Thương chiến liên miên, Sharp lên kế hoạch xây nhà máy tại Việt Nam

00:00 12/10/2020

Đại diện của Sharp cho biết, hãng đã loại bỏ các kế hoạch sản xuất màn hình cho thị trường Mỹ ở Trung Quốc và thay vào đó sẽ xây dựng một nhà máy mới tại Việt Nam để tránh thuế quan mới được áp đặt trong tranh chấp thương mại kéo dài giữa Washington và Bắc Kinh.

Nhà máy của Sharp tại Việt Nam sẽ lắp ráp màn hình tinh thể lỏng (LCD) ô tô bán ở Hoa Kỳ. Một số sản xuất máy tính cá nhân của công ty con Dynabook cũng có thể chuyển sang cơ sở mới.

Sharp đưa ra thông báo ngay sau khi các cuộc đàm phán thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc tại Thượng Hải trong tuần này dường như mang lại ít tiến triển. "Chúng tôi không biết những tiến triển gì mới có thể đến, hoặc khi nào," Phó chủ tịch điều hành Katsuaki Nomura nói với các phóng viên hôm thứ Năm.

Sau đó cùng ngày, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã công bố một đợt thuế quan mới đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc bắt đầu từ ngày 1/9. Điều này sẽ khiến việc nhập khẩu LCD sẽ bị ảnh hưởng.

Sharp không tiết lộ số tiền đầu tư để xây dựng nhà máy. Tuy nhiên, cơ sở này sẽ bắt đầu hoạt động vào năm tài khóa 2020 và được xây dựng gần thành phố Hồ Chí Minh.

Cùng với màn hình hiển thị xe hơi ở Hoa Kỳ, sẽ kết hợp với màn hình LCD được sản xuất tại Nhật Bản, nhà máy sẽ sản xuất máy lọc không khí và các thiết bị điện tử khác để bán tại Việt Nam.

Hiện tại, Trung Quốc chiếm gần như toàn bộ sản lượng PC của Dynabook, chủ yếu tại các cơ sở ở Hàng Châu. Khoảng 10% trong số này được chuyển đến Hoa Kỳ - công việc có thể chuyển sang Việt Nam.

Sharp cũng báo cáo hôm thứ Năm lợi nhuận ròng 12,5 tỷ yên (115 triệu đô la) trong tháng 6, giảm 35% so với cùng kỳ. Doanh số giảm 4% xuống 515 tỷ Yên. Đó là lần giảm doanh số và lợi nhuận đồng thời đầu tiên trong quý đó kể từ khi mua hàng vào tháng 8/2016 của Sharp bởi Hon Hai Precision Industry, được biết đến với cái tên Foxconn.

Sharp, công ty cung cấp các bộ phận cho iPhone của Apple, đã phải chịu sự sụt giảm doanh số bán hàng cho sản phẩm điện thoại thông minh của Hoa Kỳ, cũng như từ việc giảm doanh số TV tại các thị trường như Trung Quốc. Nhưng hoạt động kinh doanh của công ty với Apple dường như hướng tới sự phục hồi trong quý này và doanh số thiết bị gia dụng cũng có vẻ tăng trưởng mạnh mẽ,. Điều này khiến Sharp có thể tiếp tục kỳ vọng vào mục tiêu phát triển của mình từ nay cho đến hết tháng 3/2020.

Biên dịch theo asia.nikkei.com

Châu Anh