Thử thách đối với thị trường mua trước- trả tiền sau của Trung Quốc trong tương lai

14:03 16/12/2021

Các chuyên gia chia sẻ với CNBC rằng, hoạt động mua trước- trả sau của Trung Quốc được thiết lập để phát triển nhưng ngành công nghiệp này vẫn đang ở giai đoạn non trẻ và những thách thức vẫn còn ở phía trước.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ. (Ảnh: Getty Images) 

Kapil Tuli, Giáo sư marketing tại trường Kinh doanh Lee Kong Chian của Đại học Quản lý Singapore (SMU), cho biết, dịch vụ mua ngay trả sau là hình thức thanh toán trong đó người tiêu dùng mua hàng và trả dần trong một khoảng thời gian thành nhiều đợt, thường không tính lãi suất. Mặc dù BNPL thường không có lãi suất, nhưng một số nhà cung cấp tính phí trả chậm cao.

Theo Tuli, một vài yếu tố đang thúc đẩy “cơn bão hoàn hảo” cho xu hướng đang phát triển. Hình thức này  bao gồm lãi suất thấp chưa từng có, sự gia tăng của thanh toán trực tuyến thông qua các "siêu ứng dụng" như Alipay và WeChat, và các công ty khởi nghiệp fintech được tài trợ cực kỳ mong muốn có được khách hàng mới.

Ngoài ra, xã hội không tiền mặt của Trung Quốc, thị trường thương mại điện tử khổng lồ, mua sắm trực tuyến và di động đã trở nên phổ biến trong cuộc sống ở Trung Quốc, Boh Wai Fong, Phó Hiệu trưởng trường Kinh doanh Nanyang tại Đại học Công nghệ Nanyang ở Singapore cho biết. Theo khảo sát của Công ty nghiên cứu và tư vấn PayNXT360, lĩnh vực BNPL của Trung Quốc nổi lên như một trong những thị trường phát triển nhanh nhất ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Theo Khảo sát BNPL quý 2 năm 2021, thanh toán BNPL ở quốc gia này dự kiến ​​sẽ tăng 51,3% hàng năm và có thể đạt 82,78 tỷ đô la vào năm 2021.

Bà Boh cho biết, sự gia tăng của mua sắm trực tuyến và “tích hợp liền mạch” thanh toán BNPL với các nền tảng thương mại điện tử đã khuyến khích nhiều quyết định mua hàng hơn được đưa ra.

Vào năm 2020, khoảng 74% người Trung Quốc sử dụng thanh toán di động mỗi ngày vì sự dễ dàng và tiện lợi của chúng, theo một cuộc khảo sát của Hiệp hội Thanh toán và Bù trừ Trung Quốc. Nghiên cứu cho thấy, thế hệ trẻ Trung Quốc hiểu biết về công nghệ cũng đang nhảy vào cuộc đua để thỏa mãn cơn đói của họ đối với các tiện ích và hàng xa xỉ mới nhất.  

Thục Anh