Thế vận hội không có khán giả làm tiêu tan hy vọng của ngành khách sạn nhưng thúc đẩy sự bùng nổ của ngành bán lẻ

DNHN - Quyết định tổ chức Thế vận hội Tokyo trong tháng này mà không có người hâm mộ tại các địa điểm xung quanh thủ đô đã làm tiêu tan hy vọng thúc đẩy kinh doanh của ngành khách sạn, nhưng doanh số bán đồng hồ và TV đắt tiền đang tăng lên.

Một khách sạn ở tỉnh Chiba chuẩn bị đón các vận động viên đến từ châu Âu. Nhiều khách sạn đã buộc phải giảm giá sau khi ban tổ chức Thế vận hội cấm khán giả đến các sự kiện ở khu vực Tokyo. © Reuters

Một khách sạn ở tỉnh Chiba chuẩn bị đón các vận động viên đến từ châu Âu. Nhiều khách sạn đã buộc phải giảm giá sau khi ban tổ chức Thế vận hội cấm khán giả đến các sự kiện ở khu vực Tokyo. Ảnh: Reuters.

Giá phòng khách sạn đã giảm kể từ thông báo ngày 8/7 do các doanh nghiệp cố gắng thu hút khách du lịch. Giá trung bình cho một phòng cho hai người lớn vào hôm nay (22/7) - một ngày trước lễ khai mạc - tại các khách sạn trên trang web đặt phòng Jalan đã giảm khoảng 30% từ 9.750 yên (tương đương 89 USD) xuống khoảng 7.000 yên. Đã có một sự sụt giảm đặc biệt mạnh mẽ.

Khách sạn Tobu, Levant, Tokyo, đã chứng kiến ​​hàng chục lượt hủy đặt phòng từ đêm ngày 8 tháng 7 đến ngày hôm sau. Giảm mức giá còn 7.000 yên trở xuống từ mức cao nhất là 10.000 yên một đêm cho một người lớn. “Chúng tôi đã không thể lấp đầy các hạng phòng. Thế vận hội vẫn đang diễn ra, nhưng chúng tôi cũng không có nhiều khách hàng đặt phòng như mong đợi, điều này thật đáng thất vọng”.

Một số minh chứng đã được nhìn thấy ở trung tâm thành phố. Một phòng tiêu chuẩn tại Keio Plaza Hotel Tokyo ở Shinjuku từ 7 tháng 8 đến ngày 8 tháng 8 đã có giá 54.000 yên một người mỗi đêm trên trang web của khách sạn, nhưng đến nay giá đã giảm xuống còn 18.000 yên.

Theo công ty nghiên cứu ngành khách sạn STR, tỷ lệ lấp đầy trung bình tại các khách sạn Tokyo đã giảm 40,1% trong tháng 6 so với năm 2019 và một đại diện cho biết nhu cầu có khả năng vẫn yếu vào tháng 8 trong bối cảnh Nhật Bản vẫn công bố tình trạng khẩn cấp. 

Trong khi đó, các cửa hàng bách hóa lại đang bùng nổ. Cuối tuần trước, doanh số bán hàng tại cửa hàng hàng đầu Shinjuku của Isetan Mitsukoshi Holdings đã tăng khoảng 20% ​​so với cùng kỳ năm ngoái, do nhu cầu tăng nhanh đối với túi xách và đồ trang sức sang trọng có giá hàng nghìn đô la. Doanh số bán đồng hồ có giá hơn 10.000 USD đã tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

Đại diện Isetan Mitsukoshi cho biết: “Ngày càng có nhiều người mua những chiếc đồng hồ có giá trị để bù đắp cho những kỳ nghỉ hè mà họ không thể tham gia. Doanh số bán hàng cao cấp cũng tiếp tục được thúc đẩy bởi thị trường chứng khoán tăng mạnh, theo công ty nhận định.

Doanh số TV màn hình lớn của Bic Camera đang bùng nổ trong khi các khách sạn như Keio Plaza Hotel Tokyo giảm giá để thu hút khách.
Doanh số TV màn hình lớn của Bic Camera đang bùng nổ trong khi các khách sạn như Keio Plaza Hotel Tokyo giảm giá để thu hút khách. Ảnh: Nikkei Asia. 

Tại Takashimaya, doanh số bán hàng trong những ngày cuối tuần đã tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo công ty cho biết, nhu cầu đối với các mặt hàng giảm giá đã giảm so với năm ngoái, nhưng túi xách và giày dép từ các thương hiệu cao cấp bán rất chạy.

Các thiết bị điện tử cỡ lớn  nhu TV cao cấp chứng kiến nhu cầu tăng mạnh. Tổng doanh thu tại các cửa hàng Bic Camera vào cuối tuần trước thậm chí còn cao hơn so với cùng thời điểm năm ngoái, khi các khoản thanh toán kích thích của chính phủ thúc đẩy người tiêu dùng đi ra ngoài và chi tiêu.

Theo công ty nghiên cứu BCN có trụ sở tại Tokyo, doanh số bán TV màn hình phẳng giảm 5% trong năm trong tuần bắt đầu từ ngày 12 tháng 7. Nhưng doanh số bán TV OLED lớn, có thể hiển thị hình ảnh sắc nét ngay cả khi chơi các môn thể thao chuyển động nhanh, đã tăng 50%.

Bic Camera đã tăng khoảng 10% doanh số bán TV và các thiết bị liên quan với Thế vận hội Rio năm 2016.

Công ty cho biết: “Đã khoảng 10 năm kể từ khi Nhật Bản chuyển sang phát sóng kỹ thuật số, vì vậy nhiều khách hàng đang sử dụng Thế vận hội như một cơ hội để cập nhật tất cả các thiết bị ghi hình và TV của họ”.

Theo Hiệp hội Công nghệ Thông tin và Điện tử Nhật Bản, khoảng 2,79 triệu chiếc TV đã được xuất xưởng tại Nhật Bản từ tháng 1 đến tháng 6, tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm 2016.

Lyly(Theo Nikkei Asia)

Tin liên quan