt tại châu Âu đã tăng hơn gấp 5 lần, khiến người tiêu dùng và nhiều doanh nghiệp kiệt quệ tài chính, đồng thời đe dọa tiến trình phục hồi kinh tế sau đại dịch. Moscow (Nga) vẫn đang cung cấp hơn 40% tổng lượng khí đốt cho châu Âu và vẫn luôn khẳng định đang đáp ứng tất cả các hợp đồng khí đốt đã thỏa thuận cung cấp nên nguyên nhân về phía quốc gia này là không có căn cứ cụ thể.

Theo một diễn biến khác, phân tích của nhiều chuyên gia cho thấy diễn biến giá khí đốt trên thị trường Hoa Kỳ không phản ánh đúng diễn biến giá và cơ cấu cung cầu trên toàn thế giới. Cụ thể, tình hình thị trường khí đốt tại Hoa Kỳ khá riêng rẽ so với thị trường toàn cầu và kết cấu giá phản ánh nhu cầu và nguồn cung nội địa, theo phân tích giới chuyên môn tại Nhật Bản. Bởi xét đến việc Hoa Kỳ có thể đáp ứng nhu cầu khí đốt nội địa chỉ bằng cách tăng sản xuất nội địa, giá khí đốt tại nước này vì vậy chịu ít biến động hơn so với các khu vực khác. Giá năng lượng tăng cao bên trong nội địa Mỹ đã dẫn đến việc chi phí năng lượng và khí đốt với các hộ gia đình tăng lên. Tuy nhiên, tác động của việc chi phí năng lượng cao không tệ hại như ở châu Âu, nơi nguồn cung đang giảm nhanh chóng hoặc ở Trung Quốc vốn đang trải qua tình trạng thiếu điện.

Đỗ Nhung