Tiềm năng thị trường xe điện nhỏ và siêu nhỏ

11:00 31/05/2021

Sự xuất hiện ngày càng nhiều các mẫu xe điện nhỏ và siêu nhỏ đã tạo nên một cơn sốt trong thị trường xe năng lượng mới.

Sự xuất hiện của các loại xe điện nhỏ và siêu nhỏ

Kể từ nửa cuối năm ngoái, doanh số và thị phần xe điện nhỏ và siêu nhỏ tiếp tục tăng. Hội nghị tổng hợp thông tin thị trường xe du lịch toàn quốc đã công bố số liệu bán hàng mới nhất của thị trường xe năng lượng mới. Dữ liệu cho thấy, trong tháng 4, doanh số bán xe năng lượng mới trong nước là 163.000 xe, tăng 192,8% so với cùng kỳ năm trước; từ tháng 1 đến tháng 4, doanh số bán xe năng lượng mới cộng dồn đạt 600.000 xe / năm tăng 265,6% so với cùng kỳ năm trước. Trong số đó, xe điện nhỏ và siêu nhỏ loại A0 / A00 chiếm tới 48% thị trường và trở thành phân khúc thị trường lớn nhất của xe điện thuần túy. Không chỉ vậy, nhiều loại xe điện siêu nhỏ đã đạt mức tăng trưởng đáng kể, bao gồm Great Wall Euler Black Cat tăng 162,1% so với cùng kỳ năm ngoái; SAIC Roewe Clever CLEVER tăng tăng 629,7%; Changan Benben EV tăng 977,7%; doanh số Chery eQ tăng 144,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trước đó, Wuling Hongguang MINI EV, được mệnh danh là “siêu xe quốc dân”, đã tạo nên kỳ tích trên thị trường với doanh số vượt 270.000 chiếc trong 270 ngày ra mắt, đồng thời vượt qua Tesla để trở thành sản phẩm bán chạy nhất trong vòng nhiều tháng. Sự phổ biến của Wuling Hongguang MINI EV đã cho thấy tiềm năng của ngành công nghiệp xe điện nhỏ và siêu nhỏ. Nhiều công ty xe hơi đã gia nhập lĩnh vực này để chiếm thị phần. Ngày 12/4, Lingbao Automobile thông báo ra mắt hai loại xe mới hợp tác với Alibaba Cloud. Trong số đó, giá của Lingbao COCO bắt đầu từ 26.800 Nhân dân tệ. Tiếp theo Wuling Hongguang MINI EV, mức giá thấp nhất của xe điện hạng A00. Cùng ngày, Reading cũng cho ra mắt xe điện hạng A00 với giá chỉ 29.800 Nhân dân tệ.  

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet) 

Sự phổ biến của thị trường xe điện nhỏ và siêu nhỏ của Trung Quốc thậm chí khơi dậy mối quan tâm lớn từ Tesla. Cách đây ít lâu, Tesla đã đưa ra thông báo trên trang web chính thức của công ty Trung Quốc về việc tuyển dụng người đứng đầu trung tâm thiết kế. Một số nhà phân tích tin rằng điều này đang chuẩn bị cho mẫu xe điện cỡ nhỏ Model 2 đối đầu với Wuling Hongguang MINI EV. Không chỉ Tesla, các thương hiệu đa quốc gia cũng muốn chiếm lĩnh thị trường xe điện siêu nhỏ và siêu nhỏ. Cách đây vài ngày, có thông tin cho rằng Tập đoàn Volkswagen sẽ phát triển một loại xe điện cỡ nhỏ mới có tên Small BEV có kích thước tương tự Polo và dự kiến ​​sẽ có giá từ 20.000 đến 25.000 euro. Trong khi đó, tập đoàn BMW và Great Wall Motors sẽ đưa vào sản xuất mẫu xe mini chạy điện đầu tiên của liên doanh năm 2023.

Nhiều yếu tố kích hoạt tăng trưởng thị trường

Đối với sự xuất hiện đột ngột của các loại xe điện nhỏ và siêu nhỏ, những người trong ngành cho rằng hiện tượng chủ yếu là do nhu cầu thị trường. Trước đây, các thị trường thành phố và thị trấn tràn ngập một lượng lớn xe máy, xe điện hai bánh, xe điện tốc độ thấp, trong đó, số lượng xe điện tốc độ thấp đạt hơn 10 triệu chiếc. Tuy nhiên, với việc ban hành Biên bản Hội nghị xây dựng tiêu chuẩn xe điện tốc độ thấp của Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin và hướng dẫn đợt xe năng lượng mới về nông thôn, những loại xe nói trên để lại khoảng trống trên thị trường, tạo điều kiện cho các loại xe điện nhỏ và siêu nhỏ phát triển.

Không chỉ vậy, nhóm người tiêu dùng có xu hướng trẻ hóa, phần lớn đến từ thành thị trở thành thị trường mục tiêu tiềm năng và rộng lớn của các loại xe điện nhỏ và siêu nhỏ. Theo một cuộc khảo sát do Hiệp hội Xe điện Trung Quốc thực hiện, trong số những người sử dụng xe điện Wuling Hongguang, thanh niên từ 20 đến 30 tuổi chiếm 40%, người dùng dưới 35 tuổi chiếm 76%, phần lớn những người được khảo sát là nhân viên văn phòng, có nhu cầu đi trong thành phố và đi làm. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet) 

Điều đáng nói, bên cạnh nhu cầu đi lại, trước sức ép của các chính sách, nhiều doanh nghiệp ô tô tăng tốc gia nhập thị trường xe điện nhỏ và siêu nhỏ. Vào ngày 9 tháng 4, Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin đã công bố “Mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình (CAFC) của các công ty ô tô chở khách và điểm phương tiện sử dụng năng lượng mới (NEV) năm 2020”. Dữ liệu cho thấy vào năm 2020, ngành công nghiệp xe du lịch sẽ tạo ra 4,2 triệu NEV điểm tích cực và 920.000 điểm tiêu cực NEV; 10,57 triệu điểm tiêu cực CAFC và 3,91 triệu điểm tích cực CAFC. Sau khi các điểm tích cực và tiêu cực được bù đắp, CAFC có số điểm âm thuần là 6,66 triệu điểm, và NEV có điểm số dương thuần là 3,28 triệu điểm.

Rõ ràng, điểm tiêu cực của CAFC có khoảng cách rất lớn và điểm tích cực của NEV không đủ để bù đắp. Các loại xe điện nhỏ và siêu nhỏ với tiềm năng thị trường lớn và ngưỡng sản xuất thấp nghiễm nhiên trở thành lựa chọn của nhiều hãng xe. Theo kế hoạch hiện tại của các công ty ô tô khác nhau, bắt đầu từ năm 2022, các sản phẩm EV nhỏ và siêu nhỏ của liên doanh sẽ được tung ra thị trường với số lượng lớn.

TL