Tencent muốn trở thành công ty sở hữu công nghệ dùng cho ô tô điện của Trung Quốc

17:25 27/06/2022

Gã khổng lồ internet Trung Quốc Tencent muốn bán công nghệ mà công ty cho biết sẽ giúp các nhà sản xuất ô tô nước ngoài muốn bán ô tô trên thị trường xe điện khổng lồ của Trung Quốc.

Theo công ty công nghệ Trung Quốc, chiếc SUV chạy điện iX của BMW tại Trung Quốc là thương hiệu xe hơi toàn cầu đầu tiên có phiên bản ô tô của ứng dụng nhắn tin WeChat của Tencent.

Theo công ty công nghệ Trung Quốc, chiếc SUV chạy điện iX của BMW tại Trung Quốc là thương hiệu xe hơi toàn cầu đầu tiên có ứng dụng nhắn tin WeChat phiên bản dành cho ô tô của Tencent.

Ông Liu Shuquan, phó chủ tịch Tencent Intelligent Mobility, một bộ phận kinh doanh đám mây của Tencent, cho biết BMW và một số nhà sản xuất ô tô Mỹ đã làm việc với Tencent. Phát biểu với CNBC vào thứ Sáu (24/6), ông từ chối nói rõ hãng đang làm việc với nhà sản xuất ô tô Mỹ nào.

Trong một động thái nhằm giúp thúc đẩy chiến lược quốc tế của mình, nhóm của Liu đã tung ra một sản phẩm điện toán đám mây mới cho các nhà sản xuất ô tô có tên “Đám mây ô tô thông minh Tencent” vào thứ Sáu.

Công ty tuyên bố, sản phẩm đám mây có thể bao gồm tất cả các khía cạnh công nghệ của một chiếc ô tô điện. Những tính năng đó bao gồm lưu trữ dữ liệu theo cách được tối ưu hóa để đào tạo các hệ thống lái xe tự hành, cho đến cấp cho người lái xe quyền truy cập vào các ứng dụng bản đồ và phương tiện truyền thông xã hội của Tencent.

Giao diện người dùng có thể là một điểm hấp dẫn đối với các trình điều khiển của Trung Quốc khi xem xét cách Tencent thống trị một mảng các ứng dụng giải trí trực tuyến hàng đầu ở Trung Quốc.

Công ty đã đóng vai trò của Facebook tại Trung Quốc với ứng dụng nhắn tin, thanh toán và mạng xã hội WeChat phổ biến - điều mà các đối thủ công nghệ Baidu và Alibaba vẫn chưa thể sánh kịp.

Trong lĩnh vực giải trí, Tencent cũng có các ứng dụng khác: QQ Music, một trong hai ứng dụng giống Spotify chính ở Trung Quốc; Tencent Video, cung cấp nội dung phát trực tuyến theo yêu cầu bao gồm các chương trình thực tế và loạt phim hoạt hình; cũng như các trò chơi di động phổ biến như Honor of Kings.

Tencent Maps là ứng dụng điều hướng phổ biến thứ ba trong App store của Apple tại Trung Quốc - hai ứng dụng hàng đầu thuộc về các đối thủ chính là Alibaba và Baidu .

Liu cho biết, tất cả các xe ô tô cho phép hành khách hoặc tài xế truy cập ứng dụng Tencent từ nền tảng của xe cần phải có thỏa thuận với Tencent.

Công ty cho biết các mối quan hệ đối tác cấp ứng dụng đó bắt đầu vào năm 2018, cùng thời điểm Tencent Cloud bắt đầu hợp tác với các nhà sản xuất ô tô để cung cấp dịch vụ lái xe tự động.

Những người chơi trong ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc đang ngày càng đặt cược rằng các tài xế địa phương sẽ muốn có nhiều tính năng lái xe tự động hơn, về cơ bản là các chức năng hỗ trợ lái xe do quy định của công nghệ hiện tại.

Với sản phẩm điện toán đám mây mới được công bố vào tuần trước, Liu cho biết các công ty ô tô ở nước ngoài có thể phát triển các loại xe có tính năng điều hướng và hỗ trợ lái xe được tùy chỉnh phù hợp với đường xá và địa hình của Trung Quốc.

“Chúng tôi chỉ cung cấp dịch vụ đám mây để lưu trữ dữ liệu đó. Điều thứ hai là chúng tôi cung cấp toàn bộ hệ sinh thái. Hệ sinh thái đó không chỉ bao gồm các dịch vụ và nội dung của chính chúng tôi mà còn của các đối tác của chúng tôi", Liu nói. 

Liu cho biết công ty của anh đã hợp tác với gần 40 thương hiệu ô tô, bao gồm BMW, SAIC và Nio, với 120 mẫu xe. Ông cũng lưu ý các cuộc đàm phán hợp tác với các công ty Đức và Nhật Bản.

Trung Quốc là thị trường ô tô lớn nhất thế giới, trong đó doanh số bán ô tô điện đã tăng mạnh. Các khoản trợ cấp của chính phủ đã giúp thúc đẩy tăng trưởng trong ngành, và chính phủ cũng đang tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các tài xế lấy biển số xe ô tô chạy bằng điện hơn là xăng.

Ngoài Tesla, các thương hiệu nội địa như BYD đã thống trị danh mục xe năng lượng mới, bao gồm xe hybrid và xe chạy bằng pin. Vào tháng 5, Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc đã ghi nhận “thành công ban đầu” cho nỗ lực thúc đẩy điện khí hóa của Volkswagen .

Trung Quốc là thị trường đơn lẻ lớn nhất của gã khổng lồ ô tô Đức. Đến năm 2030, Volkswagen đặt mục tiêu một nửa doanh số bán hàng đến từ xe chạy bằng pin.

Lyly