Thiếu hụt lao động của Hoa Kỳ có phải là động lực đột phá cho AI?

23:22 10/07/2021

Hàng triệu người thất nghiệp nhưng các công ty từ bán lẻ đến dịch vụ, các hãng hàng không đều không thể tìm đủ nhân công. Đằng sau nghịch lý này là thông điệp lực lượng lao động Mỹ đang “thay máu” sau đại dịch. Nhiều người sẵn sàng bỏ việc ngay cả ngay giữa lúc đại dịch cam go nhất.

Tuy nhiên cần lưu ý rằng không chỉ những lao động cấp thấp, lương bèo bọt mới là những người duy nhất bỏ cuộc. Thống kê chỉ ra tỷ lệ nghỉ việc của giới văn phòng cao nhất mọi thời đại. Trợ cấp thất nghiệp được gia hạn trong thời gian dịch bệnh là một nguyên nhân khách quan nhưng người lao động cạn kiệt sức lực và không hài lòng về công việc mới là “thủ phạm” chính. Mặc dù Quốc hội Mỹ đã có những chính sách giải quyết nhưng giới doanh nghiệp không thể khoanh tay đứng nhìn trước khi có biện pháp triệt để từ Chính phủ.

Cụ thể, các công ty cần tính đến lối thoát cho tháng 9 tới đây khi các khoản trợ cấp cứu trợ và thất nghiệp Covid-19 hết hạn. Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng áp dụng AI là chìa khóa cho cả hai cánh cửa giữ chân lao động và thúc đẩy nòng cốt. Chỉ một năm trước đây khi sự xuất hiện của AI khiến nhiều người sợ hãi bởi tiến bộ trong tự động hóa được cho sẽ đe dọa đến việc làm của con người với những hình ảnh về robot và các tác nhân ảo. Tuy nhiên thời thế thay đổi khiến chúng ta lần nữa nhìn nhận bản chất của sự việc cũng như thay đổi quan niệm. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet) 

Đại dịch đã tác động trực tiếp đến các ngành sản xuất, bán lẻ và dịch vụ thiếu hụt tiềm năng lao động. Ứng dụng AI vào công nghiệp nhằm đối phó với sự biến động trong chuỗi cung ứng và dần chuyển từ thí điểm sang triển khai rộng rãi. Kết quả cho thấy, AI hỗ trợ tối ưu hóa chuỗi cung ứng, bao gồm kiểm tra chất lượng, quản lý chuỗi và quản lý rủi ro cũng như hàng tồn kho. Quan trọng nhất, AI có thể dự đoán khi nào thiết bị xảy ra sự cố, giảm chi phí và thời gian ngừng hoạt động xuống gần như bằng không.

Các nhà lãnh đạo ngành tin rằng AI không chỉ có lợi cho hoạt động của doanh nghiệp mà còn có thể nâng cao hiệu quả công việc của nhân viên hiện tại thay vì thay thế họ. AI đồng hành cùng nhân viên bằng cách cung cấp hướng dẫn và đào tạo theo thời gian thực và giải phóng họ khỏi các công việc lặp đi lặp lại hay kỹ năng thấp.

Trong ngành sản xuất, tình trạng thiếu lao động không phải là một hiện tượng mới. Sự góp mặt của AI có khả năng tạo hứng thú làm việc, mang lại lợi nhuận cao hơn. Trong ngành bán lẻ và dịch vụ, các vị trí chăm sóc khách hàng “làm nhiều lương ít” khiến không ít nhân viên chán nản. AI là giải pháp tương tác mới thông qua robot hành xử giống con người, giúp nhân viên thoát li những trải nghiệm đơn điệu, tập trung nâng cao thương hiệu và phục vụ chu đáo hơn.

Trên thực tế, nhiều công ty bán lẻ và dịch vụ đã sử dụng chatbot có sẵn kịch bản trợ giúp khi khối lượng đặt hàng trực tuyến tăng cao. Thế nhưng, họ nhanh chóng nhận ra rằng chatbot tự động thiếu tính linh hoạt. Có nghĩa là nếu khách hàng đặt câu hỏi ngoài ngữ cảnh, toàn bộ quy trình dịch vụ sẽ bị phá vỡ. Ngược lại, AI đàm thoại nâng cao công nghệ được mô phỏng dựa trên bộ não con người, thậm chí học hỏi tiến bộ, nâng cao kỹ năng theo thời gian.

Chần chừ áp dụng AI vào chuỗi công nghiệp và quan niệm sai lầm từ lâu đã trở thành rào cản. Trong tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, các công ty thiếu lao động cần xem xét AI như một phương án tích cực có khả năng mang lại đột phá mới cho toàn ngành.

TL