Tham vọng trở thành siêu ứng dụng của AirAsia dần trở nên u tối
- 26
- Hội nhập
- 12:44 02/09/2021
DNHN - Nguồn tài chính của AirAsia có thể không đủ ổn định để thúc đẩy tham vọng trở thành siêu ứng dụng.
Các tài xế xe máy mặc màu đỏ của công ty AirAsia đã giao các bữa ăn mang đi cho người dùng ứng dụng ở Bangkok kể từ giữa tháng 8.
Hãng vận tải ngân sách Malaysia đã mua lại các hoạt động của công ty dịch vụ gọi xe và thanh toán của Gojek tại Thái Lan vào tháng 7, một phần trong nỗ lực mở rộng hoạt động của siêu ứng dụng.
Với việc kinh doanh hàng không của mình bị ảnh hưởng bởi đại dịch, AirAsia đang nhanh chóng mở rộng hoạt động ứng dụng của mình, bao gồm cả dịch vụ giao đồ ăn và gọi xe. Tuy nhiên, việc tích lũy các khoản lỗ từ hoạt động vận tải sẽ khiến công ty khó có thể đảm bảo nguồn vốn cho các khoản đầu tư cần thiết.
Phát triển các doanh nghiệp kỹ thuật số là mục tiêu mà Giám đốc điều hành Tony Fernandes đã theo đuổi kể từ trước khi xảy ra đại dịch COVID-19. Hiện tại, với sự sụt giảm nhu cầu trong du lịch hàng không, doanh thu từ các hoạt động kỹ thuật số chiếm 39% tổng doanh thu của tập đoàn trong quý đầu tiên của năm nay, tăng từ mức chỉ 14% cho cả năm 2020.
Ngay cả khi nhu cầu đi lại phục hồi, " khoản đóng góp từ hoạt động kỹ thuật số sẽ tiếp tục tăng lên, chiêm 50% tổng doanh thu", Fernandes nói.
Nhưng tài chính của họ có thể không đủ ổn định để thúc đẩy tham vọng của ông. Bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến giá cả và sự sụt giảm trong lĩnh vực du lịch bằng đường hàng không, công ty đã phải chịu lỗ ròng liên tiếp từ quý 3 năm 2019 đến quý 1 năm 2021.
Nó chìm vào giá trị ròng âm trong quý 3 năm 2020, với khoản nợ ròng vượt 4,1 tỷ ringgit (tương đương 987 triệu USD) tính đến cuối tháng 3. Với việc đóng cửa ở Malaysia vào tháng 6 cũng như các ca nhiễm COVID gia tăng ở Thái Lan và Indonesia, hãng vận tải dự kiến sẽ báo cáo trong tháng này một khoản lỗ sâu trong quý thứ hai.

Vì vậy, trong khi mở rộng các hoạt động kỹ thuật số của mình, AirAsia đã giảm bớt mức độ có thể. Phương tiện truyền thông địa phương đưa tin vào tháng 10 năm ngoái, công ty đã cắt giảm 10% lực lượng lao động gồm 24.000 người, bao gồm cả những người làm việc tại hãng hàng không đường dài AirAsia X. Họ cũng thanh lý công việc kinh doanh tại Nhật Bản trong khi bán phần lớn cổ phần trong một liên doanh của Ấn Độ cho đối tác của mình, Tata Group.
Hãng hàng không cũng đang cố gắng đảm bảo nguồn tài chính để chấm dứt giá trị ròng âm của mình và đầu tư thêm vào các hoạt động kỹ thuật số, thu mua khoảng 336 triệu ringgit trong năm nay từ một nhóm các nhà đầu tư bao gồm một chủ doanh nghiệp Hồng Kông.
Nhưng những nỗ lực gây quỹ như vậy đã không theo kịp với khoản lỗ mà hoạt động kinh doanh hàng không phải gánh chịu.
Để so sánh, gã khổng lồ kỹ thuật số Grab của Singapore tự hào có túi tiền lớn, đã huy động được 6,2 tỷ USD trong vòng gọi vốn mới nhất từ các nhà đầu tư bao gồm SoftBank Group. Công ty thương mại điện tử và trò chơi trực tuyến khổng lồ Sea Ltd - một công ty của Singapore có giá trị thị trường khoảng 185 tỷ đô la trên Sàn giao dịch chứng khoán New York và rót hàng tỷ đô la huy động được trên thị trường để mở rộng kinh doanh.
Kenichi Shimomura tại công ty tư vấn Roland Berger của Đức cho biết, các doanh nghiệp kỹ thuật số của AirAsia cần phải thu hút khách hàng bằng cách chi một số tiền lớn, nhưng vẫn còn nhiều nghi vấn.
Điểm mạnh của AirAsia là sự thành công của hoạt động kinh doanh hàng không giá rẻ cốt lõi và chiến lược thu hút khách hàng quan tâm đến giá cả. Đối với dịch vụ giao đồ ăn mới ra mắt ở Thái Lan, AirAsia đang tính phí các nhà hàng chỉ 5% đối với các đơn đặt hàng đến hết tháng 10, nhằm giành lấy công việc kinh doanh khỏi các đối thủ được cho là có mức phí trong khoảng 20% đến 30%.
Fernandes đã nhấn mạnh rằng công ty tự hào về “lượng dữ liệu khách hàng phong phú từ hoạt động kinh doanh hàng không của mình". Công ty đã dựa vào sự hợp lực bằng cách liên kết dữ liệu với các doanh nghiệp kỹ thuật số.
Khi Fernandes tham gia kinh doanh hãng hàng không, không ai mong đợi một câu chuyện thành công, ông là người đã mua một hãng hàng không phá sản chỉ với một đồng ringgit và khai trương AirAsia chỉ với hai chiếc máy bay.
Fernandes chắc chắn là một trong những doanh nhân thành công nhất, nhưng môi trường kinh doanh đã thay đổi mạnh mẽ trong hai thập kỷ qua.
Một nhà phân tích tại Malaysia cho biết: “AirAsia có một thương hiệu mạnh, nhưng để hoạt động kinh doanh hàng không của hãng duy trì tính cạnh tranh, cần phải tổ chức lại.
Lyly
Bài liên quan
#siêu ứng dụng

Quadria Capital rót 90 triệu đô la Mỹ vào Con Cưng để xây dựng siêu ứng dụng dành cho các bà mẹ Việt Nam
Con Cưng, mạng lưới bán lẻ sản phẩm mẹ và bé tại Việt Nam, đã nhận được 90 triệu đô la Mỹ trong vòng tài trợ từ công ty cổ phần tư nhân Quadria Capital tập trung vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Con Cưng vận hành 600 cửa hàng tại 45 tỉnh, thành và dự kiến mở rộng lên 1.000 cửa hàng vào cuối năm 2022.
Đọc thêm Hội nhập
Samsung cho biết sẽ sản xuất chip 3nm đầu tiên trên toàn cầu
Cột mốc mới nhất cho thấy nỗ lực của họ trong cuộc chạy đua không ngừng nghỉ nhằm giảm kích thước chip và nâng cao vị thế trong lĩnh vực bán dẫn.
Sản lượng toàn cầu của các hãng ô tô Nhật Bản giảm trong bối cảnh bị gián đoạn sản xuất
6 trong số 8 công ty ghi nhận sự sụt giảm trong tháng Năm. Chỉ có Nissan Motor và Suzuki Motor báo cáo tăng trưởng, điều này đồng thời cũng phản ánh kết quả đặc biệt yếu của họ trong năm 2021.
Mẫu xe điện giá rẻ của Trung Quốc sụt giảm doanh thu sau khi tăng giá bán
Chiếc xe đã không còn được mua với giá 28.800 Nhân dân tệ. Giá tối thiểu đã được tăng hơn 10% vào tháng 3 lên 32.800 Nhân dân tệ.
Fujifilm đầu tư 1,6 tỷ USD vào lĩnh vực dược phẩm sinh học
Fujifilm dự định thúc đẩy hợp đồng sản xuất dược phẩm sinh học cho các công ty khởi nghiệp và các công ty dược phẩm lớn nhằm phát triển các phương pháp điều trị cho bệnh ung thư, tiểu đường và nhiều bệnh khác.
Hàng tồn kho sản xuất đạt kỷ lục 1,8 tỷ đô la trên toàn thế giới
Sự tích tụ hàng tồn kho này có thể bắt nguồn từ các yếu tố như khó vận chuyển sản phẩm do gián đoạn chuỗi cung ứng và một số công ty cố tình dự trữ trong trường hợp họ gặp phải tình trạng thiếu hàng.
Các doanh nghiệp Trung Quốc từ dịch vụ đến sản xuất báo cáo sự suy giảm trong quý thứ hai
Đấy cũng là những nhận xét của China Beige Book có trụ sở tại Hoa Kỳ, tuyên bố đã thực hiện hơn 4.300 cuộc phỏng vấn ở Trung Quốc vào cuối tháng 4 và tháng kết thúc vào ngày 15 tháng 6.
Bukalapak của Indonesia dự kiến mức thua lỗ sẽ lớn hơn trong năm 2022
Trong ba tháng đầu năm nay, Bukalapak đã lỗ 372 tỷ rupiah. Doanh thu trong quý đầu tiên là 788 tỷ rupiah, công ty cho biết là đạt 28% kế hoạch cả năm.
Tencent muốn trở thành công ty sở hữu công nghệ dùng cho ô tô điện của Trung Quốc
Gã khổng lồ internet Trung Quốc Tencent muốn bán công nghệ mà công ty cho biết sẽ giúp các nhà sản xuất ô tô nước ngoài muốn bán ô tô trên thị trường xe điện khổng lồ của Trung Quốc.
Xu hướng dịch chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc
Các chuyên gia thương mại quốc tế cho biết, các biện pháp kiểm soát đại dịch nghiêm ngặt của Trung Quốc, vốn đang ngăn chặn sản xuất và hậu cần, đã khiến cho việc dịch chuyển sản xuất ra khỏi quốc gia này đang tăng tốc trong thập kỷ qua.
GlobalWafers xây dựng nhà máy trị giá 5 tỷ đô la Mỹ
Công ty Đài Loan cho biết, nhà máy ở Texas sẽ là địa điểm sản xuất vật liệu tấm wafer 300 mm lớn nhất cả nước khi bắt đầu sản xuất vào năm 2025.