Thắng lợi của mùa vải năm 2021

22:02 06/07/2021

Hơn 6.800 tỷ đồng là doanh thu trong vụ vải thiều Bắc Giang năm nay. Một mùa vụ đặc biệt, thậm chí chưa từng có tiền lệ khi thời vụ thu hoạch đúng thời điểm dịch bệnh COVID-19 bùng phát mạnh và diễn biến phức tạp trên địa bàn. Thế nhưng, vượt lên tất cả khó khăn, với sự chủ động linh hoạt, Bắc Giang đã có một mùa vụ thắng lợi trên nhiều phương diện: sản lượng, chất lượng và thị trường tiêu thụ rộng lớn nhất từ trước tới nay.

Vụ vải năm nay đúng vào thời điểm dịch COVID-19 diễn ra tại nhiều địa phương. Tỉnh Bắc Giang đã chủ động, linh hoạt trong điều hành. Thu hoạch và tiêu thụ được tổ chức khép kín, tạo "luồng xanh" trong việc tiêu thụ, đưa doanh nghiệp đến tận nơi thu mua.

Trong vụ này, tỉnh Bắc Giang đã thu hoạch hơn 215.000 tấn, tăng hơn 35.000 tấn so với dự kiến ban đầu. Vượt qua khó khăn, thách thức của dịch COVID-19, quả vải Bắc Giang có mặt khắp cả nước, được xuất xuất khẩu sang Trung Quốc, Nhật Bản và châu Âu.

Thành công trong vụ vải thiều năm nay đã cho thấy sự quyết tâm của tỉnh Bắc Giang trong việc thực hiện thành công mục tiêu kép.
Thành công trong vụ vải thiều năm nay đã cho thấy sự quyết tâm của tỉnh Bắc Giang trong việc thực hiện thành công mục tiêu kép./ Ảnh Trần Sơn

Khó khăn chồng chất khó khăn khi vừa phải chống dịch, vừa phải thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ hàng trăm nghìn tấn vải thiều. Thế nhưng, thành công trong vụ vải thiều năm nay cho thấy sự quyết tâm của tỉnh Bắc Giang trong việc thực hiện thành công mục tiêu kép vừa chống dịch, vừa phát triển sản xuất.

Thắng lợi của mùa vải năm nay đóng góp vào kết quả khả quan của xuất khẩu nông lâm thủy sản 5 tháng đầu năm với gần 23 tỷ USD, tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm 2020.

Trong bối cảnh dịch bệnh, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đã chủ động đẩy mạnh tham gia các sàn thương mại điện tử uy tín như: Alibaba, Amazon, Sendo..., cùng với đó là phối hợp với các hội đoàn thể ra mắt 5 điểm kết nối tiêu thụ nông sản, thúc đẩy bán hàng trên các nền tảng công nghệ số, mục tiêu vừa cung cấp sản phẩm tốt, bảo đảm chất lượng, vừa nâng tầm giá trị nông sản Việt.

An Nguyên