Thời đại mới đang chứng kiến học tập & phát triển trở thành một yếu tố khác biệt khi cạnh tranh trong kinh doanh

09:30 13/04/2022

Đào tạo lực lượng lao động, luôn là một nhân tố quan trọng đằng sau hậu trường trong thành công của một công ty, sắp có ngày được chú ý đến. Theo một nghiên cứu mới tại Mỹ, các nhân viên hiện coi văn hóa học tập và phát triển (L&D) sôi động là một yếu tố quan trọng khiến một công ty trở thành một nơi tuyệt vời để làm việc vào năm 2022 và hơn thế nữa.

Văn hóa học tập và phát triển (L&D) sôi động là một yếu tố  quan trọng khiến một công ty trở thành một nơi tuyệt vời để làm việc vào năm 2022 — và hơn thế nữa

Văn hóa học tập và phát triển (L&D) sôi động là một yếu tố quan trọng khiến một công ty trở thành một nơi tuyệt vời để làm việc vào năm 2022 và hơn thế nữa. (Ảnh: GETTY IMAGES)

Báo cáo này do TalentLMS phát hành, với sự hậu thuẫn của Epignosis và Hiệp hội Quản lý Nguồn nhân lực Mỹ đã khám phá vị trí hướng tới của L&D cho năm 2022 và hơn thế nữa, khi các tổ chức vật lộn với sự thiếu hụt nhân tài và khoảng cách kỹ năng và khả năng nhân viên tự đào tạo cho bản thân.

Những phát hiện chính mà báo cáo chỉ ra về khía cạnh HR bao gồm: 

- 67% giám đốc nhân sự tăng ngân sách cho L&D vào năm 2022.

- 46% đã có chương trình đào tạo cụ thể dành cho sinh viên mới tốt nghiệp chỉ mới gia nhập lực lượng lao động.

- 42% cung cấp đào tạo để hỗ trợ tái gia nhập của các nhân viên trước đây đã nghỉ hưu. 

- 72% giám đốc nhân sự sẽ đầu tư vào đào tạo sức khỏe tâm thần và phúc lợi nếu họ có ngân sách L&D cao hơn. 

- 77% giám đốc nhân sự thừa nhận có khả năng đầu tư vào các kỹ năng sống trong vòng 12 tháng tới. 

Về phía nhân viên, nghiên cứu cho thấy rằng:

- 75% nhân viên nói chung hài lòng với việc học hỏi và phát triển trong công ty của họ. 

- 76% nhân viên có nhiều khả năng ở lại với một công ty có các chương trình đào tạo kỹ năng xảy ra liên tục. 

- 55% nói rằng họ cần được đào tạo thêm để thực hiện tốt hơn vai trò của mình. 

- 38% khuyên các công ty nên gắn đào tạo với trách nhiệm công việc. 

- 32% tin rằng đào tạo phải mang tính xã hội hơn và nội dung cần được cập nhật thường xuyên hơn. 

- 50% đang theo đuổi các cơ hội học tập của chính họ, ngoài việc đào tạo tại nơi làm việc. 

Rõ ràng, L&D đang vươn lên để trở thành không chỉ là một chương trình hoạt động trong nền tảng của một công ty. Đó là một nền văn hóa mà ngày càng nhiều nhân viên đang tìm kiếm. Christina Gialleli, Giám đốc Hoạt động Con người tại Epignosis cho biết: “Các chương trình đào tạo về học tập và phát triển đang có nhu cầu cao từ nhân viên, trở thành một trong những lợi ích hàng đầu đang được săn đón từ các nhà tuyển dụng hiện tại và tương lai của họ”. 

Yếu tố này đang được phát triển theo chiều hướng tốt. Gialleli nói: “Đào tạo L&D đã trở thành một yếu tố khác biệt trong cạnh tranh. “Trong năm năm tới, nó sẽ trở nên kỹ thuật số hơn, sẽ tập trung mạnh hơn vào đào tạo sức khỏe tâm thần và sự đa dạng và sẽ có sự gia tăng trong đào tạo về công nghệ”. 

L&D theo thế hệ 

Nơi làm việc ngày nay hiện có bốn thế hệ: Thế hệ Z, Thế hệ Millennials, Thế hệ X và Những đứa bé bùng nổ làm việc và học tập cùng nhau. Sự năng động này tạo ra sự pha trộn giữa phong cách giao tiếp và làm việc, một phần nhờ vào các lực lượng kỹ thuật số đã giúp định hình mỗi thế hệ. 

Gialleli nói: “Điều quan trọng là các công ty phải tạo ra các chương trình và đặt ra các mục tiêu riêng cho mỗi thế hệ. “Một sinh viên mới tốt nghiệp có thể sẽ thông thạo Slack, Zoom, Microsoft Teams và mạng xã hội hơn so với những người lao động cũ.

“Mặt khác, một công nhân trước đây đã nghỉ hưu có thể cảm thấy thoải mái hơn với các cuộc điện thoại so với những công nhân trẻ hơn và có thể hiểu rõ hơn về cách xử lý các tình huống nhất định và quy tắc tại nơi làm việc do có nhiều kinh nghiệm hơn.”

Gialleli nói rằng, các thế hệ khác nhau có những nhu cầu khác nhau và việc đào tạo hiệu quả nhất sẽ nhận ra nơi mọi người đã vượt trội để tài liệu và thông tin trong quá trình L&D không bị lặp lại. 

Kỹ năng sống và sức khỏe tinh thần

Mặc dù đại dịch đã tạo ra những thách thức về tinh thần cho nhiều người, nhưng nó cũng bình thường hóa nhu cầu sức khỏe tâm thần tại nơi làm việc. Gialleli cho biết: “Từ năm 2020 trở đi, hỗ trợ sức khỏe tâm thần tại nơi làm việc đã chuyển từ một điều tốt đẹp cần phải có thành một mệnh lệnh trong kinh doanh".

Kỹ năng sống vững vàng đi đôi với sức khỏe tinh thần mạnh mẽ, điều này mang lại cho các công ty một góc độ khác để chủ động giải quyết vấn đề sức khỏe tâm thần tại nơi làm việc. Theo khảo sát của Epignosis, 78% nhân viên tại Mỹ nhận thấy điều quan trọng là họ phải được đào tạo kỹ năng sống đồng bộ với 77% giám đốc nhân sự đang có kế hoạch tổ chức khóa đào tạo này vào năm 2022.

Gialleli lưu ý một số kỹ năng sống / mềm sẽ được ưu tiên hàng đầu vào năm 2022, bao gồm:

- Kỹ năng cảm xúc (nhận thức bản thân và đối phó với cảm xúc và căng thẳng). 

- Kỹ năng xã hội (kỹ năng đồng cảm, giao tiếp hiệu quả và quan hệ giữa các cá nhân). 

- Kỹ năng nhận thức (giải quyết vấn đề, ra quyết định và tư duy phản biện và sáng tạo). 

Đào tạo để giữ chân nhân viên tài năng

Một trong những phát hiện thú vị nhất của báo cáo này là 76% nhân viên nói rằng họ có nhiều khả năng ở lại với một công ty cung cấp dịch vụ đào tạo liên tục. 55% nói rằng họ cần được đào tạo thêm để thực hiện tốt hơn vai trò của mình và 44% nói rằng họ đang tự theo đuổi khóa đào tạo vì họ muốn duy trì tính cạnh tranh trong thị trường việc làm.

Hình thức tự học này có thể mang lại lợi ích cho công ty, vì nhân viên phát triển các kỹ năng mới sau đó có thể triển khai những khả năng đó vào công việc hàng ngày của họ và đưa ra một kiến thức chuyên môn mới. Gialleli nói: “Điều này có thể nâng cao cơ hội thăng tiến nghề nghiệp của nhân viên trong công ty, đó là điều mà 54% những người được khảo sát đề cập là lý do đằng sau việc tìm kiếm đào tạo bên ngoài công ty của họ".

Tất nhiên, việc đào tạo như vậy cũng có thể thúc đẩy sự nghiệp của một người bên ngoài công ty hiện tại của họ. Gialleli nói: “Các công ty cần nỗ lực hết sức để giữ chân các tài năng của họ". “Có một bộ kỹ năng nhất định được tìm kiếm cho một công việc hoặc ngành cụ thể là một lợi thế lớn cho một người nào đó khi tìm kiếm một công việc mới".

"Trong thời đại của sự bỏ việc hàng loạt, các công ty phải đảm bảo công nhân của họ hạnh phúc và hoàn thành tốt vai trò hiện tại của họ".

Duy trì hiệu quả 

Mặc dù phần lớn nhân viên được khảo sát nhìn chung hài lòng với các lựa chọn đào tạo của công ty họ, một thiểu số nhỏ nhưng quan trọng bày tỏ sự không hài lòng với các cơ hội học tập do tổ chức của họ cung cấp. Họ đã chia sẻ một số lý do khiến họ không hài lòng và nói rằng khóa đào tạo sẽ hiệu quả hơn nếu: 

- Nội dung đào tạo phù hợp hơn (50%).

- Nội dung đào tạo được cập nhật hơn (40%).

- Họ được có nhiều quyền tác động vào nội dung đào tạo nhiều hơn (37%).

- Quá trình đạo tạo được chia thành các phiên ngắn hơn (28%).

- Quá trình đào tạo mang tính xã hội nhiều hơn (27%). 

Để duy trì hiệu quả, Gialleli kêu gọi các công ty làm nhiều hơn là cung cấp các chương trình đào tạo chỉ để đối phó. “Thay vào đó, việc đáp ứng nhu cầu của nhân viên sẽ cho họ thấy rằng một công ty quan tâm và cuối cùng, tạo ra trải nghiệm nơi làm việc tốt hơn cho tất cả mọi người”.

Đó là lý do tại sao điều quan trọng là nhà tuyển dụng phải hỏi và lắng nghe những gì nhân viên của họ cần từ loại kỹ năng họ muốn cải thiện đến hình thức học tập mà họ thích và tạo ra chương trình phù hợp với những nhu cầu đó.

Với một nửa số nhân viên được khảo sát đang theo đuổi các cơ hội học tập bên ngoài khóa đào tạo chính thức tại nơi làm việc của họ, thông điệp gửi đến các nhà tuyển dụng rất rõ ràng: nếu bạn không cung cấp L&D sôi động, nhân viên sẽ tìm kiếm nó ở nơi khác. 

Minh Trí/ Nguồn https://www.talentlms.com/employee-learning-and-development-stats