Thế giới áp dụng trí tuệ nhân tạo trong ngành ngân hàng

16:48 08/04/2021

Cách các ngân hàng hướng tới tương lai đang sử dụng các giải pháp trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm hoàn thiện thiết kế các đổi mới hướng tới mối quan hệ khách hàng và hoạt động kinh doanh.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Nhiều ngân hàng trên toàn cầu đang trong quá trình trưởng thành và phát triển chứng kiến sự gia nhập của trí tuệ nhân tạo như một giải pháp tân tiến được các tổ chức tài chính sử dụng trong các giải pháp phục vụ cho hoạt động doanh nghiệp.

Đây được đánh giá là một bước đi đột phá trong thực nghiệm công nghệ. Theo số liệu từ Trung tâm Cambridge về Tài chính Thay thế và Diễn đàn Kinh tế Thế giới, các công ty dịch vụ tài chính toàn cầu thông qua công nghệ vừa có thể triển khai và áp dụng các giải pháp AI trong các lĩnh vực kinh doanh như quản lý rủi ro (77%), tạo ra tiềm năng doanh thu mới thông qua các sản phẩm hoặc quy trình mới (80%), dịch vụ khách hàng (74%), quy trình tái xây dựng và tự động hóa (73%).

Tuy nhiên, kể cả trong bối cảnh các ứng dụng AI cho ngân hàng đang được phát triển tích cực nhưng vẫn còn đó các rào cản công nghệ buộc các tổ chức tài chính phải xem xét các trường hợp sử dụng thực tế để nắm bắt tiềm năng thực sự của công nghệ. Một cuộc khảo sát được thực hiện bởi The Economist Intelligence Unit chỉ ra hơn 3/4 (77%) những người hoạt động trong ngành ngân hàng cho rằng sự khác biệt giữa “người thắng” – “kẻ thua” trong lĩnh vực này nằm ở mở khóa giá trị của trí tuệ nhân tạo. Như vậy sẽ hữu ích hơn nếu các đơn vị xem xét giải pháp AI trong bối cảnh bao quát của ngành, đánh giá hiệu quả qua mức độ dử dụng phổ biến bởi người dùng và các công ty cũng như ảnh hưởng đối với những đơn vị lựa chọn công nghệ mới.

Trong báo cáo “AI in Banking”, tờ Insider nhận định rằng những trường hợp sử dụng AI đang thay đổi cách vận hành của nhiều tổ chức tài chính. Bên cạnh đó, Insider cũng thảo luận về những rủi ro tiềm tàng quan trọng nhất mà các ngân hàng mong muốn giải quyết nhờ các biện pháp AI. Hai đơn vị áp dụng sâu rộng trí tuệ nhân tạo nổi bật nhất là Ngân hàng Hoa Kỳ (Bank of America) và Tập đoàn ngân hàng đa quốc gia (BBVA) và đặc biệt hai tổ chức đã đưa ra được các gợi ý cho các tổ chức tài chính tiếp cận và thực hiện tốt nhất cuộc cách mạng công nghệ cho ngành nhân hàng nhờ chuyển đổi kỹ thuật số do AI hỗ trợ.

Ngoài hai đơn vị nhắc đến trên, số khác các công ty còn có BMO Harris, BNY Mellon, Citibank, FNBO, NatWest, Santander và U.S.Bank. Báo cáo chỉ ra những điểm chính sau đây:

Khi công nghệ AI dần trưởng thành và trở nên phổ biến trong lĩnh vực ngân hàng, các tổ chức kinh tế toàn cầu đang xây dựng dựa trên các giải pháp hiện có để giải quyết những thách thức ngày càng phức tạp. Công nghệ AI hiện được tích hợp trong các hoạt động ngân hàng dưới dạng sinh trắc học, trợ lý ảo, thông tin chi tiết được cá nhân hóa và cung cấp sản phẩm được nhắm mục tiêu. AI giúp các ngân hàng thực hiện công cuộc chống rửa tiền, hỗ trợ phát hiện và ngăn chặn gian lận đồng thời cung cấp các cách thức mới để xác định mức độ tín nhiệm. Ngoài ra, trí tuệ nhân tạo đang tự động hóa các nhiệm vụ vốn tẻ nhạt đem lại hiệu quả làm việc cao hơn. Các tổ chức tài chính mong muốn triển khai các giải pháp AI cũng cần phải nhận thức được những rủi ro đi kèm với công nghệ, bao gồm cả khó khăn trong việc quản lý các khối dữ liệu khổng lồ mà các mô hình AI yêu cầu.

TL