Thiết kế nhận diện thương hiệu đạt chất lượng tốt qua 5 bước cơ bản

17:13 27/09/2022

Thương hiệu là điều đọng lại trong tâm trí người tiêu dùng khi nhắc đến sản phẩm hoặc dịch vụ của một công ty. Thiết kế thương hiệu tốt giúp xây dựng sự uy tín cũng như làm nổi bật những điểm đặc trưng, khác biệt cho sản phẩm.

Ảnh minh họa
Thiết kế thương hiệu tốt giúp xây dựng sự uy tín cho thương hiệu.

Thiết kế nhận diện thương hiệu là một quá trình phức tạp đòi hỏi có sự nghiên cứu và tìm hiểu kỹ càng. Trước khi tìm hiểu 5 bước thiết kế nhận diện thương hiệu, cần hiểu rõ về thương hiệu và thiết kế nhận diện thương hiệu.

Thế nào là thương hiệu và thiết kế nhận diện thương hiệu?

Hiểu một cách đơn giản, thương hiệu là điều đọng lại trong tâm trí người tiêu dùng khi nhắc đến sản phẩm hoặc dịch vụ của một công ty. Thương hiệu giúp xây dựng sự uy tín cũng như làm nổi bật những điểm đặc trưng, khác biệt cho sản phẩm. Một thương hiệu nổi bật có thể giúp doanh nghiệp bán sản phẩm với mức giá tốt hơn, thu hút đông đảo người tiêu dùng và tăng cả giá trị công ty. Để có được một thương hiệu thoả mãn những yếu tố trên đòi hỏi một quá trình, chiến lược thiết kế kỹ lưỡng.

Thiết kế nhận diện thương hiệu đi từ việc hoạch định chiến lược thương hiệu, định vị thương hiệu, câu chuyện thương hiệu, xác định các cá tính cốt lõi và cuối cùng là thiết kế sáng tạo. Chúng ta thường nhìn thấy sản phẩm cuối của toàn bộ quy trình này hay thường được gọi là Visual Identity; chẳng hạn như thiết kế logo, màu sắc thương hiệu, hay những ứng dụng nhận diện thương hiệu tại điểm bán như bảng hiệu, bao bì, tài liệu bán hàng, hình ảnh trên website và các thiết kế trên mạng xã hội như Facebook, Instagram…

5 bước trong quy trình thiết kế nhận diện thương hiệu cơ bản

Bước 1: Tạo dựng bức tranh tổng thể của doanh nghiệp

Bước đầu tiên và cũng là quan trọng nhất trong quy trình thiết kế nhận diện thương hiệu là phác thảo bức tranh tổng thể của doanh nghiệp. Cần xác định được điểm mạnh, điểm yếu, mục tiêu hoạt động, sản phẩm kinh doanh, phương châm hoạt động, triết lý kinh doanh… Việc xác định này giúp doanh nghiệp nhìn nhận lại những yếu tố quan trọng nhất để đưa vào bộ nhận diện thương hiệu, giúp chúng trở nên gần gũi với khách hàng, nổi bật hơn các đối thủ cạnh tranh cũng như không bị bỏ lại các xu hướng thiết kế trên toàn thế giới.

Bước 2: Lên ý tưởng và phác thảo thiết kế

Hiểu đúng và nắm được những yếu tố cốt lõi quan trọng của doanh nghiệp giúp việc lên ý tưởng sẽ dễ dàng và đơn giản hơn rất nhiều. Hãy đặt ra vài câu hỏi và tự trả lời chúng:

- Tại sao cần thiết kế logo này? Bạn đang cố gắng giải quyết vấn đề gì?

- Nếu thương hiệu của bạn là một con người, bạn sẽ sử dụng những tính từ nào để mô tả con người đó? (thông minh, thận trọng, vui vẻ, đáng tin tưởng, trẻ trung...)

- Tiếng nói thương hiệu của bạn là gì? (hùng hồn và trang trọng? tinh nghịch, tận tình, chuyên nghiệp?)

- Niềm tin và giá trị nào quan trọng đối với thương hiệu của bạn?

- Giá trị độc đáo (unique value proposition) của công ty/ sản phẩm/ dịch vụ là gì? Công ty của bạn cung cấp những gì mà đối thủ cạnh tranh của bạn không có?

- Khách hàng là ai, họ làm gì, có những hành vi, lối sống, sở thích và thói quen mua hàng nào?

- Bạn muốn khách hàng mô tả thương hiệu của bạn với bạn bè của họ như thế nào? 

Ảnh minh họa
Phác thảo ý tưởng thiết kế sẽ giúp doanh nghiệp nhận ra các tồn tại để khắc phục kịp thời

Với những dự án thiết kế thương hiệu lớn sẽ cần một đội ngũ Branding Agency để thực hiện phần Branding Strategy, kết hợp với các nghiên cứu thị trường để trả lời các câu hỏi này cho doanh nghiệp

Sau khi đã có được toàn bộ các yếu tố quan trọng và cần thiết, doanh nghiệp cần lên ý tưởng và phác thảo thiết kế. Phác thảo ý tưởng sẽ giúp các yếu tố quan trọng gắn bó mật thiết với doanh nghiệp trở nên dễ hình dung hơn. Không những vậy, việc lên ý tưởng và phác thảo thiết kế cũng giúp doanh nghiệp nhận ra các tồn tại để khắc phục kịp thời.

Bước 3: Thiết kế                                  

Sau khi có ý tưởng, công đoạn tiếp theo trong quy trình thiết kế nhận diện thương hiệu là thiết kế. Nếu như ở bước phác thảo, mọi thứ mới chỉ đơn giản và mơ hồ thì ở bước thiết kế, mọi thứ sẽ được triển khai cụ thể hơn. Cụ thể như sau:

Logo: Logo là yếu tố gắn liền với doanh nghiệp đồng thời giúp khách hàng mục tiêu dễ dàng nhận diện, phân biệt và đưa ra quyết định lựa chọn doanh nghiệp của bạn thay vì các đối thủ. 

Logo của một số thương hiệu nổi tiếng
Logo của một số thương hiệu nổi tiếng thế giới. 

Hãy sử dụng những gì thân thuộc và gắn bó chặt chẽ với doanh nghiệp thay vì những thứ cầu kỳ, xa hoa nhưng lại không hề liên quan. Cùng với đó, hãy chú ý đến màu sắc sử dụng trong logo để giúp khách hàng dễ dàng nhận diện và ghi nhớ được thương hiệu doanh nghiệp.

Bảng màu: Màu sắc luôn là yếu tố gây ấn tượng mạnh mẽ và trực quan nhất đối với khách hàng. Do vậy, khi thiết kế nhận diện thương hiệu, hãy lựa chọn màu sắc liên quan, phù hợp với tính chất doanh nghiệp và thống nhất với sản phẩm, dịch vụ.

Kiểu chữ: Một yếu tố cũng quan trọng không kém trong nhận diện thương hiệu là kiểu chữ. Kiểu chữ phần nào tiết lộ tính cách doanh nghiệp nên hay lựa chọn sao cho phù hợp và có sự đồng nhất. Ví dụ, doanh nghiệp bạn kinh doanh các dòng sản phẩm quần áo cho nam, hãy tránh các Font chữ quá mềm mại và nữ tính.

Bước 4: Đăng ký bảo hộ thương hiệu

Sau khi hoàn thành bộ nhận diện thương hiệu độc đáo và thu hút, bạn chưa thể đưa vào sử dụng rộng rãi trên các nền tảng nếu như chưa đăng ký sở hữu trí tuệ, bảo hộ thương hiệu. Nói như vậy bởi đăng ký quyền sở hữu trí tuệ sẽ giúp doanh nghiệp đánh dấu quyền sở hữu với bộ nhận diện thương hiệu đồng thời ngăn chặn các hành vi sao chép, copy ý tưởng, thiết kế…

Bước 5: Đưa vào sử dụng rộng rãi

Hoàn thành tất cả các bước trong quy trình thiết kế nhận diện thương hiệu, doanh nghiệp sẽ đưa vào sử dụng rộng rãi trên các nền tảng Marketing truyền thống và Marketing số. Trong quá trình này, nếu phát hiện các yếu tố sai sót, doanh nghiệp có thể sửa chữa ngay trước khi gây ra các phản ứng trái chiều trong cộng đồng. 

Ảnh minh họa
Hoàn thành các bước trong quy trình thiết kế nhận diện thương hiệu, doanh nghiệp sẽ đưa vào sử dụng rộng rãi trên các nền tảng Marketing.

Xu hướng của con người là yêu cái đẹp và thường ưu ái những gì “đẹp mắt” vậy nên, hầu như thương hiệu nào cũng đều luôn cố gắng chỉn chu nhất trong “phần nhìn” của mình. Hình ảnh thương hiệu sẽ giúp người tiêu dùng hình dung về những giá trị thương hiệu mang lại và đoán được họ sẽ nhận được gì khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu này.

Hãy cố gắng hoàn thành 5 bước trên để có những cân nhắc thấu đáo trước khi bắt tay vào phần thiết kế sáng tạo cho thương hiệu.

Huyền Vi