Thanh Hóa: Hỗ trợ hỗ trợ doanh nghiệp, tổ chức vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu bằng container đến Nghi Sơn .

08:31 27/05/2021

Mới đây UBND tỉnh Thanh Hóa đã đưa ra chính sách hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa qua Cảng Nghi Sơn bằng container và mở tờ khai tại Cục Hải quan Thanh Hóa sẽ được hỗ trợ khâu vận chuyển 700.000 đồng/container hàng hóa loại 20 feet và 1.000.000 đồng/container hàng hóa loại 40 feet trở lên.

Cảng Nghi Sơn đã được Bộ Giao thông – Vận tải đánh giá có tốc độ phát triển nhanh nhất tại Việt Nam về đầu tư hạ tầng. Tuy nhiên sự phát triển về dịch vụ của cảng Nghi Sơn chưa tương xứng với tiềm năng vốn có của một cụm cảng hiện đại. Để phát triển cảng Nghi Sơn xứng với tiềm năng, tỉnh Thanh Hóa đã thông qua chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, tổ chức nhằm khuyến khích khâu dịch vụ vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu bằng container đến Nghi Sơn nhằm đẩy mạnh hoạt động xuất - nhập khẩu qua cảng biển này.

Một góc cảng quốc tế Nghi Sơn
Một góc cảng quốc tế Nghi Sơn.

Được biết, Theo điều chỉnh, mở rộng quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Nghi Sơn đã được Chính phủ phê duyệt, hệ thống Cảng biển Nghi Sơn được quy hoạch với tổng cộng 64 bến, trong đó có 12 bến container, 20 bến tổng hợp và các bến, khu bến chuyên dùng.

Tại Quyết định số 2368/QĐ-BGTVT ngày 29/7/2016, giai đoạn 2020 – 2030, Bộ GTVT cũng phê duyệt quy hoạch cảng Nghi Sơn là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực loại I, tiếp nhận tàu đến 50.000DWT (riêng khu bến đảo Hòn Mê tiếp nhận tàu đến 400.000 DWT); lượng hàng thông qua cảng dự kiến vào năm 2020 khoảng 32,7 - 38,7 triệu tấn/năm; năm 2030 khoảng 56,4 - 65,6 triệu tấn/năm.

Tàu của tập đoàn CMA cập cảng quốc tế Nghi Sơn
Tàu của tập đoàn CMA cập cảng quốc tế Nghi Sơn.

Hiện nay, Cảng Nghi Sơn đã có 21 bến đi vào hoạt động. Trong số đó, hiện đại bậc nhất là 4 cầu cảng tổng hợp quốc tế của Công ty CP Gang thép Nghi Sơn, có thể tiếp nhận và cung cấp dịch vụ cho các tàu container có sức chở đến 3.500 TEU, tương đương trọng tải 30.000 đến 40.000 DWT. Ngoài ra, 2 cầu cảng tổng hợp và khu hậu cần cảng của Công ty CP Cảng dịch vụ dầu khí tổng hợp PTSC Thanh Hóa với khả năng tiếp nhận tàu đến 70.000 DWT. 3 cầu cảng tổng hợp khác của Công ty CP Đầu tư khoáng sản Đại Dương có khả năng tiếp nhận tàu chở hàng tổng hợp đến 60.000 DWT

Để khai thác hết tiềm năng của cụm cảng Nghi Sơn, Thanh hóa đã ban hành những chính sách hỗ trợ để thu hút doanh nghiệp, tổ chức lựa chọn mở tuyến container đến Cảng Nghi Sơn để làm bến trung chuyển hàng hóa xuất- nhập khẩu đi các nước trên thế giới. Cụ thể, Ngày 4–4–2019, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 166/2019/NQ-HĐND về việc “Thực hiện chính sách hỗ trợ các hãng tàu biển mở tuyến vận chuyển container đi quốc tế qua Cảng Nghi Sơn Thanh Hóa”. Nghị quyết của Thanh Hóa đã được hiện thực hóa vào thực tiễn với mức hỗ trợ cụ thể 200 triệu đồng/chuyến tàu container đến Cảng Nghi Sơn. Cùng với nền tảng cơ sở hạ tầng hiện đại cộng với việc Thực hiện chính sách hỗ trợ kịp thời, Cảng Nghi Sơn hoàn toàn có đủ năng lực để phục vụ nhu cầu vận chuyển, bốc dỡ hàng hóa của các hang vận tải lớn trên thế giới. Nhiều chuyến tàu container quốc tế đến làm thủ tục xuất – nhập hàng hóa qua cảng, trong đó có sự hiện diện của Tập đoàn CMA – CMG (Cộng hòa Pháp) – tập đoàn lớn thứ 3 thế giới hiện nay về vận chuyển container quốc tế, đã quyết định mở hoạt động logistics đến Nghi Sơn. Tập đoàn đã đưa các chuyến tàu container đến với Cảng Nghi Sơn trong hải trình: Hồng Kông – Nansha – Hải Phòng – Nghi Sơn – Trạm Giang – Hồng Kông.

Tàu container quốc tế cập cảng Nghi Sơn
Tàu container quốc tế cập cảng Nghi Sơn.

Hoạt động mở tuyến container tại cảng Nghi Sơn đã góp phần thu ngân sách nhà nước  hàng tỷ đồng thuế xuất – nhập khẩu trên mỗi chuyến.

Giai đoạn năm 2019- 2020, do tình hình dịch bệnh COVID -19 trên thế giới bùng phát phức tạp gây khó khăn cho hoạt động xuất nhập khẩu và giao thương hàng hóa quốc tế, các chuyến tàu container vào cảng giảm đáng kể. Chia sẻ những khó khăn với các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa qua cảng Nghi Sơn, Thanh Hóa đã quyết nghị thông qua chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, tổ chức nhằm khuyến khích khâu dịch vụ vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu bằng container đến Nghi Sơn nhằm đẩy mạnh xuất - nhập khẩu qua cảng biển này. Cụ thể, doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa qua Cảng Nghi Sơn bằng container và mở tờ khai tại Cục Hải quan Thanh Hóa sẽ được hỗ trợ khâu vận chuyển 700.000 đồng/container hàng hóa loại 20 feet và 1.000.000 đồng/container hàng hóa loại 40 feet trở lên. Chính sách hỗ trợ này có hiệu lực từ đầu năm 2021 đến hết năm 2025, nhằm chia sẻ những khó khăn về chi phí mà các doanh nghiệp hiện phải chịu khi xuất nhập khẩu hàng hóa qua Cảng Nghi Sơn,đồng thời thực hiện Nghị quyết số 58-NQ/TW ngày 5-8-2020 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Trong đó, mục tiêu xây dựng, phát triển Cảng Nghi Sơn trở thành cảng loại 1A và cảng container chuyên dụng ngang tầm khu vực.

Những quyết sách mang tính thiết thực, kịp thời của tỉnh Thanh hóa không những góp phần duy trì, phát triển tiềm năng của cụm cảng Nghi Sơn mà còn góp phần giữ vững ổn định mức thu ngân sách nhà nước trong bối cảnh đại dịch COVID19 bùng phát trên thế giới, tạo công ăn việc làm cho số lượng lớn người lao động, góp phần thực hiện mục tiêu kép của tỉnh Thanh Hóa.

Ngọc Lâm