Thúc đẩy kinh doanh ứng dụng trong thế giới thực

15:49 06/08/2021

Các ứng dụng công nghệ đang chiếm lĩnh thế giới. Grab, Robinhood, DoNotPay, Snapchat và vô vàn ứng dụng dành cho thiết bị di động khác dự kiến sẽ tạo ra hơn một nghìn tỷ doanh thu vào năm 2024. Mặt khác, các quốc gia thuộc thế giới thứ ba hiện được coi là nơi sinh sản các đổi mới ứng dụng và các nhà kinh doanh ứng dụng thế hệ tiếp theo.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Dù là quốc gia phát triển hay đang phát triển đều đang gặp nhiều vấn đề hơn trong thế giới thực . Những lĩnh vực như cộng đồng, hậu cần, giáo dục, pháp lý và môi trường là một số các không gian sở hữu tiềm năng đổi mới mạnh mẽ. Như chúng ta đã thấy, xu hướng ngày càng nhiều các nhà đầu tư rót vốn vào các công ty khởi nghiệp ở các quốc gia như Philippines, Indonesia, Malaysia và Việt Nam. Trước hết, có hàng loạt các vấn đề chưa được tháo gỡ tại Đông Nam Á đồng nghĩa với nhiều thị trường tiềm năng còn bỏ ngỏ với rào cản gia nhập thấp.

Lấy ví dụ ngành giáo dục, mô hình trường học Hikre school đem đến ý tưởng tạo ra một chương trình học cho tất cả các doanh nhân kinh doanh thông qua ứng dụng. Tại đây, người học được học bài bản từ cách thiết kế đến xây dựng ứng dụng trên máy tính để tìm ra giải pháp cho vấn đề trong thế giới thực. Trước đây, Apple cũng đã khởi xướng dự án lớp học tương tự vào năm 2008 nhằm xác định các nguyên tắc thiết kế thiết yếu của môi trường học tập thế kỷ 21. Trong mô hình này, học sinh được hướng dẫn mô phỏng các giải pháp giải cho từng vấn đề thông qua hợp tác, học tập thực hành và các ứng dụng. Ví dụ, trước khi chuyển sang thiết kế hoặc viết code ứng dụng, người học cần phải trải qua quá trình cho ra ý tưởng lớn, trả lời những câu hỏi quan tọng và vượt qua thách thức như thế nào.

Trở lại với mô hình Hirke school dành cho doanh nhân, trong vòng ba tháng đầu tiên ra mắt, dự án đã thu thập được hơn 200 phản hồi từ phương tiện truyền thông xã hội và gần 200 đơn đăng kí học. Điều này cho thấy sự quan tâm ngày càng tăng cao trong lĩnh vực phát triển ứng dụng từ nhóm sinh viên đại học, người làm nghề tự do và chủ doanh nghiệp.

Theo Cơ quan thống kê Philippines, tỷ lệ tự tử ở nước này đã tăng 26% năm 2020. Kể từ khi đại dịch bắt đầu, tỷ lệ thất nghiệp gia tăng, những vấn đề về gia đình, kinh tế bắt đầu bộc lộ rõ rệt. Trong bối cảnh hiện nay, sử dụng công nghệ để lấp đầy khoảng trống là phương pháp hữu hiệu và những nhà sáng tạo có thể thực hiện thông qua các ứng dụng dành cho thiết bị di động. Một nhóm học viên được đào tạo từ Hirke school đã cho ra mắt ứng dụng chăm sóc sức khỏe thể chất trực tuyến với công nghệ AI tên là Moxie nhằm hướng dẫn các nhu cầu y tế. Moxie sẽ đặt câu hỏi liên quan đến mức độ cơ đau và cung cấp lời khuyên phù hợp. Ngoài ra ứng dụng cho phép kết nối với bác sĩ trực tiếp trên giao diện.

Một nhóm khác đã đăng ký tham gia sự kiện của Impact Hub Manila, một trong những nhà tổ chức lớn nhất ở Philippines. Sự kiện kéo dài ba ngày, nơi sinh viên từ khắp nơi ở Philippines cùng nhau lên ý tưởng, xây dựng một nguyên mẫu thử nghiệm và đề xuất giải pháp cho ý tưởng lớn về biến đổi khí hậu. Nhóm từ Hirke school đã thiết kế và phát triển một giải pháp tuyệt vời nhằm quản lý rác thải nhựa. Đó là sự kết hợp giữa giáo dục và trò chơi trong một nền tảng khuyến khích kêu gọi các sinh viên trung học và đại học hành động. Nhóm này sau đó đã giành được chức vô dịch cùng với hỗ trợ ươm tạo trị giá 20.000 đô la từ Impact Hub Manila và giải thưởng tiền mặt trị giá 35.000 PHP.

Đây chỉ là một số nghiên cứu điển hình và dự án do các sinh viên đề xuất cách giải quyết vấn đề không chỉ ở Philippines mà cho toàn bộ khu vực Đông Nam Á. Cũng giống như các nước phương Tây, Đông Nam Á sẽ nhanh chóng phát triển song hành với sự hiện diện rộng rãi của các ứng dụng công nghệ.

TL