Tập trung, phối hợp chặt chẽ trong xây dựng Quy hoạch tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2021 - 2030

18:46 07/06/2021

Ngày 7/6/2021, ông Bùi Văn Quang - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ chủ trì buổi làm việc với Ban Chỉ đạo lập Quy hoạch tỉnh Phú Thọ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 về khung định hướng Quy hoạch tỉnh (Ban chỉ đạo); tiến độ triển khai và phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện trong thời gian tới.

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ- Bùi Văn Quang phát biểu tại hội nghị
Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ- Bùi Văn Quang phát biểu tại hội nghị. 

 Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ - Bùi Văn Quang đánh giá cao trách nhiệm của đơn vị tư vấn đã huy động nguồn lực, con người để đồng hành xây dựng quy hoạch của tỉnh.

Khẳng định vai trò quan trọng của quy hoạch đối với sự phát triển và công tác chỉ đạo điều hành mọi mặt của tỉnh Phú Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Quang nhấn mạnh: Quy hoạch tỉnh Phú Thọ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 phải vừa đảm bảo chặt chẽ, vừa đảm bảo tính khả thi, linh hoạt, có giá trị cao trong thực tiễn; cần chi tiết nhưng cũng phải có các phương án mở để phù hợp với sự thay đổi bất ngờ của các yếu tố khác. Trong đó, nghiên cứu, nhìn nhận lợi thế của tỉnh, thẳng thắn chỉ rõ những tồn tại, khó khăn, cản trở; thực trạng tỉnh Phú Thọ đang ở vị trí nào so với các tỉnh khác trong khu vực và trong cả nước; đánh giá chi tiết các yếu tố tác động đến sự phát triển của tỉnh. Từ đó đề ra hướng phát triển của tỉnh trong giai đoạn mới.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị: Trên cơ sở số liệu, định hướng cơ bản đã xây dựng đến thời điểm này, đơn vị tư vấn đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các bước của quy hoạch theo tiến độ đề ra. Xây dựng định hướng phát triển của các ngành, lĩnh vực (38 quy hoạch chi tiết), từ đó xây dựng quy hoạch tổng thể của tỉnh Phú Thọ có tính liên kết cao, phù hợp với quy hoạch phát triển vùng và quy hoạch chung của cả nước.

Các sở, ban, ngành, UBND huyện, thành, thị cần thay đổi tư duy, đổi mới cách làm, đóng góp trí tuệ trong thực hiện xây dựng quy hoạch. Đồng thời rút kinh nghiệm trong việc phối hợp với đơn vị tư vấn trong giai đoạn vừa qua; phát huy trách nhiệm của người đứng đầu, tập trung cao độ cùng đơn vị tư vấn đưa ra các phương án phát triển giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, phải nắm rõ, nắm vững quy hoạch của ngành mình; nêu cao tinh thần phản biện, tranh luận, trao đổi để tìm ra hướng phát triển phù hợp nhất với từng ngành.

Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Quang giao Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Trọng Tấn chịu trách nhiệm chỉ đạo công tác triển khai quy hoạch. Sở Kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm toàn diện về khâu nối giữa đơn vị tư vấn với các sở, ngành của tỉnh; đôn đốc tiến độ và chất lượng của quy hoạch, kịp thời báo cáo Ban chỉ đạo lập Quy hoạch tỉnh những vướng mắc và đề xuất hướng giải quyết đảm bảo tiến độ và chất lượng của quy hoạch.

Ngày 11/9/2020, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định số 4055/KH-UBND ban hành Kế hoạch triển khai lập Quy hoạch tỉnh Phú Thọ. Kế hoạch cụ thể hóa các bước triển khai thực hiện lập Quy hoạch tỉnh Phú Thọ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; phân công nhiệm vụ cụ thể để các sở, ban, ngành có liên quan, UBND các huyện, thành, thị chủ động thực hiện, phối hợp chặt chẽ trong quá trình triển khai xây dựng các nhiệm vụ quy hoạch tích hợp vào Quy hoạch tỉnh.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh; Ban Chỉ đạo lập Quy hoạch tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư chỉ đạo các đơn vị tư vấn khẩn trương triển khai các nội dung liên quan đến công tác lập quy hoạch tỉnh, phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành, thị sớm thu thập, phân tích số liệu hiện trạng thời kỳ 2010 - 2020 làm căn cứ xây dựng phương án phát triển trong thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tiến độ triển khai lập quy hoạch bám sát theo kế hoạch được UBND tỉnh duyệt; đến nay thực hiện đạt trên 60% khối lượng được giao. Cụ thể: Hoàn thành nội dung công việc giai đoạn chuẩn bị đầu tư; giai đoạn lập nhiệm vụ Quy hoạch; triển khai các nội dung giai đoạn lập quy hoạch, đã xây dựng xong dự thảo khung định hướng phát triển của tỉnh đến năm 2050; dự thảo chương 1 và chương 2 báo cáo quy hoạch và 38 nội dung tích hợp để tiến hành hội thảo với các ngành, đơn vị liên quan, báo cáo lãnh đạo UBND tỉnh cho ý kiến trong tháng 6/2021 và triển khai các nội dung khác đáp ứng yêu cầu tiến độ đã đề ra.

PV