Thung lũng Silicon đã mang lại cho người đàn ông giàu nhất châu Á hàng tỷ USD, nhưng mọi thứ không dễ dàng
Năm ngoái, Google và Facebook đã đầu tư hơn 10 tỷ USD vào người đàn ông giàu nhất châu Á cùng với tham vọng đưa hàng trăm triệu người Ấn Độ lên mạng.
Các khoản đầu tư đã nhanh chóng đưa Mukesh Ambani, tỷ phú đứng đầu tập đoàn Reliance nổi tiếng của Ấn Độ, trở thành cầu nối cho Thung lũng Silicon tại quốc gia này - nhưng cũng đồng thời nâng cao cổ phần để ông đưa các công ty có chỗ đứng trong thị trường internet phát triển nhanh nhất thế giới.
Cuộc đấu tranh trên điện thoại thông minh
Bán điện thoại thông minh ở Ấn Độ có thể là một công việc khó khăn. Theo số liệu mới nhất của Ngân hàng Thế giới, người dân Ấn Độ trung bình kiếm được khoảng 2.000 USD một năm , khiến cho hầu hết người dân quốc gia này đều không có được những chiếc điện thoại thông minh đắt tiền. Apple đã phải vật lộn để bán iPhone ở đó trong nhiều năm, và Samsung đang mất dần vị thế trước các thương hiệu rẻ hơn của Trung Quốc như Xiaomi, Oppo và Vivo.
Cuộc chiến khó khăn để xây dựng một đế chế thương mại điện tử
Khoản đầu tư 5,7 tỷ USD của Facebook - một trong những công ty lớn nhất từ trước đến nay của Mỹ vào Jio là sự kết hợp về sự tiện lợi giữa hai dịch vụ tạo thành xương sống của Internet Ấn Độ. Jio và WhatsApp (thuộc sở hữu của Facebook) đều có hơn 400 triệu người dùng ở Ấn Độ và mối quan hệ hợp tác giữa họ là một phần trong nỗ lực vượt qua Amazon và Walmart để đứng đầu thị trường bán lẻ trực tuyến của Ấn Độ.
JioMart, nền tảng thương mại điện tử của Reliance, đặt mục tiêu làm được điều đó bằng cách đưa hàng triệu cửa hàng bán lẻ của Ấn Độ lên trên mạng Internet. Ra mắt vài tháng trước khoản đầu tư lớn của Facebook, JioMart hiện hoạt động trên hơn 200 thành phố của Ấn Độ.
Bất chấp sự tăng trưởng của nó trong năm qua, các nhà phân tích cho rằng JioMart đang gặp một số khó khăn trong việc thuyết phục các nhà bán lẻ địa phương đăng ký. Theo một báo cáo từ công ty môi giới Ấn Độ Kotak Securities hồi đầu năm nay, dịch vụ giao hàng trực tiếp đến người tiêu dùng đang "phát triển với tốc độ chậm trong bối cảnh các nhà bán lẻ e ngại" .
Arvind Singhal, chủ tịch công ty tư vấn Technopak của Ấn Độ cho biết: “Đưa các thương gia độc lập tham gia bán hàng trực tuyến là một thách thức vì nhiều người trong số họ cảnh giác với việc chia sẻ thông tin kinh doanh của họ và nhiều người vẫn chưa hiểu rõ về giá trị của việc mở rộng bán hàng trên mạng".
WhatsApp đang phải đối mặt với những khó khăn của riêng mình ở Ấn Độ. Sau một thời gian dài trì hoãn việc nhận được sự chấp thuận theo quy định cho hệ thống thanh toán của mình trong nước, dịch vụ nhắn tin hiện đang kiện chính phủ Ấn Độ về các quy tắc mới yêu cầu họ phá vỡ mã hóa. Các quy tắc và vụ kiện đã phủ bóng đen lên WhatsApp trên thị trường lớn nhất của nó.
Cuộc chiến giữa Ambani với Amazon cũng đã ra tòa khi gã khổng lồ thương mại điện tử của tỉ phú Jeff Bezos đang chống một thỏa thuận thâu tóm trị giá 3,3 tỉ USD giữa tập đoàn Reliance Industries của tỉ phú Mukesh Ambani với tập đoàn Future Group. Cuộc chiến tại tòa án dự kiến sẽ kéo dài trong nhiều tháng, tiếp tục làm chậm lại triển vọng tăng trưởng của JioMart.
Singhal nói: “Có thể tiến độ trong việc thực hiện tầm nhìn không như mong đợi ban đầu của Reliance, nhưng sau đó sẽ là một phép màu nếu mọi thứ diễn ra theo đúng kế hoạch. Reliance vốn được biết đến với khẩ năng thích nghi và điều chỉnh kế hoạch, và do đó, rất có khả năng JioMart sẽ đạt được các mục tiêu ban đầu của mình."
Cùng chuyên mục
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn